Lại thêm một bé sơ sinh nhiễm virus herpes từ nụ hôn của người khách lạ

Một em bé sơ sinh vừa xuất viện về nhà sau khi sinh đã bị nhiễm virus herpes từ một vị khách ghé chơi. Thêm một trường hợp nữa nhắc nhở người lớn rằng dừng đặt những nụ hôn lên đôi má bầu bĩnh của bé.

Lại thêm một bé sơ sinh nhiễm virus herpes từ nụ hôn của người khách lạ

Tất cả đều biết trẻ em quá đỗi dễ thương, đến mức, thật khó để kìm chế việc cưng nựng bé. Nhưng nguy cơ làm lây bệnh cảm, cúm hay bất cứ bệnh truyền nhiễm nào cho bé sẽ là lý do chính đáng nhất buộc bạn phải dừng lại.

Bà mẹ trẻ Rhian Brace đến từ Anh hiểu hơn ai hết mối nguy hiểm này. Con trai cô, bé Ernie, đã bị nhiễm virus herpes có nguy cơ gây chết người từ một vị khách ghé chơi. Sau khi nổi mụn nước và tình trạng ngày càng diễn biến xấu, Rhian vội vã đưa con tới bệnh viện. Tại đây, bé được điều trị virus herpes kịp thời. Tuy nhiên, mẹ bé tiết lộ, Ernie vẫn chưa thực sự an toàn khỏi mọi nguy hiểm. Rhian quyết định chia sẻ câu chuyện này lên Facebook để các bậc cha mẹ khác có thể biết về dấu hiệu cảnh báo của căn bệnh nhiễm trùng đáng sợ này.

Bé sơ sinh nhiễm virus herpes từ nụ hôn của người lớn

Người mẹ trẻ tâm sự, cô bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và lạc nội mạc tử cung. Rhian phải "dành rất nhiều thời gian ra, vào bệnh viện do gần như lúc nào cũng bị các cơn đau hành hạ". Các bác sĩ cho biết, cô có thể không bao giờ mang thai một cách tự nhiên được. Nhưng Rhian vẫn không nản chí. Cô quyết định sẽ cố gắng để có bầu. Điều tuyệt vời nhất đã xảy ra và khi được bế trên tay con trai mình, Rhian có cảm giác như mình vừa chào đón "một phép nhiệm màu". Nhưng 2 tuần sau khi đưa con trai về nhà, Rhian để ý thấy "một nốt nhỏ xíu như mụn nước ở phía sau đầu" bé.

Lại thêm một bé sơ sinh nhiễm virus herpes từ nụ hôn của người khách lạ - Ảnh 1.

Dấu hiệu duy nhất cho tôi biết Ernie không ổn là một nốt nhỏ xíu như mụn nước ở phía sau đầu con.

Trên Facebook, Rhian mô tả nốt mụn nước nghĩa là có điều gì đó đang xảy ra với con trai mình. Nhưng cô không thể biết chính xác đó là gì: "Ernie không hề sốt, thói quen vệ sinh của bé cũng không có gì bất thường và con vẫn ăn uống như suốt 2 tuần qua kể từ khi được về nhà. Dấu hiệu duy nhất cho tôi biết Ernie không ổn là một nốt nhỏ xíu như mụn nước ở phía sau đầu con. Nốt mụn đã vỡ và có mủ chảy ra từ đó sau khi tôi tắm cho con. Tôi đã lau sạch vùng bị mụn rồi cẩn thận gội lại đầu cho bé để đề phòng trường hợp nhiễm trùng", cô viết.

Vẫn lo lắng, Rhian đã hỏi bác sĩ của mình về tình trạng của con trai. Nhưng vị bác sĩ này trấn an người mẹ trẻ rằng, đó chỉ là bệnh chàm thôi và không có gì đáng lo cả. 3 ngày sau, nhiều nốt mụn nước xuất hiện trên đầu bé Ernie. 6 nốt khác xuất hiện sau đó 1 ngày. Rhian vô cùng lo lắng.

Lại thêm một bé sơ sinh nhiễm virus herpes từ nụ hôn của người khách lạ - Ảnh 2.

3 ngày sau, nhiều nốt mụn nước xuất hiện trên đầu bé Ernie. 6 nốt khác xuất hiện sau đó 1 ngày. Rhian vô cùng lo lắng.

Cô nhớ lại, những nốt mụn nước mới trông như "bị nhiễm trùng". Và lần này, cô quyết tâm phải có được chẩn đoán tốt hơn về tình trạng của con trai. "Tôi lại liên hệ với các bác sĩ để xin ý kiến họ lần thứ hai. Chính lúc đó, vị bác sĩ đã nhìn thấy Ernie khuyên tôi nên lập tức đưa con tới để đội ngũ bác sĩ nhi và chuyên gia về da trực tiếp thăm khám.

3 ngày sau, tôi được thông báo Ernie nhiễm virus herpes simplex (HSV), thường được biết đến với tên gọi bệnh mụn rộp. Cho tới thời điểm đó, tôi thực sự không hề biết loại virus này có thể nguy hiểm đến chừng nào. Tất cả những gì tôi biết là con tôi cần được truyền thuốc kháng virus qua đường tĩnh mạch".

Lại thêm một bé sơ sinh nhiễm virus herpes từ nụ hôn của người khách lạ - Ảnh 3.

HSV có thể gây nguy hiểm chết người chẳng kém gì bệnh viêm màng não ở trẻ sơ sinh nếu không được điều trị kịp thời.

HSV có thể gây nguy hiểm chết người chẳng kém gì bệnh viêm màng não ở trẻ sơ sinh nếu không được điều trị kịp thời. Bởi nó bắt đầu tấn công não, phổi và các cơ quan quan trọng khác của trẻ.

Theo Bệnh viện Nhi Boston: "Virus herpes simplex ở trẻ sơ sinh là chứng bệnh nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được điều trị". HSV có thể tác động tới các chức năng não, tủy sống cũng như gây tổn hại gan, thận hoặc phổi.

Các bác sĩ khen ngợi cách xử lý nhanh chóng của Rhian, và nhờ đó, cô đã cứu mạng con trai mình. Họ giải thích rằng, khả năng lớn nhất là bé Ernie bị nhiễm virus hoặc qua con đường sinh thường hoặc do tiếp xúc với người. Nguyên nhân sinh thường được loại trừ bởi Rhian chưa bao giờ bị nhiễm virus herpes ở âm đạo, kể cả trước đó lẫn lúc sinh bé Ernie.

Điều này đồng nghĩa với việc Ernie đã bị nhiễm bệnh từ một thành viên trong gia đình "đã chạm hoặc thơm bé và người đó không rửa tay hoặc không hề biết mình nhiễm virus herpes", Rhian cho biết. "Chúng tôi ở lại viện 2 tuần để Ernie có thể hoàn tất liều thuốc kháng virus. Có tới 7 ống thông gắn vào mũi con để giúp con thở bình thường trong suốt 6 ngày. Sau đó, bác sĩ quyết định con cần một đường truyền trung tâm (đường truyền tĩnh mạch đi thẳng vào mạch máu lớn gần chính giữa cơ thể) để có thể kết thúc lộ trình điều trị".

Nhưng thật không may cho bé Ernie, không phải mọi nguy hiểm đều đã qua.

Mặc dù đã được phép đưa con về nhà nhưng Rhian cho biết: "Ernie hiện đã dùng thuốc uống được 6 tháng và thường xuyên phải vào viện để kiểm tra sức khỏe. Chúng tôi được thông báo rằng nếu tới sinh nhật 1 tuổi của Ernie và virus không quay trở lại hoặc không biểu hiện thêm bất cứ triệu chứng nào, khi đó mới có thể khẳng định, virus khiến con phải nhập viện trong tuần đầu tiên sau khi chào đời mới bị tiêu diệt hoàn toàn".

Lại thêm một bé sơ sinh nhiễm virus herpes từ nụ hôn của người khách lạ - Ảnh 5.
Lại thêm một bé sơ sinh nhiễm virus herpes từ nụ hôn của người khách lạ - Ảnh 6.

Ernie hiện đã dùng thuốc uống được 6 tháng và thường xuyên phải vào viện để kiểm tra sức khỏe.

Lời cảnh báo cho các bậc cha mẹ khác

Rhian quyết định chia sẻ câu chuyện của con trai mình bởi "đây không phải loại virus mà người ta có thể dễ dàng hiểu hay biết mức độ nghiêm trọng thực sự của nó". Bé Ernie vẫn bị nhiễm virus dù Rhian đã có biện pháp đề phòng khi cùng con từ viện sản về nhà. "Tôi nói với mọi người không được hôn con, cũng không được chạm vào con, ngoài việc bế con. Ngay cả khi đó, tôi đã vô cùng cẩn trọng với chuyện này. Nhưng mọi người nào có nghe lời cha mẹ của các em bé khi được thông báo nên làm gì và không nên làm gì. Đây là một vấn đề cần phải được chấm dứt ngay và chấm dứt hoàn toàn. Tôi cũng muốn nâng cao nhận thức của mọi người và hi vọng rằng không ai phải trải qua những gì mà Ernie, tôi hay cha bé từng phải trải qua".

Một lần nữa, Rhian muốn nhắc nhở câu chuyện đã không ít lần được nhắc tới: "Hãy nhớ rằng khi ở bên một em bé mới sinh, vệ sinh cá nhân có ý nghĩa quyết định. Nhớ rửa tay bạn thật sạch. Không được hôn trẻ và đặc biệt tôn trọng nguyện vọng của cha mẹ em bé".

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.