Lai Châu: Hơn 300 xe khách sẵn sàng "giải cứu" nếu mưa lớn lở đường trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

GD&TĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra có thể sẽ có mưa lớn, gây tê liệt các tuyến giao thông. Tỉnh Lai Châu đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo an toàn. Khi cần thiết có thể huy động hơn 300 xe ca để ứng cứu…

Các nhà thầu phải bố trí người, phương tiện xử lý điểm xung yếu trước khi diễn ra kỳ thi
Các nhà thầu phải bố trí người, phương tiện xử lý điểm xung yếu trước khi diễn ra kỳ thi

Hơn 3.500 thí sinh phải an toàn…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Lai Châu có 3.575 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 2.049 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp, 1.278 thí sinh xét tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học, 248 thí sinh đã tốt nghiệp dự thi để lấy kết quả xét tuyển Đại học.

Kỳ thi năm nay, Lai Châu có 18 điểm thi chính thức, 18 điểm thi dự phòng và 8 điểm thi riêng cho những thí sinh diện F1 ở 8 huyện, thành phố.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu nhận định: Lai Châu là tỉnh vùng cao, biên giới, địa hình phức tạp, độ dốc lớn và chia cắt mạnh bởi nhiều sông, suối. Do đó, giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian diễn ra kỳ thi trên địa bàn tỉnh có thể xảy ra mưa bão. Nguy cơ sạt lở, ách tắc cục bộ trên các tuyến giao thông, ảnh hưởng tới việc di chuyển của thí sinh, những người tham gia làm thi và quá trình vận chuyển đề, bài thi. Nếu xảy ra tắc đường, không loại trừ nguy cơ học sinh bị muộn giờ thi.

“Đã có những mùa thi, do ảnh hưởng của mưa bão, một số tuyến đường tỉnh lộ bị sạt lở nghiêm trọng. Do đó, việc di chuyển của cán bộ coi thi, vận chuyển đề thi, bài thi xuống các địa điểm thi phải dùng xuồng máy, các phương tiện đường thủy. Việc di chuyển bằng các phương tiện giao thông đường thuỷ nguy cơ mất an toàn rất khó lường”, ông Hưởng chia sẻ.

Kỳ thi năm nay, các tuyến xung yếu có nguy cơ sạt lở cao như: QL4H, QL12, đường Mường Mô - Nậm Chà, Noong Hẻo - Nậm Mạ, đường Pắc Ma - Ka Lăng - Thu Lũm - U Ma Tu Khoòng – Nậm Khao - Tà Tổng… Tại những tuyến đường này, Sở GTVT Lai Châu đã yêu cầu các nhà thầu bố trí rọ thép, đá hộc, xử lý sự cố từ đầu mùa mưa năm nay.

Việc đảm bảo giao thông trong kỳ thi được Sở GTVT giao trực tiếp cho 7 nhà thầu. Những đơn vị này phải bố trí nhân lực, phương tiện (ô tô, máy xúc, xăng, dầu) thường trực tại các điểm xung yếu, nguy cơ sạt lở cao trước, trong thời điểm diễn ra thi. Với vai trò của mình, Sở GTVT đã chủ động phối hợp với các địa phương sẵn sàng huy động nhân công tại chỗ với quyết tâm thông đường trong thời gian sớm nhất.

“Do địa hình miền núi, nguy cơ sụt sạt, lũ ống, lũ quét xảy ra cao nên việc xây dựng các phương án đảm bảo giao thông là việc làm thường xuyên. Năm nay có nhiều thuận lợi bởi chúng tôi cũng vừa thực hiện các phương án đảm bảo cho cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp xong. Vì vậy, chúng tôi hoàn toàn yên tâm khi thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông thông suốt thời điểm trước, trong và sau kỳ thi theo nhiệm vụ tỉnh giao”, ông Hưởng nói thêm.

Lai Châu thường diễn ra lũ ống, lũ quét bất ngờ gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân
Lai Châu thường diễn ra lũ ống, lũ quét bất ngờ gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân

308 xe đã sẵn sàng lăn bánh…

Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong thời gian tổ chức kỳ thi, ngành GTVT đã chủ động rà soát, lên các phương án thông xe khi xảy ra sự cố. Sở này đã yêu cầu các nhà thầu được giao quản lý tiến hành bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, thi công sửa chữa công trình trên đường bộ đang khai thác. Các đơn vị phải tăng cường công tác tuần đường, phát hiện kịp thời và đề xuất xử lý các sự cố về giao thông. Cùng với đó, tập trung sửa chữa, đào vét, khơi thông cống, rãnh, đắp bù phụ lề mặt đường, vệ sinh mặt đường đảm bảo êm thuận và thoát nước. Chỉnh sửa, cắm bổ sung cọc tiêu, biển báo ở những đoạn đường, các ngầm tràn thường bị ngập nước.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu, các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác đảm bảo giao thông, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông khi đường, cầu bị hư hỏng, ách tắc. Đồng thời, chủ động khắc phục các sự cố gây ách tắc giao thông, thông đường trong mọi điều kiện nhanh nhất.

Các điểm xung yếu, nguy cơ sạt lở cao đi qua các điểm thi tại các huyện: Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Phong Thổ, Than Uyên, Tân Uyên được Lai Châu ưu tiên xử lý kỹ thuật. Cùng với đó, địa phương này cũng chỉ đạo đơn vị chuyên ngành tăng cường công tác tuần đường, ứng trực, xử lý sự cố theo phương châm “4 tại chỗ”, đó là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Giáo viên các trường vùng cao nạo vét bùn đất sau mưa
Giáo viên các trường vùng cao nạo vét bùn đất sau mưa

Sở GTVT giao Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và nhân lực, tăng cường công tác phổ biến, nhắc nhở và tuyên truyền các điều kiện kinh doanh vận tải. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị vận tải luôn đảm bảo số lượng phương tiện, sẵn sàng phục vụ nhu cầu vận chuyển thí sinh đến các địa điểm thi. Chủ động phương án tăng cường, dự phòng phương tiện vận chuyển, đảm bảo tốt tình trạng kỹ thuật.

“Trên địa bàn toàn tỉnh chúng tôi hiện có 308 xe khách của các công ty vận tải hành khách đang hoạt động thường xuyên. Trong tình huống khẩn cấp, nếu như mưa lũ gây ách tắc, thí sinh và cán bộ làm thi không thể di chuyển được bằng phương tiện cá nhân thì chúng tôi hoàn toàn có thể trưng tập được số phương tiện này. Như vậy là sẽ đảm bảo việc đưa, đón thí sinh, cán bộ làm thi đến trường thi an toàn. Trường hợp giao thông bị đứt đoạn, tê liệt sẽ sử dụng giải pháp tăng bo”, ông Hưởng nói.

Theo phương án được xây dựng, Sở GTVT Lai Châu đã yêu cầu Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng như: Cảnh sát giao thông, Công an trật tự, có phương án tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý khi có tình huống đột xuất xảy ra. Bố trí lực lượng cán bộ thường trực tại những điểm có nguy cơ sạt lở, ách tắc giao thông để hướng dẫn, phân luồng…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tên lửa đạn đạo phi hạt nhân mới “Oreshnik” của Nga

'Mục tiêu nóng' đang chờ Oreshnik?

GD&TĐ -Nga được cho là đã biên soạn một danh sách các địa điểm quân sự quan trọng của Kiev sẽ bị nhắm mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột.