Lai Châu: Duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập, xóa mù chữ

GD&TĐ - Mặc dù còn nhiều khó khăn, song Lai Châu nỗ lực thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Lớp học xóa mù chữ ở huyện Phong Thổ, Lai Châu. Ảnh: Đinh Đông
Lớp học xóa mù chữ ở huyện Phong Thổ, Lai Châu. Ảnh: Đinh Đông

Nỗ lực duy trì

Để duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC), ngành GD&ĐT Lai Châu đã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí PCGD, XMC. Trong đó, chú trọng việc duy trì sĩ số học sinh, tỷ lệ chuyên cần, nâng cao chất lượng dạy học, giảm tỷ lệ học sinh học lực yếu, kém. Huy động số người mù chữ, tái mù chữ trong các độ tuổi ra học các lớp XMC và tiếp tục giáo dục sau khi biết chữ.

Năm học 2020-2021, Lai Châu đã mở 104 lớp XMC với 2.047 học viên tham gia. Tại các huyện có xã biên giới, ngành GD&ĐT đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Hội Phụ nữ thực hiện tốt công tác XMC. Qua đó chất lượng PCGD, XMC được nâng lên và đảm bảo tính bền vững. Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường ở các bậc học ngày càng cao, là cơ sở đảm bảo cho các địa phương thực hiện kế hoạch PCGD, XMC hằng năm.

Đến hết năm 2020, 8/8 huyện, thành phố của tỉnh Lai Châu đã đạt chuẩn PCGD mầm non trẻ 5 tuổi. 106/106 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2 trở lên, đạt tỷ lệ 100% (trong đó có 102 xã, phường, thị trấn đạt mức độ 3, tăng 11 xã so với năm 2019). 3/8 huyện, thành phố và 69 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD trung học cơ sở mức độ 2. 16 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD trung học cơ sở mức độ 3.

“Tỷ lệ đạt các tiêu chuẩn PCGD, XMC hàng năm của huyện đều tăng. Đến nay, huyện được công nhận đạt chuẩn PCGD mầm non trẻ 5 tuổi. Huyện cũng đạt PCGD tiểu học mức độ 3, PCGD trung học cơ sở mức độ 2 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1".
Ông Nguyễn Văn Ninh (Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nậm Nhùn)

Cùng với đó, 33 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn XMC mức độ 2. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15-25 là 98,9%, tăng 1,5%; độ tuổi 15-35 là 97,5%, tăng 4,5%; độ tuổi 15-60 đạt 91,9%, tăng 9,6%.

Tại huyện Nậm Nhùn, công tác PCGD, XMC đã được đưa vào nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hằng năm và theo giai đoạn. Nhờ vậy, công tác PCGD, XMC luôn được củng cố, duy trì vững chắc theo từng mức độ.

Để duy trì và nâng cao chất lượng PCGD, XMC, huyện Nậm Nhùn đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên quan tâm, thường xuyên nắm bắt tâm tư của học sinh. Giáo viên cũng thường xuyên động viên, kích lệ bằng các hoạt động thiết thực để tạo động lực cho học sinh như tổ chức hoạt động giao lưu giữa các dân tộc trong trường.

Các tổ chức đoàn thể cũng phát động nhiều buổi lao động công ích giúp đỡ gia đình học sinh khó khăn, neo đơn. Đơn cử như việc huy động nhân lực hỗ trợ gia đình học sinh thu hoạch mùa vụ vào những ngày nghỉ... Do đó, học sinh có nhiều hơn thời gian để đến lớp theo học.

Điểm cầu huyện Nậm Nhùn tại Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022.
Điểm cầu huyện Nậm Nhùn tại Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Còn đó những khó khăn

Theo quan điểm của ngành GD&ĐT Lai Châu, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCGD, XMC của tỉnh Lai Châu vẫn còn nhiều khó khăn. Trên thực tế, chất lượng PCGD, XMC ở một số xã còn thiếu bền vững. Vẫn còn học sinh bỏ học, tỷ lệ chuyên cần chưa cao. Đặc biệt là khối THPT, tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường chỉ đạt 53,5%. Cùng với đó, tỷ lệ mù chữ, tái mù chữ, nhất là phụ nữ người dân tộc thiểu số còn cao.

Để nâng cao công tác XMC trên địa bàn tỉnh, năm học 2020-2021 Sở GD&ĐT Lai Châu đã tham mưu, trình UBND tỉnh Đề án “Nâng cao chất lượng xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021 - 2025”.

Lớp học xóa mù chữ
Lớp học xóa mù chữ ở huyện Phong Thổ, Lai Châu. Ảnh: Đinh Đông

Theo ông Nguyễn Văn Ninh: Huyện Nậm Nhùn là địa bàn rộng, địa hình chia cắt phức tạp, giao thông đi lại khó khăn. Khoảng cách từ các xã đến trung tâm tương đối xa. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao... Đó là những rào cản đáng kể trong việc duy trì và nâng cao chất lượng PCGD, XMC.

Từ thực tế trên, huyện Nậm Nhùn xác định sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyên về công tác giáo dục. Trên cơ sở đó, nêu cao vai trò của cấp ủy cơ sở và gắn trách nhiệm người đứng của người đứng đầu trong công tác huy động, vận động học sinh ra lớp. 

Cùng với đó, Nậm Nhùn luôn mong muốn tỉnh Lai Châu, ngành GD&ĐT có thêm nhiều chính sách ưu đãi với học sinh thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Có cơ chế hỗ trợ các em học sinh ở vùng 1 được ăn, ở, học bán trú để tạo điều kiện nuôi dưỡng và nâng cao chất lượng giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ