Nội dung trên được đề cập tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 tổ chức vào sáng 19/8. Hội nghị diễn ra trực tuyến với 8 điểm cầu nhằm đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.
Tại Hội nghị, NGƯT Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu đã thông qua báo cáo Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2021-2022.
Theo đó, năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành GD&ĐT phải thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa tổ chức dạy học vừa thực hiện phòng chống dịch. Nhờ phối hợp tốt với các ngành, địa phương trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục nên các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Tỉnh Lai Châu hiện có 346 cơ sở giáo dục với 5.745 lớp, 151.754 học sinh. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến lớp tăng so với năm học trước. Riêng tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Trong năm học, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia cho 20 trường, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 167 trường. Trong đó, có 58 trường mầm non, 54 trường tiểu học, 46 trường THCS và 9 trường THPT.
Là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) đối với lớp 1, ngành GD&ĐT đã lựa chọn đội ngũ cốt cán và giáo viên dạy lớp 1 cơ bản đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn tập huấn tại Bộ GD&ĐT. Cùng với đó, cử đội ngũ cốt cán tập huấn bồi dưỡng cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên tham gia dạy lớp 1 tại tỉnh và các huyện, thành phố. Đồng thời, mời tác giả môn Toán và Tiếng Việt bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” trực tiếp bồi dưỡng cho đội ngũ cốt cán cấp huyện.
Kết thúc năm học, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cơ bản đáp ứng được yêu cầu việc dạy học lớp 1 đối với các bộ sách đã lựa chọn và áp dụng tại trên địa bàn toàn tỉnh. Tỷ lệ học sinh lớp 1 hoàn thành xuất sắc đạt 29,7%; hoàn thành tốt đạt 16,7%; có 52,7% học sinh hoàn thành. Toàn tỉnh chỉ có 0,9% học sinh chưa hoàn thành. So với cùng kì năm trước học sinh chưa hoàn thành giảm 0,2%.
Đây cũng là năm ngành GD&ĐT Lai Châu tích cực chuẩn bị các điều kiện thực hiện đổi mới đối với lớp 2, lớp 6. Sở GD&ĐT đã tham mưu, triển khai và thực hiện đảm bảo theo các quy trình, quy định của Bộ GD&ĐT về biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương. Tham mưu UBND tỉnh trình Bộ GD&ĐT phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 2, lớp 6. Triển khai nghiêm túc, kịp thời việc lựa chọn sách giáo khoa cho năm học mới.
Cùng với đó, Sở cũng tích cực tham mưu UBND tỉnh đảm bảo đội ngũ đáp ứng yêu cầu dạy và học. Hiện, ngành đã tham mưu xây dựng Đề án “Đảm bảo đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Lai Châu”. Trong đó, ưu tiên đảm bảo đội ngũ giáo viên môn Tiếng Anh và giáo viên những môn học mới, môn tổ hợp của Chương trình GDPT 2018.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, toàn ngành đã nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép" (vừa phòng, chống dịch vừa thực hiện đảm bảo các hoạt động giáo dục). Đặc biệt, đã tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tuyển sinh, thi tốt nghiệp THPT... an toàn, đúng quy chế và đảm bảo mọi quyền lợi của học sinh.
Đặc biệt, Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh, chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 98,86%.
Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương kết quả mà ngành giáo dục Lai Châu đã nỗ lực đạt được. Ông Hải cũng đề nghị Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm học 2021 – 2022. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục theo hướng thực chất và bền vững. Giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn.
Năm học 2021-2022, ngành GD&ĐT Lai Châu xác định sẽ linh hoạt, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến khó lường của dịch Covid-19. Chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, thi, kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học.
Đặc biệt là việc tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước giảm chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các vùng trong tỉnh.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông về chủ trương đổi mới, những nỗ lực của Ngành. Tăng cường phản biện từ xã hội, từ đó kịp thời điều chỉnh trong công tác quản lý, chỉ đạo.