Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 thay đổi, các địa phương vùng khó cần chủ động giải pháp chuẩn bị

GD&TĐ - Các địa phương cần biết vị trí của mình về 2 môn thi chính là Toán và Ngữ văn để có giải pháp chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Thí sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TPHCM. Ảnh: Lê Nam
Thí sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TPHCM. Ảnh: Lê Nam

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Ngoại ngữ không phải là môn thi bắt buộc. Điểm mới của kỳ thi này nhằm giảm áp lực cho các vùng khó khăn, nơi chất lượng dạy và học Ngoại ngữ ở vẫn còn hạn chế.

Tuy nhiên, với hai môn thi bắt buộc Ngữ văn và Toán, những địa phương miền núi, vùng nhiều dân tộc thiểu số chất lượng vẫn thấp. Các địa phương cần biết vị trí của mình về 2 môn thi này để có giải pháp chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2025.

Nhằm giúp các địa phương biết được vị trí của mình đối với 2 môn ngữ văn và Toán, dựa vào trung bình điểm thi (TBĐT) môn Ngữ văn và Toán kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 do Bộ GD&ĐT thông tin, chúng tôi tính bình quân tổng điểm 2 môn và sắp xếp từ cao đến thấp.

Trong 63 địa phương, có 17 địa phương có điểm bình quân trên 7,0 điểm (chiếm 29,7%), 41 địa phương từ 6,0 đến dưới 7,0 điểm (71,6%) và 5 địa phương dưới 6,0 điểm (8,7%).

20 địa phương dẫn đầu về bình quân tổng điểm 2 môn

20 địa phương dẫn đầu về bình quân tổng điểm 2 môn Ngữ văn và Toán là những địa phương có kinh tế - xã hội phát triển và có truyền thống giáo dục.

Đặc biệt, có 6 địa phương cả 2 môn Ngữ văn và Toán nằm trong top 10, đó là: Nam Định (Văn xếp thứ 4 – Toán xếp thứ 1), Ninh Bình (1 – 6), Bắc Ninh (8 – 3), Hà Nam (3 – 8), Vĩnh Phúc (9 – 5) và Hải Phòng (6 - 10); có 6 địa phương có 1 môn trong top 10, gồm: Bình Dương (18 – 2), Hà Tĩnh (10 – 22), Bà Rịa – Vũng Tàu (19 – 9), Thái Bình (23 – 7), Thanh Hóa (7 – 38), Trà Vinh (2 – 54).

Đáng chú ý là Trà Vinh là địa phương có nhiều học sinh (HS) người Khmer nhưng năm 2024 đã xếp thứ 2 môn Ngữ văn, trong khi môn Toán xếp thứ 54.

Nghệ An và Thanh Hóa là 2 địa phương có nhiều HS dự thi và nhiều trường ở miền núi nhưng đã xuất sắc khi môn Ngữ văn xếp thứ 5 và thứ 7.

Trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ có Hải Phòng và Hà Nội lọt vào top 20, còn TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ vẫn ở ngoài top này.

picture-1-3174-4527.png

20 địa phương top giữa về bình quân tổng điểm 2 môn

Trong 20 địa phương top giữa này, có 3 thành phố trực thuộc Trung ương là TPHCM, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Trong đó, TPHCM môn Toán xếp thứ 4 nhưng môn Ngữ văn xếp thứ 43, Đà Nẵng môn Toán xếp thứ 14 nhưng môn Ngữ văn xếp thứ 51, Cần Thơ môn Toán xếp thứ 23 và môn Ngữ văn xếp thứ 31.

Những địa phương còn lại đa số có thứ hạng môn Ngữ văn và Toán từ 20 trở lên.

p2-5460-3160.png

23 địa phương top cuối về bình quân Ngữ văn và Toán

23 địa phương này có thứ hạng môn Ngữ văn và Toán trong khoảng từ 40 trở lên; hoặc là địa phương có môn thứ hạng cao thì môn còn lại rất thấp.

Chẳng hạn, Vĩnh Long môn Toán xếp thứ 15 thì môn Ngữ văn xếp thứ 59, Bến Tre môn Toán xếp thứ 24, còn môn Ngữ văn xếp thứ 54.

Hầu hết các địa phương miền núi, nhiều HS là dân tộc thiểu số đều có thứ hạng môn Ngữ văn và Toán đều thấp như Đắk Lắk, Đắk Nông, Lạng Sơn, Yên Bái, Ninh Thuận, Lai Châu, Bắc Kạn, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Hà Giang.

p3-5025-5299.png

Giải pháp cho hai môn Ngữ văn và Toán

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, là năm đầu tiên thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, với mục tiêu đạt được các yêu cầu về năng lực và phẩm chất quy định trong chương trình.

Với cấu trúc, định dạng đề thi mới, cách tổ chức thi cũng mới hoàn toàn mới với 4 môn thi, trong đó Ngữ văn và Toán là 2 môn thi bắt buộc, 2 môn thi còn lại do HS lựa chọn trong số các môn (Ngoại ngữ, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Công nghệ, Sử, Địa, Giáo dục kinh tế và pháp luật).

z5651819781091-ad9717dabb1f01a30f76171c1cb799b9-6483.jpg
Thí sinh Bình Dương tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ảnh: C.A

Một điểm mới mà trước đây chưa có, đó là ngữ liệu sử dụng cho đề thi không có trong bất kỳ sách giáo khoa nào.

Trên cơ sở đối sánh thứ hạng 2 môn Ngữ văn và Toán năm 2024, các địa phương giao các địa phương phân tích và chẩn đoán những nguyên nhân giúp địa phương mình thành công hay còn hạn chế ở 2 môn thi này, nhằm đề ra giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng ngân hàng đề thi phong phú, đa dạng về 2 môn thi này.

Dạy học và ôn thi và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ