Kỳ thi THPT quốc gia tại Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ ôn tập

GD&TĐ - Những ngày này các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang đẩy nhanh tiến độ ôn luyện cho học sinh khối 12. Với tinh thần ôn tập, bổ sung kiến thức, làm quen với các dạng đề thi, hình thức thi, các tổ bộ môn, giáo viên và học sinh đang rốt ráo hơn bao giờ hết.

Giờ ôn tập môn Hóa học của học sinh khối 12 Trường THPT Trần Phú, Tp Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh
Giờ ôn tập môn Hóa học của học sinh khối 12 Trường THPT Trần Phú, Tp Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Tuân thủ hướng dẫn của Bộ

ThS Vũ Khắc Tùng – Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, TP Móng Cái, cho biết: “Đây là thời gian cao điểm ôn thi của học sinh khối 12. Năm nay Bộ GD&ĐT công bố nội dung thi sẽ nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 để bảo đảm ngưỡng cơ bản xét tốt nghiệp THPT. Đề thi có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở GD đại học, GD nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

Với tinh thần đó, chúng tôi chỉ đạo trước khi lên lớp, giáo viên phải có giáo án ôn tập, ôn thi, giáo án phải thể hiện rõ các nội dung: Yêu cầu cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng. Đặc biệt, phương pháp dạy học, tiến trình lên lớp của giáo viên và hình thức tổ chức hoạt động học của học sinh phải theo chuyên đề, hết sức linh hoạt và bảo đảm chất lượng nhất, giáo viên phải chia nội dung của từng chuyên đề theo từng tiết dạy trong đó có nội dung dạy trên lớp, nội dung giao cho học sinh tự học ở nhà”.

Ở Trường THPT Cẩm Phả, TP Cẩm Phả, Th.s Trần Mạnh Thắng - Hiệu trưởng nhà trường đặc biệt lưu ý, giáo viên trực tiếp giảng dạy học sinh lớp 12 thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức dạy học lớp 12 và ôn thi THPT quốc gia, trong đó cần xác định trọng tâm: Nội dung ôn tập gồm chương trình giáo dục lớp 11 và lớp 12 THPT, tập trung chủ yếu chương trình lớp 12. Thầy Thắng cho biết nhà trường cũng yêu cầu các thầy cô phải cập nhật kịp thời các đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT để giáo viên và học sinh tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ cho Kỳ thi THPT quốc gia.

Không dạy lại kiến thức đã học

ThS Đàm Thị Thanh Thủy - Trưởng Phòng Khảo thí & Kiểm định chất lượng GD, cho biết: “Sở GD&ĐT quán triệt các nhà trường phương pháp ôn luyện cho học sinh khối 12 sao cho hiệu quả chất lượng nhất, nhưng cũng tạo không khí thoải mái, không được có những gợi ý hay tổ chức lớp để ôn luyện thêm trái quy định.

Sở yêu cầu các nhà trường khi tổ chức ôn luyện thi phải sử dụng PPDH phù hợp với nhóm đối tượng học sinh, sử dụng linh hoạt các kỹ thuật dạy học và hình thức tổ chức các hoạt động học của học sinh. Cần có các biện pháp động viên, khích lệ sự cố gắng và tiến bộ của học sinh. Đặc biệt, giáo viên cần giao bài tập về nhà cụ thể, đồng thời yêu cầu học sinh tích cực tự học, tự nghiên cứu tài liệu trên cơ sở định hướng của giáo viên; chỉ hướng dẫn, ôn luyện các vấn đề trọng tâm hoặc các nội dung mà học sinh chưa hiểu rõ, không dạy lại các kiến thức đã học”.

Theo NGƯT Ngô Văn Hợi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang tăng tốc ôn luyện thi THPT quốc gia cho học sinh khối 12 với tinh thần trách nhiệm, hiệu quả. Các thầy cô giáo bộ môn và giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên phối hợp với cha mẹ học sinh để cùng có đánh giá kết quả học tập của học sinh và đưa ra hướng ôn luyện phù hợp ở trường và tại nhà.

Đặc biệt, giáo viên cũng cần trao đổi, học tập kinh nghiệm với đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường để nâng cao năng lực chuyên môn và kinh nghiệm công tác ôn tập các môn trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.
U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.