Kỳ thi THPT quốc gia ở Hải Phòng, Hải Dương: Tự tin trước giờ G

GD&TĐ - Thời điểm này, các trường tăng tốc ôn tập cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Theo ghi nhận của Báo Giáo dục và Thời đại, các trường đều có kế hoạch riêng của mình, bám sát đề thi tham khảo của Bộ và phân loại học sinh phù hợp với năng lực và hướng nghiệp. 

Học sinh Trường THPT Cẩm Giàng ôn thi THPT quốc gia. Ảnh: T.G.
Học sinh Trường THPT Cẩm Giàng ôn thi THPT quốc gia. Ảnh: T.G.

Bám sát đề thi tham khảo

Tại Trường THPT An Lão (Hải Phòng), 358 học sinh các lớp 12 đang cùng các thầy, cô tích cực hoàn thiện chương trình học tập theo đúng quy định, đồng thời ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả cao nhất.

Thầy Bùi Hưng Đạo - giáo viên bộ môn Hóa học - cho biết: Ngay khi Bộ GD&ĐT chính thức công bố đề thi minh họa Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, nhà trường chủ động tổ chức cho học sinh ôn luyện và làm thử đề thi. Theo cấu trúc đề thi năm nay, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 nên thầy và trò không gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ôn tập.

Cụ thể, với môn Hóa học, câu bài tập phân loại giảm, thay vì 8 câu bài tập phân loại cao năm 2018, năm nay còn 6 câu cộng với 2 câu lý thuyết thực hành thí nghiệm ở mức phân loại cao. Như vậy, đề thi có điểm mới là giảm độ khó so với năm 2018.

Trong quá trình ôn tập, thầy trò luôn bám sát đề thi tham khảo, đồng thời xây dựng, biên soạn các đề thi thử với kiến thức cơ bản dành cho mức độ thi tốt nghiệp và nâng cao khi thi xét tuyển đại học. Các em sẽ được các thầy cô cho thi thử nhiều lần để trải nghiệm, cọ xát đề thi, rèn tâm lý, bản lĩnh thi cử trước khi kỳ thi chính thức diễn ra.

Trường THPT Cẩm Giàng (Hải Dương) là đơn vị có kết quả học sinh đỗ tốt nghiệp và vào đại học cao trong những năm trước. Ngay từ đầu năm học, lãnh đạo nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, khoa học, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Nhà trường coi trọng việc rèn ý thức tổ chức, kỷ luật cho học sinh.

Ban giám hiệu cũng như đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, bộ môn nắm chắc thông tin của từng học sinh, nhất là những em có biểu hiện vi phạm nội quy, quy chế trường học, ý thức học tập chưa tốt để kịp thời nhắc nhở, uốn nắn.

Nhà trường cũng chú trọng tuyên truyền về tầm quan trọng của Kỳ thi THPT quốc gia đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh.

Nhờ đó, giáo viên nắm vững được các phần việc để tuyên truyền giúp phụ huynh, học sinh hiểu những nội dung liên quan đến kỳ thi, nhất là các thay đổi, điều chỉnh. Qua đó, phụ huynh cũng tích cực phối hợp với nhà trường đôn đốc, quản lý, động viên, tạo điều kiện cho con em học tập, ôn luyện.

Thầy Trần Văn Ta - Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Giàng - cho biết: Trong thời gian học chính khóa cũng như ôn luyện, chúng tôi yêu cầu học sinh nắm kiến thức ngay trên lớp, học đến đâu chắc đến đấy. Sau đó, ở nhà các em đọc, làm lại bài, tìm dạng bài tập tương tự để làm.

Đồng thời, giáo viên liên tục giao việc về nhà cho học sinh chuẩn bị để giúp các em tự hình thành ý tưởng, tìm giải pháp. Từ đó, học sinh khắc sâu kiến thức, hứng thú học tập hơn. Đối với học sinh có nhu cầu học nâng cao để xét đại học, nhà trường dạy tăng cường kiến thức, kỹ năng thực tế, thực hành để giải quyết những dạng bài yêu cầu khả năng vận dụng cao.

Một trong những khâu quan trọng trong quá trình ôn thi là việc rèn cho học sinh kỹ năng làm bài. Trước kỳ thi, nhà trường đều tổ chức cho học sinh thi thử từ 2 - 3 lần, giúp học sinh làm quen với điều kiện, cách thức, không gian của kỳ thi thật.

Giao quyền tự chủ cho các trường

Theo ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, ngay từ đầu năm học, Sở đã chỉ đạo các trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành gắn với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi.

Sở đã giao quyền tự chủ cho các trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Sau khi Bộ GD&ĐT chốt phương án thi THPT quốc gia 2019, các trường THPT chủ động trong hoạt động dạy học kết hợp ôn tập thích ứng.

Để đạt kết quả tốt, học sinh cần nỗ lực ôn tập, củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng. Việc dạy và ôn tập diễn ra khẩn trương ở tất cả trường THPT trên địa bàn toàn thành phố. Các tổ, nhóm chuyên môn của các trường họp bàn đánh giá, phân tích cấu trúc, lượng kiến thức đề thi, từ đó lên kế hoạch ôn tập, xây dựng giáo án phù hợp cho từng môn.

Các trường cũng bố trí giáo viên giàu năng lực kinh nghiệm để dạy và ôn tập, đồng thời tạo các điều kiện hỗ trợ dạy khác, như phòng học, trang thiết bị tốt nhất cho học sinh. Với sự chuẩn bị tích cực đó, học sinh các trường sẽ tự tin hơn khi bước vào Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới.

Còn ông Lương Văn Việt - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương - cho biết: Từ đầu năm học, Sở đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 theo yêu cầu mới của Kỳ thi THPT quốc gia 2019, đẩy mạnh việc định hướng nghề nghiệp cho các em trước khi chọn ngành nghề đào tạo trong kỳ thi THPT quốc gia.

Một trong những nội dung trọng tâm là bảo đảm chất lượng các môn học trong chương trình, quan tâm tạo điều kiện cho học sinh ôn tập, chú ý đến từng đối tượng học sinh, tạo tâm lý thoải mái, không gây áp lực cho các em. Thực hiện việc đánh giá xếp loại học lực học sinh cuối cấp trung thực, khách quan, không chạy theo thành tích.

Bên cạnh đó, các trường tăng cường phối hợp với phụ huynh đồng hành với học sinh chuẩn bị tốt kiến thức và kĩ năng làm bài thi hiệu quả. Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT Hải Dương sẽ thành lập các đoàn đến các trường để kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ