Kỹ sư Việt chế tạo robot tự hành

GD&TĐ - Robot tự hành giúp vận chuyển hàng hóa trong nhà máy, có thể thay thế cho 3 công nhân làm trong 3 ca.

Robot tự hành của nhóm kĩ sư Việt Nam có thể thay thế nhân công làm việc trong các nhà máy.
Robot tự hành của nhóm kĩ sư Việt Nam có thể thay thế nhân công làm việc trong các nhà máy.

Robot hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, độc hại với độ an toàn cao nơi mà con người khó đáp ứng.

Dùng trong nhà máy, kho hàng

Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ TPHCM (CESTI) vừa tổ chức giới thiệu công nghệ sản xuất xe Robot tự hành phục vụ vận chuyển trong nhà máy và kho hàng thông minh”. Đây là một trong những sản phẩm công nghệ, do các kỹ sư Việt Nam nghiên cứu sản xuất và đã được thương mại hóa ra thị trường.

Robot tự hành (Automated Guided Vehicle - AGV) do nhóm kỹ sư Công ty PA Automation nghiên cứu, chế tạo trong thời gian hơn 2 năm, có khả năng tự di chuyển theo tuyến đường đã định, sử dụng công nghệ dẫn đường, ứng dụng trong vận chuyển hàng hóa có tính lặp lại cho nhà máy, kho hàng.

Kỹ sư Nguyễn Hữu Mạnh - thành viên nhóm cho biết, robot AGV được phát triển trên thế giới từ những năm 1950 - 1960 với các công nghệ dẫn đường ứng dụng từ tính, quang học… vốn là kỹ thuật cũ.

Sau nhiều năm, công nghệ dẫn đường robot AGV được phát triển ứng dụng GPS, trí tuệ nhân tạo… giúp nó phát hiện, tránh vật cản tốt hơn. Với mong muốn thay thế một phần hàng ngoại nhập, phục vụ nhu cầu tự động hóa trong nhà máy, nhóm nghiên cứu chế tạo robot AGV sản xuất trong nước.

Các bộ phận như khung sườn, cảm biến đệm, hệ thống nâng hạ… nhóm chủ động trong nước. Các công nghệ dẫn hướng bằng QR code, lidar, pin lithium phải nhập khẩu nước ngoài.

Robot có trọng lượng không tải 250 kg, khả năng mang tải tối đa 1,2 tấn. Khung sườn robot làm bằng vật liệu composite với ưu điểm nhẹ, bền. Bàn chứa hàng làm bằng sắt, chịu lực cao và có khả năng xoay tròn, nâng hạ để vận chuyển hàng.

Cảm biến lidar là “mắt thần” của robot với nhiệm vụ quét toàn bộ bản đồ không gian nhà máy. Từ dữ liệu bản đồ, người quản lý sẽ thiết lập hành trình di chuyển của robot trên phần mềm.

Ngoài ra, robot được trang bị cảm biến đệm thứ hai lắp ở càng trước có nhiệm vụ dừng khẩn cấp giúp bảo vệ khung sườn, hệ thống mạch điện bên trong khi gặp vật cản ở vị trí quá gần khiến cảm biến lidar không phát hiện kịp.

Đầu sạc nguồn thủ công gắn trên thân robot. Robot AGV sử dụng pin sạc lithium, có thể hoạt động liên tục 8 giờ, thời gian sạc đầy khoảng 4 giờ. Khi robot sắp hết pin, nó sẽ tự di chuyển về vị trí quy định để người quản lý cắm sạc. Cổng sạc tự động gắn ở phía dưới cùng mặt sau lưng robot. Cổng này có ưu điểm khi robot trở về khu vực trạm sạc, nó sẽ tự tiếp năng lượng mà không cần người thao tác.

Tích hợp quản lý kho bãi

KS Nguyễn Hữu Mạnh cho biết, xe Robot tự hành AGV cũng có khả năng tích hợp với hệ thống quản lý kho bãi với khả năng học máy thông minh, giúp cập nhật thông tin hàng tồn kho và tình trạng lưu chuyển hàng hóa một cách liên tục và chính xác.

Đây là những tính năng, công nghệ mới mà công ty nghiên cứu ứng dụng, tích hợp vào sản phẩm nhằm giúp sản phẩm trở thành một công cụ quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình vận hành và tăng cường hiệu quả hoạt động.

Ông Trương Việt Hùng - thành viên nhóm cho biết robot AGV robot có thể thay thế cho 3 công nhân làm trong 3 ca. Robot AGV có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, độc hại với độ an toàn cao nơi mà con người khó đáp ứng. Sản phẩm đang thử nghiệm tại một số nhà máy, tiến tới cung cấp đại trà thời gian tới.

“Chúng tôi tin rằng, cùng với sự phát triển mạnh của mạng 5G, sẽ là điều kiện để hỗ trợ tăng tốc độ kết nối giữa Robot tự hành với hệ thống điều khiển trung tâm, giúp thời gian phản hồi từ các phòng chức năng trở nên nhanh chóng, nhất là đối với các nhà máy sử dụng hệ thống tự động.

Robot có khả năng hoạt động xuyên suốt 24/24 giờ, tăng tính an toàn trong quá trình hoạt động nhất là trong môi trường độc hại, không phát thải ra môi trường, tiết kiệm được nhân công lao động và chi phí hoạt động cho doanh nghiệp…”, KS Nguyễn Hữu Mạnh chia sẻ.

Hiện nhóm kỹ sư đã sẵn sàng để chuyển giao công nghệ, sản xuất, lắp ráp cung cấp cho các đơn vị doanh nghiệp khi có nhu cầu. Tùy theo đặc thù kho bãi từng nhà máy, doanh nghiệp mà các kỹ sư của công ty có thể tùy chỉnh thêm nhiều chức năng, cài đặt phần mềm hoặc tăng giảm kích thước sản phẩm phù hợp nhằm tăng tối đa công năng sử dụng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

MIT miễn học phí cho sinh viên đến từ gia đình thu nhập thấp.

MIT miễn học phí cho sinh viên

GD&TĐ - Từ học kỳ mùa Thu năm 2025, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), sẽ miễn học phí cho sinh viên thuộc gia đình có thu nhập dưới 200 nghìn USD.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở. Ảnh: BVCC

Nhồi máu cơ tim sau tập thể hình

GD&TĐ - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã cứu sống một nam thanh niên (32 tuổi) nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp.

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.