Kỷ lục quan trọng: Nga chế tạo động cơ máy bay mới chỉ trong 5 năm

GD&TĐ - Công ty UEC của Nga mới đây đã giới thiệu mẫu động cơ VK-650V tại Triển lãm Aero India 2025.

Kỷ lục quan trọng: Nga chế tạo động cơ máy bay mới chỉ trong 5 năm

Song song với sự kiện tại Ấn Độ, một buổi lễ đã được tổ chức tại nhà máy UEC - Klimov ở St. Petersburg để trao chứng nhận về việc động cơ tuân thủ mọi yêu cầu thiết kế đặt ra.

Điều này có nghĩa là động cơ đã hoàn toàn sẵn sàng cho việc chế tạo hàng loạt. Hơn nữa, việc phát triển VK-650V chỉ mất 5 năm, đây là khoảng thời gian kỷ lục thay vì 10 - 15 năm như thông lệ, đây là một thành tựu quan trọng đối với ngành hàng không Nga.

Động cơ mới có công suất 650 mã lực ở chế độ cất cánh thông thường và 750 mã lực ở chế độ khẩn cấp, nó được thiết kế cho các loại trực thăng hạng nhẹ như Ansat, trước đây sử dụng động cơ nước ngoài. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên chiếc Ansat với động cơ VK-650V dự kiến ​​diễn ra vào tháng 4.

Đồng thời, lịch sử của động cơ VK-650V còn vượt xa quá trình tái cơ cấu chiếc Ansat. Vào tháng 10 năm 2024, "trái tim" này lần đầu tiên được thử nghiệm trên trực thăng Mi-34M hiện đại.

Mi-34 được phát triển vào những năm 1980 như một trực thăng huấn luyện và thể thao, trong phiên bản cập nhật Mi-34S1, nó đã trở thành máy bay lên thẳng hạng nhẹ duy nhất trên thế giới có khả năng thực hiện nhào lộn trên không.

Điều này khiến Mi-34 trở nên lý tưởng cho việc đào tạo phi công quân sự, cũng như trở thành đối thủ cạnh tranh với các mẫu trực thăng phương Tây như của Robinson và Eurocopter.

Tuy nhiên đến một thời điểm nào đó, dự án này đã bị đóng băng để chuyển sang hợp tác với công ty Ý Agusta Westland, chương trình bị kết thúc vào năm 2014.

Phải đến năm 2023, Công ty Trực thăng Nga mới quay trở lại với ý tưởng hồi sinh Mi-34 bằng động cơ VK-650V. Hiện nay, với chứng nhận vừa được cấp, có thể mong đợi sự trở lại của trực thăng hạng nhẹ Nga trên thị trường.

gjk3czda4aawinz.jpg
Động cơ VK-650V được hoàn thành trong khoảng thời gian kỷ lục.

Cần nhấn mạnh rằng tiềm năng của VK-650V không chỉ giới hạn ở trực thăng. Động cơ này có thể được điều chỉnh để sử dụng trên máy bay và một số loại UAV cỡ lớn.

Ví dụ, máy bay huấn luyện Yak-152 trước đây sử dụng động cơ RED A03 V12 của Đức, giờ đây có thể sẽ nhận được loại tương đương từ Nga. Chiếc phi cơ đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước vào cuối năm 2023, sẽ là bước tiến quan trọng trong quá trình đào tạo phi công tương lai.

Ngoài ra VK-650V có thể được lắp đặt trên máy bay không người lái Altius, vốn trước đây cũng phụ thuộc vào động cơ nước ngoài. Điều này mở ra triển vọng nối lại việc sản xuất loại UAV trinh sát tầm cao này.

Cuối cùng, VK-650V cũng sẽ trở thành cơ sở cho động cơ điện, có thể được sử dụng trên máy bay cánh quạt lật, UAV vận tải và thậm chí cả máy bay cất cánh cực ngắn. Điều quan trọng là phạm vi ứng dụng rộng rãi của động cơ sẽ đảm bảo nhu cầu cao, từ đó giúp giảm chi phí sản xuất.

Cơ sở lắp ráp "trái tim" cho máy bay chở khách nội địa MS-21 của Nga.
Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ