Kỳ lạ xu hướng thuê ô tô nhưng không lái ở Nhật Bản

Công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ ô tô Orix ở Nhật Bản gần đây phát hiện ra rất nhiều khách hàng thuê ô tô nhưng không hề lái.

Kỳ lạ xu hướng thuê ô tô nhưng không lái ở Nhật Bản

Một bãi đỗ xe ô tô cho thuê ở phường Minato, Tokyo. Ảnh: Getty Image.

Theo tờ Asahi Shimbun, công ty này đã rà soát đồng hồ km trên ô tô và thấy rằng một số ô tô được khách hàng trả lại mà chưa đi một cây số nào.

Công ty Times24Co, một nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ ô tô hàng đầu khác với hơn 1,2 triệu người dùng đăng ký, cũng cho biết thông tin tương tự.

Để tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra, cả hai công ty đã thực hiện khảo sát khách hàng. Những gì họ phát hiện ra cho thấy rất nhiều điều về khái niệm hiện đại của không gian riêng tư và làm việc.

Theo một khách hàng được khảo sát, họ thuê ô tô để ngủ trưa hoặc sử dụng làm nơi làm việc. Một người khác thì thuê ô tô để chứa túi và đồ dùng cá nhân vì các tủ giữ đồ gần đó đều kín chỗ.

Sau trận động đất và sóng thần năm 2011, ô tô thuê còn được dùng để sạc điện thoại di động.

Một nhân viên công ty 31 tuổi sống ở Saitama gần Tokyo nói: "Tôi thuê ô tô để ăn hộp thức ăn vừa mua ở cửa hàng tiện lợi vì tôi không tìm được nơi nào để ăn trưa. Thường thì nơi duy nhất tôi có thể chợp mắt trước khi gặp khách hàng là một quán cà phê internet trước nhà ga, nhưng thuê ô tô để ngủ chỉ mất vài trăm yen, gần bằng mức giá ngủ trong quán cà phê".

Dịch vụ chia sẻ ô tô rất phổ biến ở Nhật Bản. Khách hàng dễ thuê ô tô và công ty cho thuê dễ xác định vị trí xe.

Khách hàng có thể thuê ô tô trong vài tiếng hoặc cả ngày bằng ứng dụng trên diện thoại di động. Chỉ mất khoảng 400 yen (85.000 đồng) để thuê ô tô và dùng trong 30 phút. Khách có thể lấy xe tại một trong hơn 12.000 điểm đỗ xe khắp Nhật Bản.

Do thuê xe rất dễ nên ngày càng nhiều khách hàng thuê để sử dụng cho những mục đích không bình thường.

Việc dùng ô tô để làm nơi ngủ trưa, nơi gọi điện thoại hay phòng ghi âm để đăng lên YouTube là ý tưởng mới mẻ.

Khảo sát do các công ty khác thực hiện cũng cho thấy ngày càng nhiều khách hàng thuê ô tô không phải để lái.

Công ty NTT Docomo thực hiện khảo sát năm 2018 và thấy cứ 8 khách hàng thì có 1 người thuê ô tô để sử dụng cho mục đích khác.

Phần lớn người được hỏi cho biết họ ngủ hoặc nghỉ ngơi trong ô tô, kế đến là lý do thuê ô tô làm nơi nói chuyện với bạn bè, gia đình, khách hàng trên điện thoại.

Có người còn thuê xe để xem TV, hóa trang cho lễ Halloween, tập hát, tập nói tiếng Anh...

Câu hỏi được đặt ra là các công ty cho thuê ô tô sẽ phản ứng thế nào? Liệu họ có quảng cáo ô tô là nơi rẻ tiền và dễ dàng để tránh xa con mắt soi mói của người ngoài?

Điều này khó có thể xảy ra vì phần lớn công ty kiếm tiền bằng số km người thuê đã lái ô tô. Vậy họ có định tính thêm phí nếu khách thuê ô tô mà không lái để ngăn chặn xu hướng này? Hiện chưa có công ty nào nghĩ tới việc này.

Hiện nay, phần lớn ô tô đều nhàn rỗi 90% thời gian. Dịch vụ Uber và Lyft ra đời để giải quyết vấn đề này, nhưng các công ty này lại khiến lượng ô tô chạy trên đường nhiều hơn.

Theo tờ Asahi Shimbun, hãy để người dùng quyết định sử dụng sản phẩm như thế nào sao cho có ích với bản thân họ.

Theo Baotintuc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gió mạnh trong cơn bão gây đổ cây, tốc mái.

Khi nào bão thành 'thảm họa'?

GD&TĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến một cơn bão trở nên nguy hiểm và gia tăng mức độ gây thiệt hại lên đời sống của con người.

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...