Kỳ IV: Bê bối Hoàng gia Anh

GD&TĐ - Trong suốt thời gian trị vì dài 63 năm của mình, Nữ hoàng Victoria từng phải đối mặt với ít nhất là 7 âm mưu ám sát. Nhiều vụ âm mưu mới chỉ manh nha, trong đó vũ khí của kẻ thủ mưu chưa lên đạn.

Kỳ IV: Bê bối Hoàng gia Anh

Những vụ ám sát nữ hoàng Victoria không thành

Một trong những vụ ám sát được thực hiện bởi một kẻ tâm thần. Ngày 10/6/1840, khi đi dạo cùng chồng, nữ hoàng đã bị một người đàn ông lạ mặt bắn vào đoàn xe. Khi đó, bà đang mang thai 4 tháng.

Thái tử Albert đã nghiêng người đỡ đạn cho vợ và bị thương rất nặng. Vụ việc xảy ra quá bất ngờ khiến đoàn tùy tùng không kịp trở tay.

Dù không bị truy bắt, nhưng kẻ sát nhân ngang nhiên tuyên bố: “Chính ta đã bắn đó”. Khi bị bắt, nhân vật này khai tên là Edward Oxford, khi đó mới 18 tuổi.

Vốn có niềm say mê súng đạn từ nhỏ, nhà của Oxford trữ rất nhiều tài liệu nói về ý tưởng thành lập một đội quân hùng mạnh. Oxford được đi khám thần kinh và được kết luận bị mắc bệnh tâm thần.

Oxford bị quản thúc trong trại tâm thần suốt 27 năm, sau đó bị đày sang thuộc địa và chết tại đây năm 1900, khi 79 tuổi.

Một âm mưu vụ ám sát nữ hoàng do vị thành niên thực hiện là vụ của Arthur O’Connor. Arthur O’Connor mới 17 khi tấn công nữ hoàng Victoria.

Mặc dù sống cả đời ở London, cậu thanh niên mới lớn này luôn cho rằng mình có nguồn gốc Irish và tự hào là “một người Irish nhiệt thành”.

O’Connor có thị kiến riêng về di sản Irish rực rỡ, nhưng lại bất bình vì “gia đình riêng của mình bị chìm trong quên lãng và bẩn thỉu” và đã quyết định ám sát nữ hoàng Victoria để có thể “cứu chuộc danh tiếng của gia đình O’Connor và tham gia ngôi đền của những anh hùng Irish vĩ đại”.

Tuy nhiên, mặt khác, dường như O’Connor cũng nghĩ rằng việc ám sát nữ hoàng sẽ không mang lợi ích gì cho mục đích của cậu, bởi nếu thành công, việc này cũng chỉ tạo cơ hội cho sự lên ngôi của hoàng tử xứ Wales, một người chắc chắn sẽ không ủng hộ người Irish.

Có lẽ vì vậy, O’Connor chỉ định “dọa chơi” nữ hoàng và triều đình Anh quốc một phen. Bản thân O’Connor cũng biết rằng sẽ phải đối mặt với án tử, tuy nhiên vẫn quyết định thực hiện.

O’Connor chuẩn bị một cuộn giấy da và viết lên đó rằng các tù nhân Irish cần phải được trả tự do, với ý định sẽ ép nữ hoàng ký vào đó. Sau đó, O’Connor chuẩn bị súng, với số tiền ít ỏi cậu có được.

Ngày 29/2/1872, O’Connor đi theo xe của nữ hoàng Victoria. Khi chiếc xe tiếp cận cung điện Buckingham, O’Connor chĩa súng vào bà và hét lên: “Hãy nhận lấy từ một người Irish!”.

Tất nhiên, cậu thanh niên nhanh chóng bị cận vệ nữ hoàng tóm chặt và chuyển cho cảnh sát. Giống như Oxford, O’Connor được cho là bị mắc bệnh thần kinh.

Thoạt đầu, cậu nhận án tù khổ sai chung thân, sau đó án chuyển thành bị đánh 20 gậy bằng gỗ bạch dương. Cuối cùng, O’Connor được chuyển sang bệnh viện tâm thần Hanwell.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ