Kỳ 2: Những thất bại của ngành pháp y trong điều tra tội phạm

GD&TĐ - Các nhà chức trách nghi ngờ điều gì đó có thể không ổn khi nhà hóa học pháp y Massachusetts Annie Dookhan xử lý một lượng lớn mẫu trong một thời gian tương đối ngắn. Một cuộc điều tra cho thấy, Dookhan đã “hoàn thành” các nhiệm vụ được giao bằng cách báo cáo kết quả mà không thèm thực hiện các thí nghiệm kiểm tra thực tế!

Kỳ 2: Những thất bại của ngành pháp y trong điều tra tội phạm

Gian dối trong xét nghiệm

Sau đó, nhà pháp y này còn làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn khi chuyển các “kết quả xét nghiệm” của mình cho các thử nghiệm hình sự. Dookhan đã làm việc suốt chín năm tại Sở Y tế Công cộng, xử lý hơn 60.000 mẫu liên quan đến 34.000 bị cáo.

Người phụ nữ này cũng bị buộc tội đã dùng cocaine từ các mẫu dương tính và thêm nó vào mẫu âm tính để “bảo đảm niềm tin”. Vì không ai có thể biết được những thử nghiệm nào là thật, cái nào là sai, hay cái nào do chính tay nhà hóa học pháp y này làm biến đổi, nên tất cả các kết quả của Dookhan đều trở thành đáng nghi ngờ. Sau khi các nhà chức trách rà soát lại các kết quả pháp y tồi tệ của Dookhan, 200 bị cáo bị kết án đã được giải phóng khỏi trại giam.

Dookhan bị truy tố về 27 tội danh, bao gồm cả việc cản trở công lý vì đã giả mạo bằng chứng, khai man và thậm chí làm sai lệch bằng đại học của mình. Dù thế, Dookhan chỉ phải ngồi tù ba năm và hiện nay đã được tự do.

Sai phạm trong xử lý mẫu vật

Những sai lầm của một kỹ thuật viên tại một phòng thí nghiệm đã khiến Văn phòng Giám định y tế của New York buộc phải xem xét lại 843 trường hợp hiếp dâm vì các bằng chứng DNA có thể đã được xử lý không đúng cách. Thực tế, người giám sát có thể không bao giờ mắc sai lầm, nếu không vì kỹ thuật viên thực hiện các xét nghiệm này đã áp dụng một chương trình mà cô mới được đào tạo.

Những vấn đề với các mẫu thử và kỹ thuật phân tích của cô khiến cấp trên buộc phải có sự giám sát chặt chẽ hơn. Nhờ đó, họ biết rằng kỹ thuật viên này đã báo cáo âm tính một cách sai phạm, thay vì thực hiện các thử nghiệm hóa học để phát hiện tinh dịch trên quần áo. Những sai lầm khác bao gồm việc nhầm lẫn với vết bẩn, sai sót trong thực hiện các xét nghiệm hóa học và bộ mẫu vật dùng cho việc phân tích các vụ cưỡng hiếp được xử lý không đúng cách.

Trong ít nhất 26 trường hợp, kỹ thuật viên này đã bỏ lỡ bằng chứng sinh học hữu ích cho các phiên xử tội hiếp dâm. Trong 16 trường hợp khác, kết quả xét nghiệm bị gắn lẫn lộn giữa các bộ mẫu vật, gây cản trở 19 cuộc điều tra. Đồng nghiệp của kỹ thuật viên này đã phải làm việc suốt ngày đêm để kiểm tra kỹ lại các kết quả của cô ta. Quá trình này khiến việc xác định vị trí các nghi phạm trở nên khó khăn hơn, làm chậm trễ các cuộc thẩm vấn hoặc đưa ra kết luận. Có thể nói, đây là một thất bại lớn đối với tất cả mọi người liên quan.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.