Kon Tum tăng tốc ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

GD&TĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cận kề, ngành Giáo dục Kon Tum gấp rút rà soát năng lực học sinh, tổ chức ôn tập để các em đạt được thành tích cao.

Học sinh lớp 12 Trường THCS và THPT Liên Việt Kon Tum tham gia thi thử.
Học sinh lớp 12 Trường THCS và THPT Liên Việt Kon Tum tham gia thi thử.

Phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế

Năm học 2023-2024 là năm thứ 2 Trường THCS và THPT Liên Việt Kon Tum (tỉnh Kon Tum) có học sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Để Kỳ thi diễn ra thuận lợi, thành công nhà trường phát huy những ưu điểm trong công tác ôn thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đồng thời khắc phục những hạn chế mà đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT chỉ ra trong công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ông Lê Đắc Tường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, trường đặt ra mục tiêu duy trì tỉ lệ 100% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó nâng cao chất lượng bài làm, kết quả điểm thi của các bài thi, điểm trung bình so với năm 2023.

Không những vậy, nhà trường tạo điều kiện để phát huy tối đa năng lực học tập của học sinh lớp 12. Qua đó giúp học sinh nắm vững kiến thức và kĩ năng vận dụng, giải quyết tốt nhất yêu cầu đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Nhờ vậy nâng cao tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng so với năm 2023.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Trường THCS và THPT Liên Việt Kon Tum tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh cùng CMHS các nội dung của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Qua đó tạo sự đồng thuận trong công tác tổ chức dạy học lớp 12 và ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi, nhà trường tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT lần 1 cho học sinh lớp 12 theo cấu trúc đề thi minh họa, cách thức làm và chấm bài, lịch thi thử của Bộ GD&ĐT. Dựa vào kết quả tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT lần thứ nhất sẽ họp với các tổ trưởng chuyên môn để rút kinh nghiệm, hạn chế. Qua đó điều chỉnh trong ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 giai đoạn II nhằm đảo bảo hiệu quả, thiết thực, đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Bên cạnh đó, tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT lần 2 cho học sinh lớp 12 theo lịch thi, đề thi của Sở GD&ĐT Kon Tum hướng dẫn. Đồng thời tăng cường phối hợp với CMHS để quan tâm và tạo điều kiện cho học sinh có thời gian ôn tập. Thường xuyên phối hợp với GVCN, GVBM để nắm bắt kịp thời tình hình học tập của học sinh.

“Đối với những lớp có học sinh yêu cầu tăng thêm tiết các môn theo tổ hợp môn thi khi đăng ký nhà trường xếp lớp học vào buổi chiều riêng trong tuần. Giáo viên chủ nhiệm cũng phối hợp với giáo viên bộ môn lập danh sách gửi về văn phòng trường để tổ chức ôn tập tăng cường.

Đồng thời chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng bộ câu hỏi và triển khai cho học sinh luyện tập, tự về nhà luyện tập ôn thi trên hệ thống phần mềm Master Test được Sở GD&ĐT trang bị.

Tài liệu dạy ôn thi phải thể hiện rõ phần bài tập sửa trên lớp và phần bài tập giao học sinh về nhà tự rèn luyện, có hướng dẫn rõ ràng đối với những bài tập nâng cao”, thầy Tường nói.

Không gây quá tải cho học sinh

Học sinh ôn thi trên máy tính.

Học sinh ôn thi trên máy tính.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh Kon Tum đạt tỉ lệ 98,78%, điểm trung bình các môn thi đạt 6,34 điểm đứng thứ 2/5 các tỉnh Tây Nguyên. Nhằm duy trì và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị tổ chức rà soát kỹ lưỡng năng lực của từng học sinh thông qua kết quả kiểm tra, buổi dạy học thứ hai để làm căn cứ định hướng, tư vấn nhằm ổn định việc chọn bài thi tổ hợp.

Cùng với đó phân tích, đánh giá sâu về kết quả tốt nghiệp THPT năm 2023 của từng bộ môn để rút kinh nghiệm. Tổ chức xây dựng kế hoạch ôn tập tập trung phù hợp với từng nhóm học sinh, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe cho các em.

Với các đơn vị trường học, hàng tuần cùng tổ chuyên môn/nhóm chuyên môn thường xuyên dự giờ các tiết ôn tập. Qua mỗi tiết dự giờ, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, kịp thời điều chỉnh, hỗ trợ giáo viên. Đồng thời nắm bắt tình hình chuyên cần, ý thức, thái độ ôn tập của học sinh để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, tăng cường năng lực tự học của học sinh và quản lý tự học ban đêm đối với các em trường PTDTNT.

“Các trường xây dựng bảng đánh giá chất lượng ôn thi tốt nghiệp của từng môn. Trên cơ sở đó, hằng tuần, tổ chức đánh giá công tác ôn thi của nhà trường, trong đó đánh giá kỹ sự tiến bộ đối với học sinh cần quan tâm. Định kỳ 2 tuần một lần, tổ chức thăm dò học sinh để có biện pháp điều chỉnh kịp thời về giáo viên ôn thi”, ông Đoàn Thành Nhân – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Kon Tum nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ