“Hái ra tiền” nhờ Youtube

GD&TĐ - Theo báo cáo mới nhất từ Thoughtful - một công ty chuyên nghiên cứu, phát triển thị trường truyền thông đa phương tiện có trụ sở tại Mỹ, năm 2015 và 2016, Việt Nam đều lọt vào Top 10 quốc gia có lượng người xem YouTube nhiều nhất thế giới.

“Hái ra tiền” nhờ Youtube

Dễ nhận thấy Youtube phổ biến đến nhường nào tại thị trường Việt Nam, bởi thế, người ta không thể bỏ qua cơ hội "hái ra tiền" trên kênh chia sẻ video nổi tiếng nhất thế giới này.

Bệ phóng của các nghệ sĩ

Đại diện của Facebook mới đây cũng đã chia sẻ, Việt Nam hiện có khoảng 50 bạn trẻ trở thành triệu phú USD nhờ kiếm tiền qua mạng xã hội Facebook. Các triệu phú chỉ khoảng 19 - 20 tuổi và chắc chắn con số này sẽ tăng gấp đôi trong tương lai.

Cũng như trước đó không ai nghĩ một trò chơi đơn giản như Flappy Bird bỗng chốc trở nên nổi tiếng vào đầu năm 2014 và đã mang về cho tác giả khoảng 50.000 USD, tương đương hơn 1 tỉ đồng mỗi ngày từ quảng cáo.

Tương tự như Facebook, ngày nay, việc đăng video ca nhạc, làm tiểu phẩm hài hay xây dựng kênh Youtube riêng giúp nhiều người không chỉ nổi tiếng mà còn kiếm được tiền tỉ.

Điển hình phải kể đến kênh Youtube chính thức của ca sĩ Sơn Tùng M-TP đạt mốc 1 triệu lượt theo dõi (subscribers). Nhờ đó, nam ca sĩ được Youtube trao nút Play vàng - giải thưởng cho các chủ tài khoản có số lượng người theo dõi lớn.

Sơn Tùng hiện có rất nhiều video clip ca nhạc có hàng triệu lượt xem như Lạc trôi, Em của ngày hôm qua, Nơi này có anh… Theo chính sách của Youtube, số lượng người xem video càng nhiều thì số tiền trang mạng xã hội này sẽ trả cho chủ sở hữu sản phẩm trên mạng càng lớn.

Hằng năm, Youtube thường có hoạt động trao tặng nút Play vàng, Play bạc dành cho những tài khoản có lượng theo dõi và lượt xem lớn. Năm 2016 và 2017, nhiều kênh Youtube tại Việt Nam đã được nhận nút bạc khi đạt 100.000 lượt theo dõi, trong đó có hàng loạt tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng hiện nay…

Dễ dàng nổi tiếng

Không chỉ là bệ phóng của nghệ sĩ, Youtube còn là "mỏ vàng" cho các bạn trẻ tài năng. Natalie Tran không còn là cái tên xa lạ đối với các Youtubers. Những video do Natalie thực hiện đã thu hút 305 triệu lượt xem. Thành công này được “chuyển hóa” về mặt tài chính do chính sách chia sẻ lợi nhuận quảng cáo của Youtube. Một khảo sát khẳng định, cô có thu nhập năm 2009 là 101.000 USD.

Những clip của “Nữ hoàng YouTube Australia” rất khó mô tả bởi nó không đi theo xu hướng của nhiều người trẻ khác. Cô viết kịch bản, nhận xét về cuộc sống thường ngày một cách hài hước. Cô thi thoảng quay phim tại công viên, ngoài phố nhưng đa số được thực hiện ngay trong căn nhà mà cô đang sống cùng bố mẹ ở Sydney.

Tuy nhiên, những video “cây nhà lá vườn” đã giúp cô nổi tiếng toàn thế giới và gây ấn tượng với nhà sản xuất Brian Glazer của Hollywood, cô cũng được mời đến hội thảo của New Media, nơi có sự xuất hiện của Matt Groening, nhà làm phim Simpsons.

Có thể nói, Natalie Tran không nổi tiếng theo cách thông thường. Nhưng vẫn có người nhận ra cô trên đường, tiến đến và phản ứng như cách họ vẫn chào một ngôi sao: “Ôi chúa ơi. Đúng là bạn rồi. Tôi phải gọi bạn tôi. Cô ấy sẽ không tin tôi vừa gặp bạn”.

Natalie mỉm cười, trò chuyện vui vẻ và chụp chung một bức ảnh. Cô gọi họ là “những người bạn tôi chưa gặp” và số bạn này đã lên tới gần 800.000. Đây cũng là số người đăng ký theo dõi (subscriber) kênh YouTube của Natalie, giúp cô thành người có số subscriber đông thứ 27 trên trang chia sẻ video hàng đầu thế giới (xếp thứ 4 trong số các thành viên nữ).

1. Việc đăng video ca nhạc, làm tiểu phẩm hài hay xây dựng kênh Youtube riêng giúp nhiều người không chỉ nổi tiếng mà còn kiếm được tiền tỉ.

2. Những video “cây nhà lá vườn” đã giúp Natalie Tran nổi tiếng toàn thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ