Kiên quyết giải thể các cơ sở giáo dục nghề nghiệp yếu kém

GD&TĐ - Năm 2020 đã giảm từ 1.996 cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuống còn 1.909 và giảm 77 cơ sở công lập.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung thông tin khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội – sáng nay (9/11).

Bộ trưởng cho biết, sau 3 năm tổ chức lại việc sắp xếp, quy hoạch mạng lưới về giáo dục nghề nghiệp, đến nay đã hoàn thiện toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Các địa phương và cơ sở, nhất là các tỉnh, thành và một số Bộ cũng đã tiến hành rà soát, sắp xếp quy hoạch lại mạng lưới này. Cho đến nay, riêng năm 2020 đã giảm từ 1.996 cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuống còn 1.909 và giảm 77 cơ sở công lập.

Như vậy, chúng ta hoàn thành kế hoạch mục tiêu trước năm 2021 theo quy định. 3 năm chúng ta đều đạt chỉ tiêu 103 đến 107 kế hoạch đào tạo, riêng giáo dục nghề nghiệp, diễn đàn Kinh tế thế giới từ chỗ không xếp hạng, nay đã xếp hạng chúng ta dưới mức 90/158 quốc gia và chỉ số sắp xếp hạng tăng 10 bậc so với năm 2019.

“Thời gian tới, về quy hoạch, chúng tôi được Thủ tướng giao là hoàn thành và trình với Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ vào tháng 4/2021, sau khi các địa phương xong quy hoạch.

Theo hướng là tập trung sắp xếp lại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp theo hướng “3 trong 1”, hoặc “2 trong 1”, đó là giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, giáo dục tổng hợp và các trung tâm này sẽ tập trung, ngoài việc đào tạo, bồi dưỡng thì làm cánh tay nối dài của các cơ sở đào tạo” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh, kiên quyết giải thể các cơ sở giáo dục nghề nghiệp yếu kém, hoạt động 3 năm liền không có hiệu quả. Đồng thời, sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trùng chức năng, nhiệm vụ và chương trình đào tạo lại theo hướng, ngoài các trung tâm đào tạo nhân lực của các địa phương, các thành phố, còn lại các tỉnh, thành chủ yếu chỉ còn 1 đến 2 trường cao đẳng. Các trường này đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, đa hệ, đó là trung cấp, cao đẳng và sơ cấp theo hướng đó.

Khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục tư thục có vốn đầu tư nước ngoài gắn với sử dụng nhân lực cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019. Đầu tư phát triển, hình thành hệ thống giáo dục chất lượng cao, ngành nghề trọng điểm đã được quy hoạch theo cấp độ.

Mặt khác, công bố ngay khung trình độ quốc gia theo khung tham chiếu trình độ ASEAN để triển khai. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, công nhận văn bằng, chứng chỉ với các nước ASEAN và một số nước đào tạo nghề phát triển cao, trong đó tập trung 3 quốc gia Úc, Nhật và Đức. 

“Chúng tôi áp dụng một số kế hoạch, cách thức đào tạo mới phù hợp với xã hội số thông qua việc giáo dục trực tuyến cho các em, nhất là các em ở độ tuổi phân luồng, thúc đẩy cách sáng tạo cho thanh niên và người lao động, vừa học, vừa làm việc từ xa, vừa học nghề làm việc và kết hợp với nghỉ ngơi.

Đồng thời, đặt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam đạt trình độ tiên tiến khu vực ASEAN, trong đó có 100 trường chất lượng cao, 15 trường trình độ đạt các nước phát triển G20, 50 trường tiếp nhận trình độ ASEAN-4 và quy mô tuyển sinh tăng gấp 3 lần hiện nay” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ