Kiểm tra Formosa bằng “quan sát”: Chưa phát hiện dấu hiệu bất thường

GD&TĐ - Theo thông báo của Bộ Công Thương, đã có kết quả đánh giá đối với 5 hạng mục công trình của dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương (Hà Tĩnh). 

Kiểm tra Formosa bằng “quan sát”: Chưa phát hiện dấu hiệu bất thường

Bộ Công Thương kết luận hạng mục công trình xưởng cán cây chưa đủ điều kiện để đưa vào sử dụng. Còn 4 hạng mục công trình khác là xưởng lò vôi số 2, xưởng luyện cốc số 3 và 4, xưởng thiêu kết số 1, lò cao số 2 được Bộ này chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư (với điều kiện phải khắc phục một số vấn đề).

Quan sát bằng trực quan là phương pháp kiểm tra được Bộ Công Thương sử dụng trong kiểm tra lần này. Bộ này ra thông báo rằng tại thời điểm kiểm tra, 4 hạng mục của dự án đang hoạt động (chạy thử), đoàn kiểm tra chỉ quan sát từ các vị trí an toàn (theo quy định của Formosa).

Đánh giá từ Bộ Công Thương cho thấy, hồ sơ và quy trình quản lý chất lượng của Formosa đã cơ bản tuân thủ theo các quy định về quản lý chất lượng công trình. Tuy nhiên, một số nội dung chi tiết hồ sơ về hình thức, quy cách chưa phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Trong đó, ở hạng mục xưởng cán dây, hồ sơ quản lý chất lượng đã được đánh giá cơ bản phù hợp với quy định về quản lý đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, sản phẩm của xưởng cán dây không có trong cơ cấu sản phẩm của các Giấy chứng nhận đầu tư của Formosa được cấp (theo đề nghị của Bộ Công Thương vào tháng 8/2016).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ