Kịch bản nào để U23 Việt Nam giành vé dự VCK U23 châu Á 2020?

GD&TĐ - Dù mới thắng Brunei 6-0 ở ngày mở màn bảng K vòng loại trên sân Mỹ Đình, nhưng U23 Việt Nam vẫn phải dốc sức đạt kết quả tốt ở hai trận đấu tiếp theo với Indonesia (24/3) và Thái Lan (26/3) nếu muốn giành vé dự VCK U23 châu Á 2020. 

Quang Hải và đồng đội sẽ phải dốc sức ở hai trận đấu với Indonesia và Thái Lan sắp tới.
Quang Hải và đồng đội sẽ phải dốc sức ở hai trận đấu với Indonesia và Thái Lan sắp tới.

Vòng loại U23 châu Á có 11 bảng đấu và 11 đội đầu bảng, cùng 4/11 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất và đội chủ nhà Thái Lan sẽ dự VCK. Với trường hợp của Thái Lan, nếu đội bóng xứ chùa Vàng xếp thứ 3 trở xuống, suất các bảng đấu không thay đổi.

Nếu U23 Thái Lan đứng đầu bảng K, thì 5/11 đội nhì bảng sẽ được quyền có mặt ở VCK. Trong trường hợp Thái Lan xếp thứ hai bảng K, thì sẽ có 10 đội nhì bảng tranh 4 suất vào VCK.

Với việc Pakistan rút lui, bảng F chỉ còn 3 đội là Uzbekistan, Tajikistan, Ấn Độ và thể thức xếp hạng các đội nhì bảng đấu sẽ thay đổi. Khi đó, kết quả với đội cuối bảng sẽ không được tính để so thành tích giữa các đội xếp thứ hai.

Đây là bất lợi với U23 Việt Nam, khi chúng ta nằm cùng bảng với Thái Lan, Indonesia và Brunei. Brunei chắc chắn là đội bóng yếu nhất bảng K nên chiến thắng 6-0 của đoàn quân HLV Park Hang Seo không có ý nghĩa nhiều, nếu cả Indonesia lẫn Thái Lan đều thắng đối thủ này (năm nay AFC ưu tiên thành tích đối đầu trước hiệu số bàn thắng).

Việc ưu tiên đối đầu trước hiệu số bàn thắng nếu các đội bóng bằng điểm, khiến chiến thắng 6-0 của U23 Việt Nam trước Brunei không mang nhiều ý nghĩa.
Việc ưu tiên đối đầu trước hiệu số bàn thắng nếu các đội bóng bằng điểm, khiến chiến thắng 6-0 của U23 Việt Nam trước Brunei không mang nhiều ý nghĩa.

Muốn chủ động giành tấm vé đi tiếp, U23 Việt Nam phải toàn thắng ở 2 trận đấu còn lại trước Indonesia, Thái Lan để có 9 điểm và xây chắc ngôi đầu, giành vé “xịn” đến VCK.

Nếu thầy trò HLV Park Hang Seo có 1 điểm trước Indonesia và giành chiến thắng trước Thái Lan. Khi đó, U23 Việt Nam xếp trên đội bóng xứ chùa vàng nhờ hơn 1 điểm.

Ở những trường hợp còn lại, nhà đương kim á quân U23 châu Á đều không được nắm quyền tự quyết. Dù có thắng Indonesia và hòa Thái Lan, U23 Việt Nam vẫn phải so sánh hiệu số bàn thắng bại trong cả 3 trận đấu với Thái Lan để tranh ngôi đầu bảng.

Nếu thua Indonesia nhưng thắng Thái Lan, đoàn quân HLV Park Hang Seo sẽ bước vào cuộc cạnh tranh "tam mã" khi phải so sánh thành tích đối đầu lẫn nhau giữa ba đội Việt Nam, Thái Lan, Indonesia.

Trong bối cảnh U23 Thái Lan đang giữ lợi thế hiệu số +4 như hiện tại, nhiều khả năng U23 Việt Nam chỉ có thể về nhì bảng hoặc thậm chí bị loại ngay nếu xếp thứ 3 trong số 3 đội.

Còn nếu thắng Indonesia nhưng để thua Thái Lan, U23 Việt Nam chắc chắn chỉ đứng thứ 2 bảng K và buộc phải so sánh thành tích với 10 đội nhì bảng khác để giành 1 trong 5 tấm vé đi tiếp.

Nếu hòa cả Indonesia lẫn Thái Lan, U23 Việt Nam sẽ đứng nhì bảng nhưng gần nhắc chắn chắn bị loại, bởi khi đó chúng ta chỉ có 2 điểm.

Tại vòng loại U23 châu Á 2018, cách tính suất nhì bảng giống hệt năm nay nhưng U23 Việt Nam có trận thắng đậm trước Timor Leste và thua sát nút Hàn Quốc, đạt 3 điểm nhưng hiệu số rất cao, để nằm trong nhóm 6/10 đội nhì bảng thành tích cao nhất.

Theo dantri.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ