Khôn ngoan điều chỉnh nguyện vọng

GD&TĐ - Theo lịch tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2019, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển dự kiến từ 22/7 đến 17 giờ ngày 31/7 với cả 2 phương thức là xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia hoặc bằng học bạ. 

Nên ưu tiên cho ngành yêu thích và cần dự phòng những phương án an toàn
Nên ưu tiên cho ngành yêu thích và cần dự phòng những phương án an toàn

Việc thay đổi này thí sinh chỉ được thực hiện 1 lần duy nhất. Lời khuyên của các chuyên gia là nên ưu tiên cho ngành yêu thích và cần dự phòng những phương án an toàn.

Ngưỡng xét tuyển cao

Trường Đại học Ngoại thương đưa ra mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) hệ đại học chính quy. Theo đó, mức điểm nhận hồ sơ phương thức xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 đối với các chương trình tiên tiến với mức điểm nhận hồ sơ phương thức kết hợp là tổng điểm 2 bài/môn thi THPT quốc gia năm 2019 (không bao gồm điểm ưu tiên xét tuyển) trong tổ hợp môn xét tuyển của trường (trong đó có môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ) đạt từ 15,50 điểm trở lên.

Đối với các chương trình tiên tiến và chất lượng cao Kinh tế đối ngoại, mức điểm nhận hồ sơ phương thức kết hợp là tổng điểm 2 bài/môn thi THPT quốc gia năm 2019 (không bao gồm điểm ưu tiên xét tuyển) trong tổ hợp môn xét tuyển của trường (trong đó có môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ) đạt từ 16,00 điểm trở lên.

Trường Đại học Luật Hà Nội áp dụng 2 phương thức tuyển sinh, dựa trên kết quả học tập loại giỏi của 3 năm bậc THPT và xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi THPT quốc gia 2019 theo các tổ hợp được xác định cụ thể cho từng ngành. Đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi THPT quốc gia 2019, thí sinh đăng ký dự tuyển và theo học tại trụ sở chính của trường (Hà Nội) phải có tổng điểm các môn thuộc tổ hợp xét tuyển C00 đạt từ 20,00 điểm trở lên, các tổ hợp khác đạt từ 18,00 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên).

Ngoài ra, đối với ngành Luật thương mại quốc tế và ngành Ngôn ngữ Anh, kết quả thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh từ 7,00 điểm trở lên. Phân hiệu của trường tại Đắk Lắk chỉ xét tuyển ngành Luật, tổng điểm của các môn thuộc tổ hợp xét tuyển C00 đạt từ 18,00 điểm trở lên, các tổ hợp khác đạt từ 16,00 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên).

Trong khối các trường kỹ thuật, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra dự báo điểm chuẩn dự kiến năm 2019. Theo đó, điểm trúng tuyển dự kiến vào trường dao động từ 19 - 28. Tùy từng ngành, mức điểm thực tế có thể tăng từ 1 - 3 của 55 chương trình đào tạo đại học chính quy tuyển sinh năm 2019.

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Trong đó, khoảng cách điểm chuẩn giữa các ngành dự báo điểm chuẩn mức cao nhất và thấp nhất cách nhau khá xa, cao nhất là ngành Khoa học máy tính thuộc nhóm ngành Công nghệ thông tin được dự báo có điểm chuẩn từ 27 - 28, cao hơn năm ngoái từ 2 - 3 điểm. Các ngành Kỹ thuật máy tính, Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo sẽ có điểm chuẩn khoảng 26 - 27. Điểm chuẩn thấp nhất dự kiến từ 19 - 20 điểm thuộc 3 chương trình đào tạo là Điện tử viễn thông - Đại học Leibniz Hannover (Đức) (ET-LUH), Hệ thống thông tin - Đại học Grenoble (IT-GINP), Cơ điện tử - Đại học Leibniz Hannover (Đức) (ME-LUH).

Lời khuyên của chuyên gia

Nhiều chuyên gia cho rằng, các ngưỡng điểm sàn xét tuyển của nhiều trường đưa ra ở mức yêu cầu khá cao, nhằm bảo đảm chất lượng đầu vào. Thí sinh cần lưu ý từ ngày 22/7, có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển theo một trong hai hình thức là điều chỉnh online tại cổng thông tin thi THPT của Bộ GD&ĐT hoặc điều chỉnh trực tiếp bằng phiếu tại nơi đăng ký dự thi.

Tuy nhiên, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất. Do vậy, thí sinh cần có những nhận định “khôn ngoan” trước khi đặt bút điều chỉnh nguyện vọng của mình. Thí sinh cũng nên tham khảo điểm trúng tuyển của ngành ưa thích trong vòng 3 năm qua; tự mình đưa ra dự báo trên cơ sở tham khảo các thông tin liên quan như điểm trúng tuyển, phổ điểm thi của thí sinh.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN cho rằng: “Thí sinh nên ưu tiên nguyện vọng cho các ngành yêu thích. Quy tắc của Bộ là lấy từ trên xuống theo thứ tự nguyện vọng. Do đó, không nên đưa những ngành điểm thấp mà không quá yêu thích lên đầu tiên vì như vậy các em sẽ trúng tuyển luôn. Trong khi đó, với mức điểm tốt của mình, có thể đỗ được những ngành mình ưa thích hơn. Bên cạnh nguyện vọng yêu thích, các em cần dự phòng những phương án an toàn”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ