Khởi quay phim tài liệu về GS Tôn Thất Tùng

GD&TĐ - Nhằm giới thiệu di sản của các nhà khoa học Việt Nam đến nhiều đối tượng công chúng, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam sẽ thực hiện loạt phim về các nhà khoa học Việt Nam.

Căn phòng  làm việc của GS.VS Tôn Thất Tùng vẫn còn được giữ nguyên vẹn giống như lúc Giáo sư còn sống. (Ảnh của TTDS).
Căn phòng làm việc của GS.VS Tôn Thất Tùng vẫn còn được giữ nguyên vẹn giống như lúc Giáo sư còn sống. (Ảnh của TTDS).

Theo thông tin từ Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam, số đầu tiên về GS.VS Tôn Thất Tùng, với ngày sinh và ngày mất đều trong tháng đặc biệt này, sẽ phát hành vào cuối tháng 5/2019.

Hai ngày vừa qua, những cảnh quay đầu tiên đã được tiến hành tại Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam và tại gia đình GS.VS Tôn Thất Tùng.

Giáo sư Đặng Hanh Đệ, học trò của GS.VS Tôn Thất Tùng rất xúc động khi được đọc lại những cuốn sổ ghi chép, nhật ký công tác, đặc biệt là bản thảo cuốn sách “Les Résections majeures et mineures du foie” (Phẫu thuật cắt gan lớn và nhỏ, Nxb Masson, Pháp, 1979) đang được lưu trữ tại Công viên.

Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam - nơi lưu giữ tài liệu của các nhà khoa học. (Ảnh của TTDS các nhà khoa học).
Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam - nơi lưu giữ tài liệu của các nhà khoa học. (Ảnh của TTDS các nhà khoa học).

Ông cho biết, những con chữ của GS Tôn Thất Tùng đã trở nên quá đỗi thân thuộc và không cần nhìn cũng hình dung ra. GS Đặng Hanh Đệ đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện thú vị, những đóng góp to lớn của GS Tôn Thất Tùng đối với y học Việt Nam, đặc biệt là về phương pháp cắt gan.

Chia sẻ với chúng tôi, nhóm làm phim VTV cho biết, họ rất háo hức khi thực hiện bộ phim về GS Tôn Thất Tùng vì chỉ nghe tên Thầy thôi đã gây cho nhiều người một sức hút khó tả.

Đặc biệt, khi lựa chọn nhân vật đóng vai GS Tôn Thất Tùng, đã có nhiều bạn trẻ “xung phong” nhập vai, chỉ vì yêu mến và nể phục tài năng của Giáo sư.

Trong buổi sáng ngày 14/5, nhóm làm phim đã tiến hành phỏng vấn bà Vi Nguyệt Hồ (phu nhân của cố Giáo sư), đồng thời tái dựng không gian làm việc, sinh hoạt của GS Tôn Thất Tùng.

Mọi thứ trong căn phòng này vẫn còn được giữ nguyên vẹn giống như lúc Giáo sư còn sống.

Được biết, bộ phim tài liệu về GS.VS Tôn Thất Tùng được xây dựng dựa trên những tư liệu gốc đang được lưu trữ tại Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam. Nhóm làm phim cố gắng để mang đến cho khán giả những câu chuyện hấp dẫn và thông tin mới, ý nghĩa về một nhà khoa học đã hết lòng cho ngành y học Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.