Khuyến khích thay vì ép buộc
Cũng giống như các môn học khác, tiếng Anh khi được trẻ tiếp xúc sớm, sẽ giúp các em có thêm nhiều thời gian để làm quen và rèn luyện. Bởi khi được học ngôn ngữ mới, các bé sẽ được khám phá thêm một thế giới từ ngữ hết sức kỳ thú. Đây cũng được đánh giá là một trải nghiệm tuyệt vời đối với trẻ nhỏ.
Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều bậc phụ huynh lại muốn cho con tiếp nhận ngôn ngữ thứ 2 ngay từ khi mới 1 – 2 tuổi. Điều này, vô hình chung có thể khiến các con bị chứng rối loạn ngôn ngữ. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng học ngoại ngữ ở độ tuổi khi còn quá nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới tiếng mẹ đẻ của trẻ.
Có thể nói, thực sự là không dễ dàng với cha mẹ khi vừa muốn con mình nói tiếng Anh tốt, vừa muốn trẻ thành thạo tiếng Việt. Mặc dù có nhiều quan điểm khác nhau nhưng hầu hết các nghiên cứu đều cho rằng độ tuổi quan trọng để phát triển tiếng mẹ đẻ ở trẻ là từ 2 - 4 tuổi, sau đó mới là thời kỳ nên làm quen với ngôn ngữ thứ 2.
Ông Tony Dzung – Chủ tịch HBR Holdings - cho biết: “ Chúng ta không thể phủ nhận việc học thêm ngôn ngữ có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Thực tế cũng chứng minh là khả năng tiếp thu ngôn ngữ của các bé tốt hơn rất nhiều so với người lớn. Không có bất kỳ kết luận khoa học nhận định rõ ràng về độ tuổi phù hợp để bắt đầu ngôn ngữ mới. Thế nhưng, tôi cho rằng, thời điểm tốt nhất cho các bé chính là khi đã thông thạo tiếng mẹ đẻ. Hơn nữa, quan trọng là khi học bất cứ ngôn ngữ nào thì các bé cũng cần có sự hướng dẫn và hỗ trợ tốt nhất, thay vì ép buộc theo ý của phụ huynh”.
Phương pháp học tiếng Anh đặc biệt tại BingGo Leaders
Phương pháp học của người Việt Nam lâu nay là lấy giảng viên làm trung tâm, thầy cô giảng bài theo một chiều và nhồi nhét quá nhiều kiến thức. Trong khi đó, học viên chỉ là người nghe một cách thụ động, ít có cơ hội tương tác, tập phản xạ. Chính điều này đã khiến cho tiếng Anh trở thành nỗi ám ảnh của nhiều thế hệ người Việt.
Với mong muốn tạo nên một không khí học tập thoải mái, giúp các em nhỏ vừa có thể học được một ngôn ngữ mới vừa có thêm lối tư duy rèn luyện tích cực, BingGo Leaders đã kết hợp ứng dụng các nền tảng, phương pháp trong học tập tân tiến trên thế giới như TPR (phản xạ toàn thân); ELC (học bằng trải nghiệm); PBL (học thông qua làm dự án);... để đem lại hiệu quả trong quá trình học tập từ khi còn nhỏ cho các bé.
Cụ thể, TPR được mệnh danh là phương pháp học ngoại ngữ ưu việt và toàn diện. Phương pháp này dựa trên sự phối hợp giữa ngôn ngữ và vận động thể chất, tập trung vào các bé và giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thứ hai một cách tự nhiên. Cụ thể, mỗi em nhỏ sẽ cần vận động cơ thể để phản ứng và tương tác với những hiệu lệnh bằng lời nói của giáo viên. Được biết, TPR được nghiên cứu xuất phát từ 3 giả thuyết khoa học nền tảng: Ngôn ngữ được học chủ yếu bằng cách lắng nghe; Việc học ngôn ngữ cần có sự tham gia của bán cầu não phải; và Học ngôn ngữ không nên liên quan đến bất kỳ sự căng thẳng nào.
Bà Nguyễn Thị Thương - Trưởng ban Nghiên cứu & Phát triển Sản phẩm BingGo Leaders - cho biết: “Tại BingGo Leaders, các em sẽ được học thông qua nghe và học thông qua hoạt động thực tế. Chúng tôi cũng đã thiết kế các chương trình để biến việc học ngôn ngữ thành một trò chơi. Niềm vui sẽ giúp các em chủ động tìm hiểu mà không ngại mắc sai lầm. Thông qua các câu chuyện hài hước, có hình ảnh, video minh họa sẽ đặc biệt thu hút sự quan tâm của các bạn nhỏ, sự tập trung vào bài học sẽ giúp mỗi bé tiếp thu ngôn ngữ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất”.
Được biết, các bài học tại BingGo Leaders là sự kết hợp giữa sách giáo khoa của Bộ Giáo dục & Đào tạo và giáo trình chuẩn đầu ra theo khung của Cambridge. Ngoài ra, BingGo Leaders còn đưa ra giải pháp tối ưu giúp từng phụ huynh theo sát tiến độ học của con, thậm chí có thể cùng đồng hành học tiếng Anh với trẻ.
Có thể nói, tiếp cận và học tiếng Anh sớm sẽ giúp trẻ có thêm nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai. Tuy nhiên, để tránh bị tác dụng ngược, chúng ta hãy tìm cách để dạy trẻ học ngoại ngữ một cách cân bằng và hợp lý nhất.