Nhiều dự án đã ứng dụng vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, qua đó tạo khí thế thi đua nghiên cứu khoa học trong học sinh.
Nhiều dự án được ứng dụng vào thực tế
Điển hình như dự án “Đèn học trợ lý ảo MYHAO” của hai em Lê Đức Trung (lớp 12A2) và Hoàng Yến Nhi (lớp 12A12) Trường THPT Mỹ Hào.
Sau khi giành giải ba tại cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2024 - 2025, dự án “Đèn học trợ lý ảo MYHAO” đã trở thành niềm tự hào của Trường THPT Mỹ Hào nói riêng và ngành giáo dục của tỉnh Hưng Yên nói chung.
Thành công của dự án không chỉ khẳng định năng lực sáng tạo của học sinh, mà còn tạo sức lan tỏa, khích lệ phong trào nghiên cứu khoa học trong toàn học sinh của Trường. Đến nay, vẫn có nhiều học sinh sử dụng sản phẩm của Trung và Nhi trong học tập.
Khi tiến hành thử nghiệm trên 100 học sinh, phần lớn học sinh đều nhận định sản phẩm “Đèn học trợ lý ảo MYHAO” hoạt động chính xác, ổn định, mẫu mã gọn gàng, có thẩm mỹ, đặc biệt tích hợp nhiều tính năng thông minh cần thiết cho người học.

Cô giáo Dương Thị Mến (giáo viên trực tiếp hướng dẫn dự án) cho biết, là người trực tiếp hướng dẫn các em từ khi hình thành ý tưởng đến khi hoàn thiện dự án, tôi nhận thấy các em có niềm đam mê lớn đối với nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật.
“Từ dự án của hai em Trung và Nhi, tôi và các em học sinh khối 10 năm nay đang tiếp tục hoàn thiện hướng phát triển để sản phẩm ngày một hữu ích hơn, từ đó, giúp các em có cơ hội nuôi dưỡng và mạnh dạn theo đuổi đam mê của mình” cô Mến tự hào chia sẻ.
Phát huy truyền thống đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, những năm qua, Trường THPT Đông Thụy Anh đã tổ chức nhiều sân chơi bổ ích nhằm khơi dậy khả năng sáng tạo, niềm đam mê nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp của học sinh.
Theo thầy Trương Kim Hiển, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh, các cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật thực sự là môi trường sáng tạo, khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học.
“Phong trào thi đua sáng tạo đã góp phần giúp giáo viên tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, khích lệ tinh thần hăng say học tập, nghiên cứu, thực hành của học sinh. Với sự hướng dẫn của thầy, cô, các em đã biết vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề từ thực tiễn, đồng thời có thêm cơ hội giao lưu, trao đổi văn hóa, phát triển phẩm chất và năng lực”, thầy Hiển nhấn mạnh.
Nhờ sự tận tâm và ủng hộ của đội ngũ giáo viên, hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của Trường đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Từ năm học 2019 - 2020 đến nay, Trường có 5 dự án đoạt giải cao tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, trong đó có dự án tham gia và đạt giải ở cấp quốc gia; 2 dự án khác đoạt giải cao tại cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh và toàn quốc.

Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật
Theo đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hưng Yên, để học sinh có thể thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu khoa học, tỉnh đã tổ chức nhiều sân chơi cho các em như: cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng chú trọng đưa giáo dục STEM, STEAM vào giảng dạy, hoạt động ngoại khóa, nhằm trang bị cho học sinh kiến thức đa lĩnh vực, kỹ năng mềm, đáp ứng mục tiêu “học đi đôi với hành”.
Thực tế cho thấy, nhiều dự án nghiên cứu khoa học của học sinh trong tỉnh đã đạt giải cao tại các cuộc thi cấp quốc gia và được ứng dụng trong đời sống. Điều này khẳng định sự đầu tư bài bản, đúng hướng trong việc phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong học đường.
Ngành giáo dục Hưng Yên luôn coi việc khuyến khích, tạo điều kiện để học sinh tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật là nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục toàn diện.
Thông qua các sân chơi sáng tạo, các em không chỉ rèn luyện kỹ năng tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề mà còn học được cách làm việc nhóm, thuyết trình và bảo vệ ý tưởng. Đây là những kỹ năng rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập và phát triển khoa học công nghệ hiện nay.
Đồng thời, ngành sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu và doanh nghiệp để mở rộng cơ hội trải nghiệm, giúp học sinh biến ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm có giá trị thực tiễn, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.
Năm học 2024-2025, Hưng Yên có 4 dự án đoạt giải tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học cấp Quốc gia. Trong đó, 1 dự án đoạt giải Ba, 2 dự án đoạt giải Tư và 1 dự án đoạt giải Triển vọng.
Ngoài ra, học sinh trên địa bàn Hưng Yên còn tích cực tham gia các kỳ thi, cuộc thi trong nước và quốc tế và giành nhiều giải cao như: Học sinh Trường THPT chuyên Hưng Yên đoạt Huy chương vàng tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật phát minh và sáng chế quốc tế lần thứ 18 INTARG 2025 tại Ba Lan và giải Vàng Kỳ thi Olympic khoa học kỹ thuật và Hội thảo quốc tế về công trình sáng tạo 2025 tại Hàn Quốc; Học sinh Trường THPT Đức Hợp đoạt giải Ba tại Cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VII…