Khơi dậy niềm đam mê đọc sách

GD&TĐ - Với các hoạt động sinh hoạt định kỳ hằng tháng theo nhiều chủ đề khác nhau về phương pháp đọc sách của Câu lạc bộ (CLB) Văn học, niềm đam mê đọc sách của học sinh Trường THPT Nguyễn Thông (Vĩnh Long) đã được khơi dậy.

Một buổi sinh hoạt của CLB Văn học Nguyễn Thông
Một buổi sinh hoạt của CLB Văn học Nguyễn Thông

Tạo không gian sinh hoạt, gắn kết

Gần đây, Trường THPT Nguyễn Thông đã thành lập CLB Văn học Nguyễn Thông để hình thành và phát triển văn hóa đọc cho học sinh. Thông qua mô hình CLB Văn học, nhà trường hướng dẫn cho học sinh cách đọc sách có chiều sâu, tạo môi trường cho học sinh cùng nhau chia sẻ để phát triển tư duy và kỹ năng sống. Đồng thời, CLB cũng gắn kết không gian đọc sách với phòng tư vấn tâm lí học đường, giúp học sinh giải quyết những khó khăn trong học tập và cuộc sống.

Được thành lập từ tháng 12/2017, đến nay CLB Văn học Nguyễn Thông đã trải qua 7 lần sinh hoạt định kỳ, với các chủ đề thiết thực: Thanh niên với những vấn đề xã hội; Hướng nghiệp; Tình yêu; Sức mạnh thanh niên; Đọc sách là khai mở nhân tâm; Những chân trời mới; Khởi hành cùng du học và tư duy phản biện. Trong mỗi buổi sinh hoạt định kỳ, CLB Văn học luôn giới thiệu những quyển sách phù hợp với chủ đề cho học sinh đọc để cùng nhau phân tích...

Nguồn sách của CLB đến từ các hình thức vận động và các hoạt động khác như: Bán các sản phẩm thủ công do CLB làm; Trồng sen đá bán gây quỹ; Thu gom các phế liệu (mô hình kế hoạch nhỏ tại lớp); Bán tranh thư pháp, tranh phong cảnh, chân dung do các thành viên trong CLB vẽ, viết… Ngoài ra, CLB cũng được sự hỗ trợ của Thư viện tỉnh Vĩnh Long, hệ thống CLB sách và Hành động, Nhà xuất bản Phụ nữ. CLB không bố trí thủ thư lo việc mượn - trả sách của học sinh, mà để các em tự chọn và ghi tên sách đã mượn vào sổ, sau khi đọc xong mang trả về phòng đọc.

Trao đổi, giới thiệu sách văn học

Trao đổi, giới thiệu sách văn học

 

Hình thành văn hóa đọc và tình yêu sách

Từ ngày được thành lập cho đến nay, CLB đã có được tủ sách trên 1.000 quyển với nhiều thể loại, chủ đề. Mỗi tuần, có khoảng từ 70 đến 100 lượt học sinh đến mượn - trả sách. CLB đã tổ chức một số phong trào có ý nghĩa: Cuộc thi viết về Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, cuộc thi viết về quyển sách em yêu, cuộc thi Ai đọc sách nhiều nhất, các buổi tọa đàm về nghề nghiệp, tọa đàm lễ trưởng thành cho học sinh, tọa đàm về du học, tư duy phản biện...

Các thành viên CLB trao đổi về sách
Các thành viên CLB trao đổi về sách

Là người sáng lập CLB và còn nhiều trăn trở với việc đọc sách của học sinh, về hoạt động của CLB trong tương lai, cô Huỳnh Nhị chia sẻ: “Do đặc trưng công việc tôi thường xuyên tiếp xúc và đọc sách, có lẽ vì thế nên tôi rất yêu sách. Qua thời gian hơn 10 năm đi dạy, tôi trải nghiệm và nhận ra được tác dụng tốt của việc đọc sách, nhất là đối với học trò. Theo tôi nghĩ, việc đọc sách sẽ giúp các em khai mở nhân tâm, có thế giới nội tâm phong phú và giàu tình cảm. Vì vậy, làm việc với sách và ở phòng đọc để chia sẻ với các em về sách là niềm hạnh phúc với tôi.

Sau hơn 8 tháng thực hiện hoạt động của CLB, tôi thấy các em yêu thích CLB, gắn bó với phòng đọc sách. Từ tình yêu sách, kỹ năng đọc của các em tăng lên rõ rệt. Khi đọc quyển sách nào khó hiểu, các em chủ động tìm gặp tôi để trao đổi. Vì vậy, tôi mong muốn sẽ mở rộng hoạt động của CLB trong năm học mới 2018-2019 và trực tiếp giới thiệu sách trong giờ sinh hoạt lớp để góp phần cùng nhà trường giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.