Khoang di động chạy điện: Giải pháp giảm ách tắc giao thông

GD&TĐ - Tắc nghẽn giao thông là một vấn đề mà nhiều thành phố trên thế giới phải đối mặt.
uSky đang thử nghiệm tuyến đường mới ở thành phố Sharjah của UAE.
uSky đang thử nghiệm tuyến đường mới ở thành phố Sharjah của UAE.

Một số thành phố tìm đến xe máy điện để làm phương tiện đi lại, có thành phố chọn đèn giao thông có sự hỗ trợ của trí thông minh nhân tạo (AI) để giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, Công ty uSky Transport có trụ sở tại Belarus lại có một giải pháp khác.

Giải phóng đường bộ

Vừa qua, Công ty uSky Transport đã mở tuyến đường thử nghiệm dài 400m dành cho các khoang di động tại thành phố Sharjah, giáp với Dubai thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Nhìn từ bên ngoài, các khoang chạy bằng điện có màu trắng bóng. Trong khi đó nội thất bên trong được thiết kế để tạo cảm giác như một buồng máy bay hạng nhất. Trong đó bao gồm hệ thống chiếu sáng theo tâm trạng, nhạc, cửa sổ kính từ sàn lên trần. Với 2 ghế bành có đệm và 2 ghế có thể gập lại, phương tiện này đang được thử nghiệm có thể chở tối đa 4 hành khách.

Theo uSky, một mạng lưới được mở rộng đầy đủ ở toàn thành phố có thể hỗ trợ 10.000 hành khách mỗi giờ. Hiện, phương tiện này có thể đi với vận tốc 150km/h mặc dù vì lý do an toàn, nó không thể đạt tốc độ tối đa trên đường thử.

Công ty cho biết, mục tiêu của họ là giải phóng đường bộ và không gian trên mặt đất có thể được dùng cho cây xanh, lối đi bộ và không gian giải trí công cộng. Giám đốc điều hành Oleg Zaretskiy của Usky Transport cho biết mặt đất đã hết chỗ và mọi người thì mệt mỏi vì tắc đường.

uSky cho biết, trong khi 1km tàu điện ngầm có thể tốn tới 150 triệu USD để xây dựng, hệ thống này chỉ tiêu tốn khoảng 10 triệu USD. Bằng cách sử dụng ít vật liệu cấu trúc hơn, nó sẽ làm giảm lượng khí thải carbon.

Tạo ra sự khác biệt trong việc di chuyển

Các khoang của mạng lưới di chuyển trên không của uSky thỉnh thoảng được so sánh với cáp treo. Tuy nhiên, chúng linh hoạt   hơn – theo đối tác liên kết Stephanie Haag thuộc Công ty tư vấn McKinsey & Company.

“Trong các khoang cáp treo, nó luôn đi với tốc độ như nhau. Nhưng ở đây, bạn có thể dùng các cabin khác nhau trên cùng cơ sở hạ tầng đó. Ví dụ như những cabin được thiết kế riêng cho các chuyến đi ngắn hơn trong khu vực đô thị hoặc khoang cho khoảng cách xa hơn”, bà Stephanie Haag nói.

Bà Haag cũng tin đây sẽ là một giải pháp có thể được áp dụng rộng rãi ở các đô thị để giảm ùn tắc giao thông.

Kế hoạch mở rộng trong tương lai

Cuối năm nay, uSky có kế hoạch xây dựng một tuyến đường dài 2,4km ở Sharjah, cho phép nó đưa hành khách đi với tốc độ cao hơn và chứng minh cách tích hợp khoang hành khách và khoang hàng hóa vào cùng một mạng lưới.

Khi tuyến đường thử nghiệm đang hoạt động, uSky cũng nhận được sự chấp thuận ban đầu để xây dựng đường đi quanh thị trấn ven biển Khor Fakkan ở phía Đông UAE.

Bà Hagg cho biết, các khoang di chuyển trên phù hợp hơn tại các quốc gia có giao thông công cộng chưa phát triển và có nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp di chuyển.

Tuy nhiên, ông Zaretskiy cho biết, uSky đã nhận được các yêu cầu từ các quốc gia như Mỹ và Canada. Công ty hy vọng sẽ hoàn tất hợp đồng thương mại đầu tiên của mình vào cuối năm nay tại Sharjah. Điều này có nghĩa là phương tiện có thể hoạt động vào năm 2024.

Theo CNN
Mẫu xe AGV do Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự thiết kế, chế tạo.

Xe tự hành dẫn đường trong môi trường độc hại

GD&TĐ - Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự, Bộ Quốc phòng đã ứng dụng công nghệ dẫn đường bằng cảm biến đo lường quán tính (IMU) và từ tính để thiết kế, chế tạo một mẫu xe AGV.
Cách tính tuổi Âm lịch và Dương lịch hiện nay có lỗi sai khá phổ biến.

Vì sao tuổi Âm nhiều hơn Dương lịch?

GD&TĐ -Theo hệ thống Âm lịch (tuổi ta, tuổi mụ) thì tuổi Âm luôn lớn hơn Dương một tuổi. Đa phần mọi người cho rằng trước đây tính 1 tuổi đó là thời gian “nằm trong bụng mẹ”. Đây là cách hiểu chưa hoàn toàn chính xác.
Hạ Chí là ngày dài nhất trong năm do Trái đất có tổng diện tích chiếu sáng lớn nhất.

Những điều ít biết về ngày Hạ chí

GD&TĐ - Năm nay, ngày Hạ chí ở Bắc bán cầu rơi đúng vào ngày 21/6. Đây được coi là “ngày dài nhất trong năm”. Ngày Hạ chí là một sự kiện trong các hiện tượng thiên văn của năm.
Khả năng kháng băng tuyết trên bề mặt sắt nguyên bản với bề mặt sắt đã được chức năng hóa. (Thí nghiệm thực hiện trong điều kiện nhiệt độ -10 độ C, màu trắng là các diện tích bị băng tuyết bao phủ).

Công nghệ tạo lập các bề mặt chống băng tuyết

GD&TĐ -Bề mặt chức năng chống dính ướt, băng tuyết trên vật liệu kim loại (nhôm, sắt, đồng) cho thấy hiệu năng tốt trong môi trường làm việc lạnh giá, đáp ứng nhu cầu sản xuất theo hướng công nghiệp.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích 35.000 mẫu nước được thu thập từ 121 địa điểm trong 5 đại dương.

Cách virus 'thống trị' đại dương

GD&TĐ -Các nhà khoa học cho biết, hàng nghìn loại virus bí ẩn được phát hiện gần đây trong các đại dương trên thế giới có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến các hệ sinh thái. Theo nhóm nghiên cứu, một phần của tình trạng này là do khả năng “lập trình lại” các vật chủ mà virus lây nhiễm.
Những quả dâu tây trồng dưới đại dương.

Nhà kính dưới biển mở ra tương lai

GD&TĐ - Cách làng Noli ở vùng Ligura của Italia 40m ngoài khơi là 6 mái vòm hay còn gọi là bầu sinh quyển có hình dạng như một bầy sứa khổng lồ dưới đáy đại dương.
TS Hồ Sơn Lâm chăm sóc cá hề mới được lai tạo thành công.

Lai tạo thành công cá hề Nemo sống ở Trường Sa

GD&TĐ - Loài cá hề nenmo vốn chỉ sinh sống ở vùng quần đảo Trường Sa, nay được các nhà khoa học lai tạo thành công. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam thực hiện được việc lai tạo này.
Thành phố thời kỳ đồ đồng cổ đại tại Kemune ở Iraq.

Thành phố cổ đại xuất hiện nhờ… hạn hán

GD&TĐ - Trận hạn hán khắc nghiệt tại Iraq làm thành phố 3.400 tuổi ngủ say dưới một hồ chứa trên sông Tigris ở miền Bắc Iraq lộ diện và các nhà khảo cổ đã đua nhau khai quật di tích trước khi mực nước sông dâng trở lại.
Hạt mít được nhóm sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM sử dụng để lên men thành rượu.

Nhóm sinh viên thành công dùng hạt mít lên men thành rượu

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM gồm Trần Minh Quang, Huỳnh Đỗ Trang Nguyệt, Nguyễn Sơn Cảnh, Phạm Hoàng Hải Nguyên, Trần Vĩnh Nhựt mới đây đã sản xuất thành công rượu lên men từ hạt mít.
Phao robot có thể cung cấp dữ liệu sau vài giờ.

Phao robot bảo vệ cá voi

GD&TĐ - Trung tâm khoa học Cape Cod và một trong những doanh nghiệp vận tải biển lớn nhất thế giới đang hợp tác trong một dự án sử dụng phao robot.