Sự hồi sinh mạnh mẽ
Gần đây, những chương trình thực tế dạng tìm kiếm tài năng hướng tới dòng nhạc bolero từ trong tên gọi như Thần tượng Bolero, Solo cùng Bolero, Tình Bolero... đã và đang tràn ngập các kênh truyền hình. Sức sống nội sinh bền bỉ đã giúp mạch ngầm bolero kiên trì, mải miết bao năm và trở thành dòng chảy không thể thiếu của nhạc Việt.
Nhận thấy dòng nhạc này quay trở lại, thu hút sự chú ý của khán giả, nhiều ca sĩ chuyên hát nhạc trẻ đã bắt đầu đổi hướng. Họ cho ra các album về dòng nhạc này và quảng bá.
Có thể kể đến ca sĩ Hồ Việt Trung, vốn được biết đến từ những ca khúc, video ca nhạc hài hước trên mạng như “Giải cứu tiểu thư” cũng ra mắt album “Một đời ta mãi say”, chuyên bolero. Ca sĩ thế hệ 8X Triệu Trang cũng thử sức với dòng nhạc bolero bằng album Bolero Bay (Vol.28) gồm 5 bài hát là Giọt lệ đài trang, Sầu tím thiệp hồng, Xót xa, Tủi phận và Phận tơ tằm.
Mới đây, tại vòng quyết đấu của Thần tượng Bolero 2017, thí sinh Chu Hoàng Tuấn (đội HLV Đàm Vĩnh Hưng) quyết định chọn ca khúc Thành phố buồn và thể hiện theo phong cách hip-hop.
Ngoài việc chọn bản phối mới, ca khúc còn được biểu diễn cùng với phần phụ họa beat-box. Ngay sau khi được đăng tải trên YouTube đã có khá nhiều luồng ý kiến trái chiều.
Có thể thấy việc làm mới các ca khúc nổi tiếng, đặc biệt là bolero dường như đã trở thành trào lưu. Trong những chương trình truyền hình thi hát bolero, sẽ không khó để bắt gặp những kiểu làm mới ca khúc bolero bằng một bản phối nghe lạ tai theo phong cách hiện đại.
“Cách tân” hay “truyền thống”?
Với âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, bởi nỗi niềm chất chứa trong mỗi khúc ca vẫn cuốn hút, vẫn quyến rũ biết bao trái tim Việt, dù có lúc trầm lắng, nhưng tình yêu với dòng nhạc bolero trong lòng bao thế hệ người Việt vẫn không thay đổi, trở thành dòng chảy không thể thiếu của nhạc Việt.
Cũng vì sự “lan tỏa” rộng mà bolero đang trở thành “mục tiêu” tranh cãi trong giới âm nhạc Việt khi những ca khúc bolero bị làm mới, cách tân.
Nhiều người cho rằng, sức hấp dẫn của dòng nhạc bolero nằm ở giai điệu trữ tình, ca từ ý nghĩa, cảm xúc kết hợp với giọng hát ngọt ngào, đằm thắm. Do đó, sự thay đổi về phong cách biểu diễn, cách phối khí… không thể làm cho bolero hấp dẫn hơn.
Tuy nhiên, có một lớp khán giả trẻ đòi hỏi ca sỹ luôn phải làm mới mình, không chỉ giọng hát mà cả vũ đạo, trang phục, ngoại hình... Đó chính là lý do, trong khi nhiều người chê những bản bolero “phá cách” thì bên cạnh đó vẫn có rất nhiều khán giả cổ vũ, ủng hộ, yêu thích.
Theo nhạc sĩ Lê Mây, với âm nhạc, đặc biệt là “dòng” bolero đã có bề dày thời gian, việc “làm mới” các giá trị cũ không phải một sớm một chiều đã được đón nhận. Nó cần sự kiên trì cả tâm trí và sức lực của mỗi nghệ sỹ, bên cạnh đam mê và trách nhiệm với nghề.
Tuy nhiên, ranh giới giữa làm mới và làm hỏng đôi khi rất mong manh bởi cái tôi của người nghệ sĩ nếu không biết tiết chế vô hình trung sẽ tạo nên một biến thể khác, làm mất đi giá trị vốn có của tác phẩm. Vì vậy, sáng tạo nhưng không đi quá xa mà vẫn phải giữ tính dân tộc trong các ca khúc này.