Vì sao pizza có hình tròn nhưng lại được đựng trong hộp vuông và cắt theo hình tam giác?

Lý do pizza có hình tròn được trong hộp vuông thì nhiều người đã nghe rồi, thế nhưng cắt theo hình tam giác là vì sao?

Pizza có hình tròn.
Pizza có hình tròn.

Xuất xứ từ nước Ý, những chiếc bánh pizza đã trở thành một biểu tượng của ẩm thực châu Âu nói chung, được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Nhưng dù cho có cả tỷ phiên bản đi chăng nữa thì những chiếc bánh pizza đa phần đều có hình tròn, được đựng trong hộp vuông và khi ăn thì cắt miếng tam giác. Tại sao lại thế, đã bao giờ bạn thắc mắc chưa?

Vì sao pizza có hình tròn?

Câu hỏi chính xác hơn: “Vì sao đế bánh pizza có hình tròn?”. Không phải hỏi cho vui các nhà khoa học đã thực sự nghiên cứu về vấn đề này. Theo trang Realsimple, lý do đầu tiên pizza có hình tròn là bởi hình tròn dễ nấu chín hơn các hình thù góc cạnh khác.

Với hình tròn, đều bếp sẽ dễ dàng dàn đều bột ra các phía hơn, bánh có độ dày đều, không có chỗ quá thừa hay quá thưa bột, nướng xong không bị méo mó.

Đố bạn biết, vì sao pizza có hình tròn nhưng lại được đựng trong hộp vuông và cắt theo hình tam giác? - Ảnh 2.

Lý do thứ hai bánh pizza có hình tròn là liên quan đến lực ly tâm. Nếu từng xem các video làm bánh pizza hay chứng kiến ngoài đời thực, bạn sẽ thấy đầu bếp ném cục bột lên không trung và sử dụng nắm đấm xoay tròn để dàn đều bột thành một khối dẹt và tròn.

Đó chính là lực ly tâm, tận dụng để làm đế bánh hình tròn. Cách làm này sẽ giúp cho năng suất của nhà hàng pizza nhanh hơn, so với làm đế bánh hình vuông, chữ nhật hay các hình khác.

Vậy tại sao pizza tròn lại đựng trong hộp vuông?

Số người hỏi câu hỏi này nhiều đến mức, trang Google đã tự động thêm câu trả lời khi người dùng tìm kiếm từ khoá trên thanh Search.

Nhiều người thắc mắc: Tại sao pizza hình tròn thì hộp không hình tròn luôn cho đồng bộ? Nhưng thực ra, hộp hình vuông hay chữ nhật mới là lựa chọn tối ưu nhất.

Đố bạn biết, vì sao pizza có hình tròn nhưng lại được đựng trong hộp vuông và cắt theo hình tam giác? - Ảnh 3.

Đơn giản thôi, nếu đựng chiếc bánh hình tròn trong hộp hình tròn vứt khít, sẽ không còn khoảng trống để lấy bánh ra. Còn nếu đựng chiếc bánh trong hộp hình tròn rộng hơn, thì phần bánh sẽ “trôi tự do” khi vận chuyển.

Trái lại, một chiếc hộp hình vuông sẽ trống ra một khoảng khá rộng ở 4 cánh, vừa đủ cho bạn đặt cả tay vào để lấy ra, vừa cố định chiếc bánh không “trôi” lung tung.

Đố bạn biết, vì sao pizza có hình tròn nhưng lại được đựng trong hộp vuông và cắt theo hình tam giác? - Ảnh 4.

Thêm vào đó, sản xuất một chiếc hộp hình vuông hay hình chữ nhật đơn giản hơn hình tròn rất nhiều rất đơn giản, còn có thể lắp ráp ngay tại chỗ.

Hộp hình tròn mất công sức và chi phí sản xuất hơn, chưa kể còn mất thời gian để chất bánh thủ công. Ngoài ra, hộp hình vuông còn giúp tiết kiệm không gian hơn, tạo độ vững chãi khi xếp vào thùng xe vận chuyển đi khắp nơi.

Pizza tròn, hộp đựng vuông nhưng cắt bánh lại theo miếng hình tam giác?

Nếu nắm được lý do bánh pizza hình tròn thì bạn cũng có thể tự suy luận ra cơ sở để miếng bánh được cắt theo hình tam giác, xuất phát từ lực li tâm khi làm bánh pizza, đường cắt bánh sẽ là đường kính đi qua tâm tròn của chiếc pizza đó.

Đố bạn biết, vì sao pizza có hình tròn nhưng lại được đựng trong hộp vuông và cắt theo hình tam giác? - Ảnh 5.

Việc cắt bánh hình tam giác cũng dễ dàng và đơn giản hơn là theo các hình thù khác. Thử nghĩ xem, giờ nếu cắt bánh pizza theo miếng vuông, miếng tròn thì mấy ai có đủ khả năng, lại còn tốn thời gian hơn gấp bội. Chỉ cần vài lát cắt nhanh gọn là đã có thể chia chiếc bánh lớn thành nhiều phần tam giác bằng nhau rồi.

Đố bạn biết, vì sao pizza có hình tròn nhưng lại được đựng trong hộp vuông và cắt theo hình tam giác? - Ảnh 6.

Thêm vào đó, các thợ làm bánh và thực khách cũng cho rằng khi ăn pizza miếng sẽ tạo cảm giác ngon hơn vì được cắn từ miếng nhỏ đến lớn, kích thích cảm giác thèm ăn.

Theo Tổ quốc

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.