Robot làm tóc: Lợi bất cập hại?

GD&TĐ - Mặc dù robot và thuật toán có thể vượt xa con người khi xét về tính hiệu quả, nhưng Giáo sư Michelle Shell của ĐH Boston (Mỹ) cho rằng tự động hóa việc làm tóc có thể gây ra những hậu quả không mong muốn. 

Trong tương lai, robot có thể đảm nhận 
nhiều dịch vụ thay thế con người.
Trong tương lai, robot có thể đảm nhận nhiều dịch vụ thay thế con người.

Robot chải tóc

Năm 2011, gã khổng lồ công nghệ Panasonic đã phát triển một robot có thể gội đầu, mát xa và thậm chí có thể sấy khô tóc để hỗ trợ người bệnh và giảm gánh nặng cho người chăm sóc. Tuy nhiên, robot chải tóc chưa được khám phá nhiều.

Mới đây, các kỹ sư của Viện ĐH Massachusette (MIT) đã cho ra đời một robot chải tóc, đây có thể là bước đầu tiên hướng đến việc tự động hóa các tiệm làm tóc. Được xây dựng giống như một vận động viên thể hình, cánh tay to chắc của RoboWig được trang bị một chiếc lược nhỏ, tinh tế, để trên lý thuyết, nó có thể chải tóc người dùng một cách nhẹ nhàng.

RoboWig chưa thực sự chải bất kỳ sợi tóc nào của người thật nhưng nó đã được thực hành một số thao tác chải tóc của một số hình nộm. Mặc dù những nỗ lực đầu tiên tương đối thành công (vì nhiều hình nộm không biết kêu lên nếu bị kéo tóc), nhưng RoboWig vẫn chưa thể theo học một khóa chăm sóc tóc.

Thay vào đó, mục tiêu của nghiên cứu là sử dụng thị giác máy tính để nhận ra các kiểu xoăn khác biệt trên tóc để đảm bảo chải tóc không đau, không rối cho những người cần giúp đỡ (như người già, người khuyết tật).

RoboWig được trang bị một camera giúp nó “nhìn thấy” và đánh giá độ cong của tóc, vì vậy nó có thể lập kế hoạch chải tóc tinh tế và tiết kiệm thời gian.

Để chải và thao tác trên tóc, các nhà nghiên cứu đã thêm một bàn chải cảm ứng lông mềm vào cánh tay robot, cho phép nó đo các lực trong quá trình chải. Họ đã kết hợp thiết lập này với một thứ gọi là “hệ thống điều khiển vòng kín”, lấy phản hồi từ đầu ra và tự động để thực hiện một hành động mà không cần sự can thiệp của con người.

Điều này tạo ra “ phản hồi về lực” từ bàn chải – một phương pháp điều khiển cho phép người dùng cảm nhận được thiết bị đang làm gì. Do đó, độ dài của từng lượt chải sẽ được tối ưu để tính đến “sự đau đớn” có thể có và thời gian cần thiết để chải.

Nhóm muốn thử nghiệm thực tế trên người để hiểu rõ hơn về hiệu quả của robot với trải nghiệm đau đớn của họ.

Theo bà Hughes, để robot mở rộng khả năng giải quyết công việc sang nhiệm vụ phức tạp hơn như chải tóc, không chỉ cần phần cứng an toàn mà còn cần sự hiểu biết về độ phức tạp của tóc mềm và xơ rối. Ngoài việc chải tóc, phương pháp có thể được áp dụng để chải sợi vải dệt hoặc sợi động vật.

Điều đó cho thấy trong tương lai, robot có thể đảm nhận công việc của một thợ làm tóc, mặc dù bà Shell nói rằng nó thiếu cảm xúc để có thể làm công việc này thành công.

Hiện tại, RoboWig vẫn đang học cách chải tóc.

 Hiện tại, RoboWig vẫn đang học cách chải tóc.

Robot có cần cảm xúc?

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Josie Hughes, cho biết: Bằng cách phát triển mô hình về các sợi tóc rối, chúng tôi hiểu những sợi tóc quấn vào nhau như thế nào, từ đó để có thể thông báo cho robot. Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ khó khăn vì mỗi mái tóc đều khác nhau và sự tác động lẫn nhau phức tạp giữa các sợi tóc khi chải đều dễ dẫn đến tình trạng xơ rối.

Trong một nghiên cứu năm 2019, bà Shell đã xem xét cách công nghệ được dùng để giảm bớt lo lắng trong một số nhiệm vụ nhất định. Kết quả có được cho thấy khi mọi người cảm thấy lo lắng, họ thực sự khao khát được tiếp xúc với con người.

“Các công ty sẽ thực sự hưởng lợi từ việc có một số tính năng kết nối con người như một phần của công nghệ, chẳng hạn như các tính năng trò chuyện trực tuyến. Khi đó bạn có thể liên hệ với bất kỳ ai chỉ để giảm bớt lo lắng, chỉ cần bạn nghĩ rằng mình đang nói chuyện với một người khác, cho dù thực tế bạn đang nói với người thật hay chỉ là một robot”.

Đối với robot làm tóc, nếu nó có thể làm tốt công việc như con người với chi phí rẻ hơn, khách hàng có thể đi tìm sự kết nối cảm xúc ở nơi khác. Tuy nhiên, bà Shell cho rằng không phải lúc nào điều này cũng đúng. Bà thấy việc kết hợp giữa trí thông minh nhân tạo để hỗ trợ con người sẽ tốt hơn việc hoàn toàn thay thế họ.

Theo bà Shell, robot vẫn chưa thể sẵn sàng được triển khai trong các ngành như thẩm mỹ nơi mà lòng tin giữa con người với con người là điều tối quan trọng. “Ví dụ, nếu tôi định làm tóc cho đám cưới của mình, tôi sẽ không thử với một thợ làm tóc robot” – bà nói vui.

Hiện tại, RoboWig của MIT vẫn đang học cách chải tóc hiệu quả và nó khó hơn bạn nghĩ. Nó chưa thể thay thế nhà tạo mẫu tóc yêu thích của bạn. Trong tương lai, con người có thể thích hợp với một kiểu tóc hay phong cách tóc mà các robot phiên bản mới của RoboWig có thể đảm nhận.

Bây giờ, một cách tiếp cận bổ sung chẳng hạn như một chiếc gương được trang bị trí tuệ nhân tạo hướng dẫn một nhà tạo mẫu là con người trong những đường cắt phức tạp sẽ là cách tối ưu.

Theo Inverse

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ