Phương pháp tái tạo tóc cho người hói

GD&TĐ - Một nghiên cứu đột phá từ các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Vật lý và Hóa học RIKEN Nhật Bản đã phát hiện ra các đặc điểm cụ thể của tế bào gốc trong da chịu trách nhiệm tái tạo tóc.

Nhiều người không thể chuyển sang giai đoạn anagen sau khi rụng tóc.

Các nhà khoa học đồng thời xác định thành phần tối ưu cho sự phát triển liên tục của nang tóc.

Các nang tóc của con người liên tục trải qua những giai đoạn khác nhau. Phần lớn thời gian nang tóc ở trong giai đoạn anagen. Đây là giai đoạn phát triển tích cực của tóc.

Vào cuối anagen, nang tóc bước vào giai đoạn tạm thời được gọi là catagen. Sau đó là trạng thái nghỉ ngơi - giai đoạn telogen. Khi bước vào giai đoạn telogen, thân tóc sẽ rụng một cách tự nhiên. Sau đó, nang tóc sẽ trở lại giai đoạn anagen và lặp lại chu kỳ phát triển.

Thách thức mà các nhà nghiên cứu phải đối mặt là tìm cách sản sinh những nang tóc mới liên tục lặp lại vòng tròn tự nhiên này. Thu hoạch tế bào gốc biểu mô ở nang tóc (HFSCs) là một cách khả thi để tái tạo tóc trên những người hói.

Tuy nhiên, không phải tất cả các HFSC đều có khả năng liên tục trải qua các giai đoạn. Nhiều người có thể mọc tóc, nhưng không thể chuyển sang giai đoạn anagen sau khi sợi tóc đó bị rụng.

Vì vậy, các nhà khoa học đã phát hiện ra những tế bào cụ thể. Nhờ đó, giúp phân biệt các HFSC có nhiều khả năng lặp lại chu kỳ nang tóc. CD34 và CD49f thường được sử dụng để xác định các tế bào gốc sản sinh tóc cụ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã phát hiện ra đặc điểm thứ ba là Itgβ5, nhằm phân biệt hiệu quả các tế bào gốc phù hợp nhất với chu kỳ tóc liên tục.

Makoto Takeo - tác giả của nghiên cứu mới này, giải thích: “Chúng tôi nhận thấy gần 80% nang tóc đạt đến ba chu kỳ, khi Itgβ5 được chuyển hóa thành mầm nang tóc. Ngược lại, chỉ 13% đạt đến ba chu kỳ khi không có Itgβ5”.

Nghiên cứu cũng chứng minh hiệu quả của môi trường mới được thiết kế để nuôi cấy HFSCs. Phương tiện này mang tên NFFSE, là sự kết hợp của collagen và 5 yếu tố khác.

81% HFSCs được nuôi cấy trong môi trường NFFSE có thể trải qua ít nhất 3 chu kỳ tóc hoàn chỉnh. Khi một yếu tố được rút ra khỏi môi trường NFFSE, phần lớn HFSCs ngừng hoạt động chỉ sau một chu kỳ tóc.

Takashi Tsuji - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, ông và các đồng nghiệp đã tìm hiểu về công nghệ này trong hơn một thập kỷ. Việc thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật đã được hoàn thành hai năm trước. Thử nghiệm lâm sàng trên người được thiết lập để bắt đầu vào năm ngoái. Tuy nhiên, đại dịch đã khiến kế hoạch phải lùi lại.

Theo New Atlas