Phát hiện hóa thạch khủng long gần như hoàn chỉnh cách đây 180 triệu năm

GD&TĐ - Lufengosaurus là một chi khủng long massospondylid sống vào đầu kỷ Jura ở khu vực ngày nay được gọi là tây nam Trung Quốc.

Ảnh minh họa.

Các nhà cổ sinh vật học ở tây nam Trung Quốc đã khai quật được một hóa thạch từ kỷ Jura với 70% nguyên vẹn và thuộc về một loài khủng long được cho là có chiều dài gần 8 mét.

Hóa thạch có niên đại cách đây 180 triệu năm, được phát hiện vào cuối tháng 5 tại thành phố Lufeng, thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Sau phát hiện mang tính đột phá, các nhân viên của Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Hóa thạch Khủng long đã bắt đầu tiến hành khai quật khẩn cấp để giúp ngăn chặn thiệt hại cho những phần xương còn lại. Nó được thực hiện nhanh chóng vì khu vực này dễ bị xói mòn đất.

Wang Tao, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Hóa thạch Khủng long của thành phố Lufeng, cho biết việc tìm thấy hóa thạch một con khủng long Lufengosaurus gần như hoàn chỉnh là rất hiếm, đồng thời nói thêm rằng phát hiện này là một "kho báu quốc gia".

“Một hóa thạch khủng long hoàn chỉnh lớn như vậy là điều hiếm thấy trên khắp thế giới. Dựa trên hóa thạch được phát hiện trong nhiều năm, trên đuôi và xương đùi của nó, chúng tôi tin rằng đây là một loại khủng long khổng lồ Lufengosaurus, sống trong thời kỳ đầu của kỷ Jura.

Các bức ảnh chụp tại khu vực khai quật cho thấy, các công nhân đang cẩn trọng phủi từng lớp đất đỏ để làm rõ bộ xương.

Loài này đã thu hút sự chú ý của quốc tế vào năm 2017 khi các nhà khoa học tìm thấy protein collagen 195 triệu năm tuổi trong xương sườn của hóa thạch Lufengosarus.

Đây không phải là hóa thạch khủng long duy nhất được tìm thấy ở Trung Quốc trong năm nay. Trở lại vào tháng Giêng, một hóa thạch 120 triệu năm tuổi đã giúp các nhà nghiên cứu và khoa học thu hẹp khoảng cách giữa khủng long và các loài chim hiện đại.

Sau khi các nhà nghiên cứu phân tích và nghiên cứu hóa thạch, loài này được mệnh danh là "Wulong bohaiensis" hay "rồng nhảy múa" và được mô tả là sự pha trộn kỳ lạ giữa chim và khủng long.

Các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc và Mỹ cho biết, con khủng long này có kích thước tương đương một con quạ với chiếc đuôi dài và xương xẩu. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy cơ thể của nó được bao phủ bởi lông với hai chùm ở cuối đuôi.

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...