Những công nghệ y sinh hứa hẹn bất tử cho con người

GD&TĐ - Theo Công ty Orbis Research, người tiêu dùng đã chi ra 43 tỷ USD để mua các sản phẩm chống lão hóa chỉ riêng trong năm 2018, đó là các loại kem có thành phần lactic acid chống da nhăn, cho đến các viên collagen peptide (một dạng thủy phân collagen có trong lớp mô ngoại của các tế bào sống) và cả những viên thuốc chống oxy hóa coenzyme Q10. 

 (Hình 1)
(Hình 1)

Nhân loại chi nhiều tiền như vậy để mong kéo dài tuổi thọ, điều này có thật? Những công nghệ khoa học, y sinh học kỳ diệu bên dưới đây hy vọng sẽ giúp con người lấy lại tuổi thanh xuân.

Bảo vệ tế bào thần kinh

Thực phẩm bổ sung Basis của hãng Elysium Health có chứa một chất hóa học gọi là Nicotinamide Riboside hay một dạng

vitamin B. Loại thuốc này có chức năng biến đổi một enzyme gọi là Nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+) đóng vai trò trao đổi chất, giảm lão hóa tế bào và bảo vệ các tế bào thần kinh. Mức độ NAD+ sẽ giảm dần theo thời gian. Một số nghiên cứu đề xuất rằng Basis có thể khiến những con chuột già có hành động trẻ hơn và có thể giảm các bệnh liên quan đến lão hóa. Không có thử nghiệm ở người đi đến kết luận, tuy nhiên đã có ít nhất 21 thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra. (Hình 1)

Nghiên cứu chế độ ăn uống

 

Nhà nghiên cứu Kenny Wilson đã quan sát những con ruồi giấm tại Viện nghiên cứu lão hóa Buck (BIRA), đây là phòng thí nghiệm nghiên cứu lão hóa độc lập lâu đời nhất thế giới, nó được thành lập vào năm 1999 ở Novato (tiểu bang California). Khi làm việc với ruồi giấm, các nhà khoa học tại BIRA đã xác định ra loại gene FOXO giúp thích ứng với các thay đổi ăn uống, nhưng làm phá vỡ quá trình trao đổi chất ở cả ruồi giấm và con người. Nghiên cứu về gene FOXO có thể lý giải tại sao việc hạn chế ăn uống có thể giúp kéo dài tuổi thọ ở một số loài, bao gồm cả con người. (Hình 2)

Đông lạnh xác

 

Nhà triết học siêu nhân học người Nga -Alexey Samykin đang đứng ngay phía trước 2 cái bồn chứa các tử thi đông lạnh tại một trong 2 trung tâm của hãng KrioRus ở thủ đô Moscow (Nga). Ông Samykin đang lên kế hoạch trở thành một công dân tương lai ngay trong căn phòng này – trong khi nhà sáng lập PayPal là Peter Thiel và nhà khoa học máy tính Ray Kurzweil được đặt vào các trung tâm tương tự của Hoa Kỳ. Kể từ khi xuất hiện những lời đồn thổi râm ran (mà ít nhiều đó là sự thật) rằng bộ não của Walt Disney đã được cho đóng băng nhằm hy vọng một ngày nào đó ông sẽ tái sinh, và ý tưởng đông lạnh xác đã trở nên phổ biến cũng như nhận được sự tham gia của giới khoa học. (Hình 3)

Hiểu biết về ADN

 

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm Steve Hoyland đang làm việc cho cửa hàng ADN của hãng UK Biobank đặt tại Stockport – đây là một trong nhiều kho lưu trữ sinh học được xây dựng trên khắp thế giới nhằm bảo tồn các mẫu sinh học dùng cho mục đích nghiên cứu đặc biệt là bộ gene. Cuộc nghiên cứu của UK Biobank với sự tham gia của 500.000 tình nguyện viên (độ tuổi từ 40 - 69 khi họ đăng ký vào năm 2006) trong ít nhất 30 năm. Ngoài ra, các dự án tương tự cũng xác định những mối dây liên hệ giữa tuổi thọ của cha mẹ và hiểm họa bệnh tật liên quan đến tuổi tác của con cái; mô tả những thay đổi cấu trúc vi mô trong những bộ não lão hóa; đã cho thấy cấu trúc nhiễm sắc thể có thể tác động đến tuổi thọ; và xác định các gene ảnh hưởng tới lão hóa. (Hình 4)

Thay thế chi

 

Bản in 3D (ảnh) của 1 bàn tay đã được tạo ra bởi một công ty kỹ thuật y sinh Ý tên là Skorpion Medical, đây là một minh họa về sự tiến bộ trong công nghệ hỗ trợ tạo mẫu cho người già: Từ các thiết bị cá nhân cho đến bệnh nhân bị viêm khớp, trợ giúp đi lại và trợ thính và cả xe lăn in 3D HU-GO. Hãng Skorpion Medical đã in ra các kiểu chỉnh hình và chỉnh nha (răng) độc đáo nhằm hỗ trợ hoặc thay thế các chi bị hỏng hoặc răng hư, và có thể tạo ra mô hình các cơ quan nội tạng để giúp các bác sĩ phẫu thuật chuẩn bị cho một ca mổ. (Hình 5)

Làm chậm lão hóa mô

 

Nhật Bản đã mở phòng xông hơi áp lạnh đầu tiên vào cuối thập niên 1970. Giờ đây, Cryomed Clinic ở thủ đô Tokyo là một trong số hàng trăm phòng khám tư nhân trên toàn thế giới đang áp dụng trị liệu áp lạnh. Lấy cảm hứng từ những cái túi đựng đá rồi đặt lên các mô sưng phồng để giảm chứng viêm sưng; và mổ lạnh hay nôm na là một cách sử dụng nhiệt lạnh cực đại để hủy diệt các khối u hay mô bị chết; thì xông hơi áp lạnh gồm dạng thức tắm trong vòng 3 phút ngay trong bồn chứa khí ni tơ lỏng ở điều kiện nhiệt độ -100°C. Mục đích của xông hơi áp lạnh là dùng để tăng tốc sự trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch và làm chậm sự lão hóa mô. (Hình 6)

Xông hơi cực tím

 

Hãng Hocatt Ozone Sauna (HOS) được phát minh bởi kỹ sư người Quảng Châu gốc Nam Phi tên là André Smith, cung cấp trị liệu dùng ozone carbonic acid ở dạng hơi xuyên vào làn da, hiểu nôm na thì đó là cách thổi hơi nước giàu thành phần carbon dioxide vào một buồng tắm phong cách Thổ Nhĩ Kỳ để mở rộng các lỗ chân lông, tiếp đó là dùng ánh sáng cực tím và khí ozone để chụp cả buồng tắm nhằm đẩy mạnh sự kích hoạt của các phân tử oxy. Ozone có một lịch sử lâu đời khi nó dùng làm chất tăng cường chống viêm và cải thiện hệ miễn dịch. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ozone có các đặc tính chống lão hóa bằng cách giảm các gốc tự do trong tế bào ti thể. (Hình 7)

Bảo quản tế bào gốc

 

Phòng lưu trữ chuột tại Viện Leibniz-Fritz Lipmann ở Jena là trung tâm nghiên cứu trường thọ đầu tiên của Đức, nơi này đóng vai trò là lá cờ đầu trong việc nhận dạng một loại gene rất phổ biến ở chuột và người mà có thể sản sinh ra chất đạm làm phá hoại trao đổi chất khiến con chuột nhanh già đi, nhưng việc lão hóa có thể được kiểm soát thông qua một chế độ ăn uống hạn chế.

Nghiên cứu cốt lõi ở viện Leibniz-Fritz Lipmann (trên chuột và cá) đã tập trung vào sự lão hóa của các tế bào gốc – về cơ bản thì các tế bào không chuyên biệt đã hiện diện ở khắp nơi trong cơ thể, chúng giúp bảo tồn các mô và cơ quan nội tạng nhưng lại bị suy giảm theo thời gian. (Hình 8).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ