Người vũ trụ đang quan sát chúng ta?

GD&TĐ - Các tiểu hành tinh và thiên thạch quay xung quanh Trái đất có phải là tàu thăm dò của các nền văn minh vũ trụ nào đó? Giả thuyết gây sốc này được nhà thiên văn học người Mỹ, Tiến sĩ James Benford đưa ra sau khi phân tích các đường bay khác thường của các thiên thể này.

Phải chăng người ngoài hành tinh quan sát chúng ta thông qua trung gian là các tiểu hành tinh hoặc thiên thạch?
Phải chăng người ngoài hành tinh quan sát chúng ta thông qua trung gian là các tiểu hành tinh hoặc thiên thạch?

Theo TS James Benford, các tiểu hành tinh đồng hành cùng Trái đất có thể mang theo tàu thăm dò tự động do nền văn minh vũ trụ xa xôi nào đó gửi đến để quan sát Trái đất. Mặc dù nghe có vẻ điên rồ, nhưng giả thuyết này có những cơ sở khoa học chắc chắn.

Có hàng nghìn tiểu hành tinh và thiên thạch quay xung quanh Mặt trời. Một số tiểu hành tinh và thiên thạch trong số đó bay đến gần Trái đất ở cự ly ngắn hơn khoảng cách Trái đất - Mặt trăng.

Điều này khiến chúng trở thành những vật thể lý tưởng để từ đó quan sát Trái đất. Không phải tất cả “tàu vũ trụ ngoài hành tinh” phải được giấu kín. Một số con tàu có thể nằm ngay trên bề mặt tiểu hành tinh và lấy năng lượng từ Mặt trời. Trong trạng thái đó, những con tàu (nếu có) có thể tồn tại hàng nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn năm.

Những tiểu hành tinh và thiên thạch đó được TS James Benford đặt tên là lurker (kẻ giấu mặt). Trong thuật ngữ Internet, lurker là người ngấm ngầm theo dõi các diễn đàn trực tuyến, không để lại dấu vết hoạt động.

Hơn 90% số người tham gia các nhóm Internet khác nhau là những lurker. Liên quan đến các tiểu hành tinh và thiên thạch, “lurker” có thể được xác định là “những người quan sát thầm lặng” với nhiệm vụ nghiên cứu Trái đất.

“Lurker có thể phản ứng với tín hiệu đích hoặc không – tùy thuộc vào sự thúc đẩy của nền văn minh lạ. Lurker có lẽ đã được tự động hóa, tương tự như các tàu thăm dò Voyager hay New Horizons của chúng ta” – TS Benford cho biết.

Bất kỳ tàu vũ trụ nào được gửi đi với mục đích nghiên cứu một thiên thể nào đó (trong trường hợp này là Trái đất của chúng ta) đều có giới hạn thời gian tồn tại.

“Rất có thể các tàu vũ trụ ngoài hành tinh đang lắng nghe, theo dõi và chờ đợi cho đến khi chúng ta tìm thấy chúng. Các con tàu có thể gửi báo cáo về tiến độ quan sát Trái đất cho những “ông chủ” của chúng ở đâu đó trong vũ trụ xa xôi” – TS Benford cho biết.

Ý tưởng về các lurker được lấy cảm hứng từ khái niệm tàu thăm dò vũ trụ Bracewell. Đây là thiết bị có khả năng du hành liên sao, được trang bị trí tuệ nhân tạo, có thể bắt liên lạc với nền văn minh ngoài Trái đất mà nó gặp trên đường. Con tàu có thể tương tác với người ngoài hành tinh ngay tại chỗ, không phụ thuộc vào vị trí gặp gỡ ở xa Trái đất bao nhiêu.

Vậy giả thuyết nói trên có thật sự điên rồ? Thoạt nhìn là như vậy, nhưng việc tìm kiếm tàu vũ trụ lạ ở gần chúng ta có ý nghĩa quan trọng để hiểu khả năng giãn nở của thiên hà.

Ông Benford khẳng định, nếu chúng ta không phát hiện được tàu của người ngoài hành tinh trên các vật thể quay quanh Trái đất, thì cơ hội xuất hiện những nền văn minh tiên tiến trong thiên hà của chúng ta sẽ trở nên xa vời hơn nữa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ