Máy bay vận tải IL-76 của Nga sẽ được trang bị hệ thống bảo vệ bằng tia cực tím mới nhất

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga sẽ nhận được một hệ thống bảo vệ trên không mới, cho phép phát hiện tên lửa tiếp cận bằng bức xạ động cơ.

Máy bay vận tải IL-76 của Nga.
Máy bay vận tải IL-76 của Nga.

Tất cả các máy bay vận tải quân sự Il-76 của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga sẽ được trang bị hệ thống bảo vệ mới. Trước đó, các máy bay Il-76MD-90A và Il-76MDM phiên bản mới nhất của Nga cũng đã nhận được các hệ thống tương tự. Quyết định lắp đặt một hệ thống bảo vệ mới được đưa ra sau một nghiên cứu về kinh nghiệm vận hành máy bay vận tải quân sự ở Syria.

Như Bộ Quốc phòng Nga giải thích, hệ thống bảo vệ mới này bao gồm: thiết bị điều khiển, cảm biến, trạm thu nhận tia cực tím và cảnh báo tên lửa, một thiết bị can thiệp và phát ra bẫy nhiệt. Các cảm biến của hệ thống mới không chỉ giúp phát hiện mà còn xác định loại đạn bằng dấu vết tia cực tím. Hệ thống này hoạt động hoàn toàn tự động và tùy thuộc vào từng tình huống, nó sẽ lựa chọn số lượng bẫy nhiệt cần thiết và thuật toán cho việc tiêu diệt.

Theo nhà sử học quân sự Dmitry Boltenkov, Nga đã sản xuất hệ thống phát hiện tên lửa dựa trên các cảm biến tia cực tím, không giống một số quốc gia khác sử dụng tia hồng ngoại, rất nhạy cảm với tiếng ồn tự nhiên.

Tia cực tím là yếu tố đột phá của Nga trong việc chế tạo hệ thống phòng thủ này. Không có bức xạ cực tím trong tự nhiên, nó chỉ có thể được con người tạo ra. Do đó, các cảm biến tử ngoại với độ chính xác cao không chỉ phát hiện tên lửa tiếp cận mà còn xác định được chủng loại của các tên lửa này, chuyên gia Dmitry Boltenkov giải thích.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ