Khoa học chứng minh: Chó có khả năng phát hiện ung thư chính xác đến 97%

GD&TĐ - Nghiên cứu được trình bày tại cuộc gặp của Liên đoàn Quốc tế về Hóa sinh và Sinh học phân tử Mỹ tại Florida cho thấy, chó có khả năng phát hiện ung thư thông qua các mẫu máu với độ chính xác khoảng 97%.

Khoa học chứng minh: Chó có khả năng phát hiện ung thư chính xác đến 97%

Trong khi con người chỉ sở hữu 6 triệu thụ thể khứu giác trong mũi thì chó có 300 triệu, điều đó có nghĩa là chúng có khả năng phát hiện mùi tốt hơn khoảng 10.000 lần so với con người.

Chó có thể phát hiện ung thư (Ảnh minh họa)
Chó có thể phát hiện ung thư (Ảnh minh họa) 

Để thực hiện nghiên cứu mới này, Heather Junqueira, nhà nghiên cứu chính tại BioScentDx, và các đồng nghiệp của cô đã sử dụng công cụ có tên là clicker để dạy 4 chú chó săn nhỏ phân biệt giữa mẫu máu của bệnh nhân khỏe mạnh và những người mắc bệnh ung thư phổi ác tính.

Mặc dù một chú chó không muốn tham gia thí nghiệm, 3 chú chó còn lại đã xác định chính xác 96,7% các mẫu ung thư phổi và 97,5% các mẫu máu bình thường.

Nghiên cứu tạo nền tảng cho những bước đột phá trong y học tương lai (Ảnh minh họa).
Nghiên cứu tạo nền tảng cho những bước đột phá trong y học tương lai (Ảnh minh họa).

Junqueira cho biết: “Công việc này rất thú vị bởi nó có thể mở đường cho những nghiên cứu sâu hơn, sử dụng những công cụ tiên tiến hơn nhằm phát hiện ung thư”.

Nghiên cứu mới này được thực hiện dựa trên nghiên cứu trước đó vào năm 2017, khi giống chó Golden Retriever và giống chó Pitbull đã qua huấn luyện có thể xác định ung thư phổi thông qua các mẫu hơi thở với tỷ lệ chính xác cực cao.

Chó Pitbull có thể phát hiện ung thư phổi
Chó Pitbull có thể phát hiện ung thư phổi 

Trước đó, một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những con chó được huấn luyện có thể phát hiện ung thư vú thông qua mẫu máu chính xác tới 97%.

“Mặc dù hiện tại chưa có cách chữa trị ung thư, việc phát hiện sớm mang lại hy vọng sống sót cao hơn”, nhà nghiên cứu Junqueria cho biết.

Ung thư không phải là bệnh duy nhất mà chó có thể phát hiện. Một nghiên cứu từng chứng minh, chó có thể phát hiện khi bệnh nhân chuẩn bị lên cơn động kinh.

Theo MSN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.