Khe cửa hẹp của năng lượng mặt trời

GD&TĐ - Chính phủ Nhật Bản đang đe dọa sẽ cắt khoản trợ cấp cho các dự án năng lượng mặt trời có trong thời điểm hiện tại, khiến các nhà sản xuất năng lượng và đầu tư nổi giận. Họ cho biết, động thái này sẽ làm giảm khả năng sinh lời và vi phạm các thỏa thuận trước đó.

Năng lượng mặt trời đã là niềm hy vọng thay thế các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản
Năng lượng mặt trời đã là niềm hy vọng thay thế các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) trong tháng trước đã đề xuất rằng các công ty đã được cấp phép cho dự án năng lượng mặt trời vào thời điểm giữa các năm tài chính 2012 - 2014 dưới chính sách Feed-In-Tariffs (FIT) - biểu giá điện hỗ trợ, đảm bảo giá điện ở mức tối thiểu nộp đơn trước tháng 3/2019 để kết nối vào hệ thống lưới điện.

Các công ty quá thời hạn không nộp sẽ có giá điện đảm bảo theo mức thuế của họ từ 32 - 40 yên mỗi kilowatt giờ (kWh) giảm xuống còn 21 yên mỗi kWh.

Nhật Bản giới thiệu FIT để thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời, lấp đầy khoản năng lượng bị thiếu hụt sau khi đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân hậu thảm họa Fukushima năm 2011.

Nhật Bản nằm trong những nước có mức FIT cao nhất, so với 0,19 USD/kWh của Đức và gần ngang bằng với Tây Ban Nha.

Bộ cho biết, việc cắt giảm là cần thiết để giảm thiểu gánh nặng cộng đồng của các khoản trợ cấp FIT được bổ sung vào hóa đơn của người dùng điện. Đồng thời, họ có khả năng không hài lòng với số lượng giấy phép không được điền. Dữ liệu của Bộ cho thấy, 23% tổng công suất được phê duyệt trong năm tài chính 2012 không hoạt động, 49% được phê duyệt trong năm 2013 và 59% được phê duyệt trong năm 2014 cũng trong tình trạng không hoạt động.

Các nhà đầu tư và công ty trong dự án năng lượng mặt trời đang bức xúc với đề xuất này. Họ đe dọa sẽ kiện chính phủ vì vi phạm các hợp đồng thỏa thuận trước đó. Một quyết định tương tự thực hiện bởi Tây Ban Nha trong năm 2013 cũng dẫn tới việc phải thanh toán đền bù cho các nhà đầu tư.

“Kiện tụng chắc chắn sẽ xảy ra từ cả trong Nhật Bản lẫn từ nước ngoài và sẽ rất khó để thuyết phục công chúng rằng chính phủ không thể thua kiện khi các thay đổi được đề xuất rõ ràng xem thường nền tảng của kế hoạch FIT” - trích 1 ghi chú từ khách hàng của Công ty luật Orrick đã được công bố trên truyền thông. Orrick đã xác nhận độ tin cậy của tài liệu này.

Ước tính của METI cho thấy việc cắt giảm trợ cấp có thể ảnh hưởng tới 23,5 gigawatt (GW) năng lượng mặt trời, tương đương gần 44% tổng công suất được chính phủ phê duyệt trong giai đoạn 3 năm sau khi Chương trình FIT được thành lập vào năm 2012.

Tổng công suất điện năng của mạng lưới lắp đặt tại Nhật Bản rơi vào khoảng 250 GW, với 44 GW đến từ năng lượng mặt trời. “Sự đột ngột của đề xuất, việc thực thi nó gần như ngay lập tức và sự mơ hồ xung quanh việc thực thi có thể đẩy các khoản đầu tư hiện tại và tương lai vào tầm rủi ro” - trích tuyên bố của nhóm vận động hành lang ở Nhật Bản từ Mỹ, châu Âu, Úc, New Zealand và Canada.

Những thay đổi này cũng có thể làm giảm độ tin cậy của những người tham gia thị trường vào sự an toàn, ổn định và tính dễ đoán của các quy tắc thị trường Nhật Bản. Một số nhà đầu tư và luật sư tham gia cho biết, những thay đổi này có thể sẽ khiến nhiều dự án bị hủy bỏ.

Các ngân hàng xây dựng nhóm tài chính dự án để xử lý hàng tỷ đô la đầu tư chảy vào năng lượng tái tạo của Nhật Bản đã ngừng hoặc cắt giảm kinh phí cho các dự án, theo một nhà đầu tư phát biểu.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ