Khám phá lăng mộ bí mật dưới cung điện hoàng gia Tây Ban Nha

Nghi lễ mai táng của Hoàng gia Tây Ban Nha cũng có điểm tương đồng với Việt Nam khi các bậc vua chúa sau khi qua đời sẽ được đặt ở một căn phòng đặc biệt chờ đến khi “sạch sẽ” sẽ được đưa vào lăng mộ chung của hoàng tộc.

Khám phá lăng mộ bí mật dưới cung điện hoàng gia Tây Ban Nha
Khám phá lăng mộ bí mật dưới cung điện hoàng gia Tây Ban Nha ảnh 1Khám phá lăng mộ bí mật dưới cung điện hoàng gia Tây Ban Nha ảnh 2Khám phá lăng mộ bí mật dưới cung điện hoàng gia Tây Ban Nha ảnh 3Khám phá lăng mộ bí mật dưới cung điện hoàng gia Tây Ban Nha ảnh 4
Mỗi gia đình hoàng tộc lại có một khu lăng mộ riêng, từ Basilique Saint-Denis ở Pháp tới Hầm mộ hoàng gia Hapsburg ở Áo. Tại Tây Ban Nha, có 26 ngôi mộ làm từ vàng và đá cẩm thạch được đặt ở San Lorenzo del Escorial. 

Ở đó chôn cất mọi vị vua từ thời vua Charles V (thế kỉ 16). Tuy nhiên, trước khi các thi hài được đưa vào ngôi mộ của mình, họ phải nằm tại căn phòng đặc biệt chờ đến khi sạch sẽ để được đưa vào khu lăng mộ chung của hoàng tộc xây ở sâu dưới lòng đất.

Tại lăng mộ của Hoàng gia Tây Ban Nha, thi hài của các vị vua chúa được đặt trong các cỗ quan tài có hình dạng và kích thước giống hệt nhau.

Căn phòng có tên Tây Ban Nha là "El Pudridero". Khi vua Felipe II thiết kế khu mộ hoàng gia El Escorial ở phía Tây Bắc Madrid vào thế kỉ 16, ông biến nó thành một ngôi đền cho những vị vua. Trong đó là Đại sảnh chiến tranh chứa đầy các chiến lợi phẩm, cùng những ngôi mộ hình chiếc bánh để làm nơi an nghỉ cho những đứa trẻ hoàng gia. Vua Felipe II cũng thiết kế khu vực này thành ngôi mộ của chính mình.

Ngôi đền hoàng gia (Panteón Real de El Escorial) được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch với những ngôi mộ y hệt nhau, chỉ khác ở cái tên trên bia mộ. 

Tuy nhiên, thiết kế này đồng nghĩa với việc chúng chỉ có một kích cỡ duy nhất. Do vậy, trước khi được đặt vào đây, mỗi vị vua đều phải tới căn phòng El Pudridero. 

Nằm sau bức tường của ngôi đền, chỉ có các thầy tu ở nhà thờ Escorial mới có thể vào đây. Đó là một căn phòng bí mật và chỉ có thể ra vào bằng một con đường riêng, tới nay chỉ có duy nhất một bức ảnh về nơi này. Đó là địa điểm mà các vị vua và mẹ của họ an nghỉ trong ít nhất là 20 năm, cho tới khi họ chỉ còn là các bộ xương.

Sau nhiều thế kỉ, căn phòng này vẫn được sử dụng. Cha mẹ của vua Juan Carlos I, người vừa thoái vị năm ngoái, được cho là vẫn đang nằm trong căn phòng El Pudridero để chờ tới lượt được chuyển sang ngôi đền hoàng gia. 

Tuy nhiên, sau khi họ được đưa vào đó, ngôi đền sẽ hết chỗ và không ai biết liệu vua Juan Carlos có được nằm trong một ngôi mộ bằng vàng, bên cạnh các vị vua trong lịch sử của Tây Ban Nha hay không.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhóm cán bộ Ban Quản lý Khu BTTN Bắc Hướng Hóa đặt bẫy ảnh để điều tra nắm bắt các loài động vật hoang dã.

'Mắt thần' giữ rừng Quảng Trị

GD&TĐ - Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa (Quảng Trị) có tổng diện tích gần 23.500ha, chủ yếu là rừng nguyên sinh nên có nhiều loài động vật quý hiếm.