Giới thiệu thành tựu nghiên cứu về ứng dụng công nghệ nano và vật liệu mới

Các diễn giả cùng thảo luận về những nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và vật liệu nano.
Các diễn giả cùng thảo luận về những nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và vật liệu nano.

Hội nghị lần này thu hút sự tham gia của 12 diễn giả là những chuyên gia  hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và vật liệu nano đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Singapore và Việt Nam.

Đặc biệt, Hội nghị đã mời được GS Sumio Iijima ( ĐH Meijo, Nhật Bản) người đã phát minh ra vật liệu carbon nanotube ở Nhật Bản năm 1991, đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển một cách thần kỳ của công nghệ và vật liệu nano không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới..

Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm ứng dụng công nghệ nano do SHTP nghiên cứu và hợp tác sản xuất.

Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm ứng dụng công nghệ nano do SHTP nghiên cứu và hợp tác sản xuất.

PGS.TS Lê Hoài Quốc – Trưởng ban quản lý SHTP - cho biết, công nghệ và vật liệu nano được chọn là một trong bốn lĩnh vực đầu tư trọng điểm của SHTP nói riêng và TPHCM nói chung trong gần hai thập niên qua. “Hội nghị được tổ chức nhằm giới thiệu những thành tựu mới nhất về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, vật liệu nano trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Qua đó, kết nối, hợp tác và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này giữa các viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước với doanh nghiệp, để thúc đẩy quá trình thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu, phục vụ nhu cầu thị trường”- PGS. Quốc chia sẻ.

Trong thời gian qua, Trung tâm Nghiên cứu triển khai SHTP đã nghiên cứu thành công một số sản phẩm vật liệu nano như nanocurumin (sản xuất thực phẩm chức năng), nano bạc, nano vàng kim tự tháp sản xuất các sản phẩm chăm sóc da); viên chống nắng nano, băng dán vết thương từ tế bào gốc nhung hươu và Nanocellulose. Hiện, Trung tâm đang tiếp tục nghiên cứu nano từ hạt tiêu, dó bầu để ứng dụng vào sản xuất thực phẩm chức năng, trà túi lọc,…

Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm ứng dụng công nghệ nano từ vỏ trấu để sản xuất sơn chống cháy và chống đạn của Tập đoàn Sơn KOVA.
Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm ứng dụng công nghệ nano từ vỏ trấu để sản xuất sơn chống cháy và chống đạn của Tập đoàn Sơn KOVA. 

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe - Tập đoàn Sơn KOVA - đã nghiên cứu thành công công nghệ nano từ vỏ trấu để sản xuất ra sơn nano chống cháy. Từ thế hệ sơn chống cháy đầu tiên, đến nay PGS. TS Nguyễn Thị Hòe đã tiếp tục nghiên cứu và cải tiến thành công một số tính năng vượt trội của sơn chống cháy như không tạo khói khi đốt, không chứa chì, thủy ngân và lớp sơn mỏng hơn nhưng khả năng chịu nhiệt cao hơn, có thể lên đến 1300 – 1500oC trong nhiều giờ liền. Ngoài ra, PGS. Hòe còn nghiên cứu và ứng dụng công nghệ nano vào sản xuất các loại sơn đặc biệt như sơn tự làm sạch, chống gỉ, chống đạn.

Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu cấu trúc nano và phân tử (Đại học Quốc gia TPHCM) đang nghiên cứu, phát triển các vật liệu chiều thấp có khả năng lưu trữ và chuyển hóa năng lượng. Các vật liệu này có thể ứng dụng trong lưu trữ và chuyển đổi năng lượng sạch, pin nhiên liệu, xúc tác không đồng nhất, cảm biến hóa học và y sinh học...

TS Dương Minh Hải đến từ Đại học Quốc gia Singapore giới thiệu nghiên cứu sản xuất Aerogel từ chất thải công nghiệp. Aerogel không chỉ là một trong những vật liệu nhỏ nhất mà còn có độ xốp cao, với khả năng hấp thụ cao và độ dẫn nhiệt thấp. Hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới đang nghiên cứu việc sản xuất các loại Aerogel khác nhau.

Theo TS. Dương Minh Hải, Aerogel sinh thái được sản xuất bằng cách sử dụng sợi tái chế thu từ chất thải công nghiệp như giấy, vải, nhựa có khả năng siêu thấm nước, độ đàn hồi cao, dẫn nhiệt thấp. Loại Aerogel này có thể được ứng dụng để sản xuất các sản phẩm cách nhiệt, cách âm, làm sạch dầu tràn, thiết bị y tế, bao bì,..

Ngoài ra, tại hội nghị, các diễn giả còn giới thiệu một số nghiên cứu như cảm biến quang tử nano và điện sinh hóa cho chẩn đoán y sinh; Composite của cellulose vi khuẩn gắn nano bạc ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn gây bệnh; Chế tạo dung dịch keo hạt nano bằng phương pháp chiếu xạ tia gamma Cobalt – 60; Vật liệu và công nghệ bán dẫn tiên tiến dành cho phương pháp trị liệu ứng dụng Bionano...

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ