Cuộc sống muôn màu

Cuộc sống muôn màu

Hố va chạm mới trên sao Hỏa

Tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa MRO (Mars Reconnaissance Orbiter) của NASA vừa phát hiện hố va chạm mới trên bề mặt sao Hỏa. Các nhà khoa học của NASA cho rằng, một tảng thiên thạch có đường kính khoảng 1,5 m đã va chạm vào sao Hỏa tại khu vực có tên là Sinai Planum. Hố va chạm được cho là hình thành trong khoảng thời gian từ tháng 9/2016 đến 2/2019. Bức ảnh hố va chạm do camera HiRISE gắn trên khoang tàu MRO thực hiện. Trên bức ảnh có những dải màu xanh sẫm tương phản với nền đất đỏ của sao Hỏa. Hiện tại, các nhà khoa học đang cố gắng giải mã những khu vực sẫm màu được thể hiện trên bức ảnh.

Dự báo thời tiết vũ trụ cho các chuyến bay

10 năm tới nhân loại bước vào kỷ nguyên khai thác vũ trụ mới. Trong thời gian này, chúng ta sẽ xây dựng các trạm vũ trụ mới, quay trở lại Mặt trăng và bay lên sao Hỏa. NASA vừa giới thiệu dự báo thời tiết vũ trụ mới nhất cho các chuyến bay không gian. Mối đe dọa lớn nhất đối với các sứ mệnh lên Mặt trăng và các thiên thể khác trong Thái Dương hệ chính là Mặt trời. Mặt trời là nguồn bức xạ mạnh, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí sự sống của các phi hành gia. Mặt trời cũng có thể phá hủy hệ thống điện tử trên tàu vũ trụ và gây nhiễu đối với hoạt động của các căn cứ vũ trụ. Theo dự báo thời tiết vũ trụ của NASA, trong 10 năm tới thời tiết sẽ rất thuận lợi cho các chuyến bay vũ trụ. Mặt trời sẽ chuyển sang giai đoạn ít hoạt động. Các sứ mệnh liên quan đến chuyển đổi Trạm Vũ trụ quốc tế ISS thành khách sạn, xây dựng Cổng vũ trụ Mặt trăng… sẽ diễn ra mà không gặp trở ngại nhiều từ bức xạ Mặt trời.

Robot giao đồ ăn

Trong tương lai không xa, các bưu phẩm và đồ ăn đặt sẵn sẽ do robot cung cấp đến nhà khách hàng. Hiện tại loại hình dịch vụ này đang manh nha xuất hiện ở Mỹ. Các robot giao đồ ăn có khả năng phát hiện chướng ngại vật để tránh né hiệu quả. Pin cung cấp đủ năng lượng cho robot hoạt động liên tục trong vài ba giờ. Robot có thể di chuyển trên quãng đường khoảng 6 km với 10 kg hàng hóa.

Theo Interia, Onet

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.
“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.