16 địa danh bị bỏ hoang kỳ lạ, ma mị

GD&TĐ - Từ các khách sạn hoang vắng đến thị trấn ma, pháo đài bị ngập… những địa điểm bị bỏ hoang chắc chắn không dành cho người yếu tim!.

Nhà tù Quốc gia Miền Đông nằm tại Philadelphia.
Nhà tù Quốc gia Miền Đông nằm tại Philadelphia.

1. Khu biệt giam Miền Đông

Nhà tù Quốc gia Miền Đông nằm tại Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ, hoạt động từ năm 1829 đến năm 1971, từng là công trình công lớn nhất và đắt đỏ nhất được xây dựng tại Mỹ, với tường đá dày tới 20 inch (khoảng 50 cm) và nhiều phòng biệt giam.

Nhà tù Quốc gia Miền Đông giam giữ tù nhân trong các phòng biệt giam, không cho phép trò chuyện với ai, trừ các giáo sĩ và quản giáo. Người ta tin rằng sự cách ly như vậy khiến tù nhân hối tiếc và muốn phục thiện.

Nhà tù đã bỏ hoang nhiều năm, lộ vẻ u ám và lạnh lẽo, ngày nay trở thành di tích hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách và các nhiếp ảnh gia tới khám phá.

2. Khách sạn Lee Plaza

Khách sạn Lee Plaza là một trong số nhiều nơi bị bỏ hoang tại bang Detroit (Mỹ). Nó cho thấy sự tàn tạ nhanh chóng đến không ngờ của một trong những thành phố chính ở nước Mỹ.

Đã một thời nơi đây là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô. Song các cuộc suy thoái kinh tế liên tiếp, sự cạnh tranh từ các nước và bạo động sắc tộc đã dần nhấn chìm sự thịnh vượng non trẻ của Detroit.

Theo thống kê, có đến 60% dân số thành phố bỏ đi, để lại nơi đây một hình ảnh điển hình của một đô thị điêu tàn.

3. Dinh thự huyền bí Winchester

 

Lập dị và ngông cuồng, lâu đài Victoria bang California (Mỹ) là một mê cung không có lối ra, nơi đây có những con đường và cầu thang bí mật nhưng không dẫn tới đâu cả, với lối kiến trúc kỳ cục.

Mắc chứng hoang tưởng và mê tín nên Sarah Winchester, góa phụ của ông chùm lái súng William Wirt Winchester bắt đầu xây dựng năm 1884. Bà mất năm 38 tuổi khi dinh thự này đang xây một mê cung 7 tầng.

Mặc dù một trận động đất phá hủy một phần vào năm 1906, song ngày nay lâu đài Victoria vẫn mở cửa để du khách thăm quan.

4. Thị trấn ma Bobie

Thị trấn ma Bodie, California ra đời vào giữa những năm 1890 do những người săn vàng lập nên. Bodie nhanh chóng trở thành khu vực đào vàng, quặng quý của những người đàn ông muốn đổi đời nhanh chóng, thời bấy giờ khắp nơi là các phòng lớn dành cho đấu súng, các cuộc cãi lộn trong quán bar...

Thật may mắn chúng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Sau đó, các tay đào vàng kéo đi nơi khác làm ăn, vì vậy dân số ở đây giảm dần và đến năm 1960, thị trấn ma này trở thành di tích lịch sử quốc gia.

Bây giờ các du khách chứ không phải thợ mỏ tụ tập ở đây để sải bước trên những con phố hoang, trải nghiệm ở thị trấn suy tàn nhưng cuốn hút có “1-0-2” này.

5. Thành phố Verosha, Cộng hòa Síp

 

Nơi đây giống như một bảo tàng lưu giữ các loại ô tô cổ cũ nát, các khách sạn siêu vẹo và cửa hàng từng là niềm kiêu hãnh của nền thời trang trong những năm 1970, một điểm đến ưa thích của giới giàu có và nổi tiếng.

Bước ngoặt xảy ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đánh chiếm Cộng hòa Síp, cư dân thành phố Varosha buộc phải sống tha hương. Đến năm 1974, các con phố Varosha trở nên hoang vắng.

Ngày nay, mọi người chỉ có thể nhìn qua hàng rào dây thép gai theo cách tự nhiên. Du khách thì vẫn bị cấm tới đây.

6. Khách sạn dang dở Ryugyong

Không bị bao vây, không mở cửa và không bao giờ kết thúc, khách sạn hình con sò 105 tầng có tên Ryugyong, là nỗi đau trên bầu trời Bình Nhưỡng, CH DCND Triều Tiên.

Công trình này được xây năm 1987 nhưng bị dừng lại sau 5 năm do thiếu kinh phí. Một thời nó được in trên con tem của cả quốc gia. Nhưng khách sạn trống rỗng này ngay sau đó bị loại ra khỏi các bức ảnh chính thức.

Sau hai thập kỷ bỏ hoang, đến năm 2008 công trình được phục hồi nhưng bao giờ nó hoàn thiện thì vẫn là điều chưa ai biết.

7. Nhà thờ sống sót suốt 8 năm núi lửa phun trào

Một ngôi làng nhỏ xinh đẹp tên là San Juan Parangaricutiro, bang Michoacan, Mexico đã hoàn toàn bị chôn vùi và trở thành địa điểm chết dưới nham thạch, hậu quả sau vụ phun trào núi lửa Paricutin kéo dài 8 năm.

Nhưng kỳ lạ thay, một nhà thờ vẫn còn nguyên vẹn. Sự tồn tại của nhà thờ tạo nên một bức tranh đối lập giữa sự sống và diệt vong trong thảm họa.

Bắt đầu hoạt động từ năm 1943, núi lửa Paricutin liên tiếp tạo ra các đợt phun trào, dần nhấn chìm các ngôi nhà, con phố và cả kế sinh nhai của cư dân nơi đây, thảm họa gồm tro bụi và các dòng dung nham chảy xuống tựa như chiếc mặt nạ đen ngòm phủ kín bộ mặt của cuộc sống nơi đây.

Tuy nhiên, một ngôi nhà thờ cổ trong làng vẫn đứng sừng sững không lay chuyển, cho đến tận bây giờ.

8. Nhà thờ Thánh Nicolas

 

Tháp chuông Kalyazin cao 75m ở Nga là phần còn lại của nhà thờ St.Nicholas, được xây dựng khoảng giữa năm 1796 và 1800. Nơi này được coi là biểu tượng của nước Nga cổ xưa bị “nhấn chìm” sau cuộc cách mạng.

Vào năm 1939, nhà nước Nga quyết định xả nước thêm vào vùng hồ này vì kế hoạch bảo vệ vùng sinh quyển sông Volga nên nhà thờ đã bị nhấn chìm.

Ngày nay, tháp chuông Kalyazin, phần còn lại của nhà thờ vẫn thu hút khách du lịch bởi vẻ lạ thường của nhà thờ chìm này. Nếu đến thăm nơi này, du khách có thể đi thuyền khám phá một kỳ quan đứng vững trong nước suốt gần một thế kỷ qua.

9. Trung tâm điện đài Tanansky

ZKP Tanansky nằm dưới độ sâu 60 m dưới mặt đất của thành phố Moscow (Nga), diện tích 7.000 m2, nơi đây đã từng là trung tâm điện đài bí mật thời Chiến tranh lạnh.

Được xây dựng vào những năm 1950, trung tâm đồ sộ này có thiết kế để chịu được các cuộc tấn công hạt nhân trực tiếp và nếu có bất chắc xảy ra thì nó vẫn có thể tồn tại và hoạt động trong vài tháng sau.

Kể từ khi nơi này được mở công khai vào năm 1995 thì boongke số 42 đã thu hút được rất nhiều người tò mò muốn tìm lại những bí mật trong quá khứ của nước Nga.

10. Nhà tù Presidio Modelo

Bị bỏ hoang từ năm 1967, “Nhà tù mẫu” này vẫn toát lên sự liều lĩnh tuyệt vọng và chứng hoang tưởng. Năm 1926 nó được nhà độc tài Gerardo Machado đặt hàng theo mẫu nhà lao hình tròn, có chòi gác ở giữa, kiến trúc ngột ngạt nơi đây tạo cho tù nhân một cảm giác liên tục bị giám sát bí mật.

Được biết nhà độc tài Machado làm Tổng thống Cuba từ năm 1925 đến 1933. Hiện nơi đây trở thành viện bảo tàng. Đến thăm quan ta có thể trải nghiệm không khí tù ngục vẫn còn toát lên từ các hành lang và phòng giam bỏ hoang.

11. Pháo đài phòng không Maunsell

Tọa lạc trong các cửa sông Thames và Mersey của Anh, các pháo đài Maunsell từng bảo vệ đảo quốc sương mù trong Chiến tranh Thế giới thứ hai trước những cuộc không kích của phát xít Đức.

Các tài liệu lịch sử cho thấy, những pháo đài trên biển giúp quân đội Anh diệt hàng chục phi cơ chiến đấu và ném bom của phát xít Đức.

Sau khi chúng được mở cửa tự do vào cuối những năm 1950, một số cấu trúc đã được tái sử dụng làm các trạm phát radio không chính thức. Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua các pháo này đài hoàn toàn bị bỏ hoang và người ta đã lãng quên chúng.

12. Nhà máy điện hạt nhân Cherokee

Bị bỏ hoang hơn hai thập niên khi vẫn chưa kịp hoàn thành, cuối cùng vào năm 1987 dự án năng lượng điện hạt nhân tại Nam Carolina (Mỹ) được người ta đặt hàng để dựng cảnh quay dưới nước trong bộ phim khoa học viễn tưởng mang tên Vực sâu (The Abyss).

Các thiết bị dàn dựng bối cảnh trên vẫn còn ở đó cho đến khi nó bị dỡ đi vào năm 2007. Tuy nhiên, có người vẫn hy vọng mong manh rằng sẽ có một nhà máy điện hạt nhân mới mọc lên ngay cạnh nhà máy cũ này.

13. Thành phố Pripyat

Thành phố Pripyat trải dài với những lớp tuyết dày ảm đạm phủ kín. Tháng 4/1986 thành phố trở nên hoang vắng sau sự cố nhà máy điện hạt nhân

Chernobyl (Ukraine). Chỉ sau 4 tiếng đồng hồ toàn bộ cư dân đã đi sơ tán hết, tuy nhiên phóng xạ của sự cố vẫn còn tồn dư rất cao tại các khu dân cư vì vậy không ai có thể quay lại nhà mình.

Trong cảnh hoang tàn nơi đây người ta vẫn còn nhìn thấy rõ hình tượng chiếc vòng quay lớn trong một công viên giải trí bị gỉ sắt, một phần nó còn đó vì khi sự cố xảy ra thì chiếc vòng trên vừa được khánh thành có một ngày.

14. Quân hạm Đảo

Đảo Hashima (Quân hạm Đảo) là một hòn đảo bị bỏ hoang nằm ở phía Nam Nhật Bản và cách thành phố Nagasaki 15 km. Từ xa, đảo Hashima được bao quanh bởi bời tường bê tông, bên trong là những các nhà cao tầng như tháp ống khói của một chiếc tàu thủy đang lướt sóng.

Hòn đảo là biểu tượng của sự công nghiệp hóa nhanh chóng của Nhật Bản. Hòn đảo đã được chính thức công nhận là Di sản thế giới của UNESCO vào tháng 7/2015, là một phần của Các địa điểm của Cải cách Công nghiệp Minh trị tại Nhật Bản: Sắt thép, đóng tàu và khai mỏ. Giờ đây Quân hạm Đảo đang là một di sản của thế giới, một điểm đến du lịch nhất định bạn phải đến một lần khi đến Nhật.

15. Bệnh viện quân đội Beelitz

Bệnh viện Beelitz-Heilstätten được xây dựng trong khoảng 1898 - 1930, gồm 60 tòa nhà khác nhau nằm ở phía Tây Nam Berlin, Đức. Trong Thế chiến thứ hai, Adolf Hitler tiếp tục sử dụng nơi này làm bệnh viện chữa trị cho quân đội phát xít.

Năm 1945, bệnh viện trở thành căn cứ của quân đội Xô Viết. Beelitz-Heilstätten hoạt động như một bệnh viện quân sự của Liên bang Xô Viết đến tận năm 1995, sau khi bức tường Berlin sụp đổ.

Hiện nay, phần lớn diện tích với các khu như phòng phẫu thuật, phòng điều trị tâm thần... đều bị bỏ hoang. Với sự kỳ bí, rùng rợn, bệnh viện bỏ hoang tại Berlin này đã trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho người hiếu kỳ.

16. Căn cứ tàu ngầm Balaklava

Căn cứ tàu ngầm Balaklava nằm trên bán đảo Crimea, Nga. Đây là một trong những cơ sở bí mật nhất của Liên Xô trong thời Chiến tranh Lạnh, được thiết kế chống chịu được các cuộc tấn công của bom hạt nhân.

Có thời nó được giữ bí mật đến mức người ta còn xóa cả tên các địa danh xung quanh vùng

Balaklava trên bản đồ. Căn cứ tàu ngầm Balaklava được xây dựng từ năm 1957 tới năm 1961 và bị đóng cửa năm 1993. Năm 2000, Balaklava được Nga bàn giao cho Ukraine dù nằm gần căn cứ của Hạm đội Biển Đen.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ