10 vũ khí “khủng” tại triển lãm quân sự Nga

Hơn 11.000 hệ thống vũ khí tiên tiến nhất của Nga và các nước đã có dịp trình diễn tại triển lãm công nghệ quân sự Russian Military Army-2016 Expo. Sự kiện được tổ chức ngay cạnh thủ đô Moscow (Nga) vào đầu tháng 9 vừa qua.

10 vũ khí “khủng” tại triển lãm quân sự Nga

Dưới đây là danh sách 10 hệ thống vũ khí "khủng", được đánh giá cao nhất và lọt vào mắt xanh của các chuyên gia quân sự tại triển lãm công nghệ vũ khí thường niên năm nay của Nga qua bài tổng hợp từ báo Izvestia và hãng tin SputnikNews:

1. Bom bay Drel

Quả bom thông minh này gần như vô hình với các radar và có tầm tấn công tối đa vào các mục tiêu cách 30 km, được sử dụng để tấn công các mục tiêu kiên cố như công trình quân sự, xe bọc thép...

Không giống như bất kỳ loại vũ khí khác đang được sử dụng, quả bom nặng 450kg này không hề có động cơ. Việc được trang bị một bộ cảm biến dò nhiệt và các thành phần định vị radar khiến nó gần như miễn nhiễm với các biện pháp đối phó vô tuyến điện tử đang được sử dụng hiện nay.

2. Pháo tự hành Phlox

10 vũ khí “khủng” tại triển lãm quân sự Nga  ảnh 2

Phox là một hệ thống pháo tự hành đặt trên xe tải, được trang bị một khẩu pháo 120mm vừa có khả năng hoạt động như là một khẩu súng tầm xa vừa là một khẩu pháo/súng cối trong thực chiến. Tầm hoạt động của hệ thống vũ khí này là 100m-10km.

3. Xe robot Soratnik

Được đặt hàng bởi Bộ quốc phòng Nga, đây là một chiếc xe bọc thép chuyên dụng chứa các trang thiết bị theo dõi với một hệ thống điều khiển bằng máy tính. Hệ thống này có thể bổ sung thêm các vũ khí dạng mô-đun, có khả năng phát hiện và giám sát các mục tiêu.

Thậm chí, chiếc xe chuyên dụng này còn có thể hoạt động bằng cách kết hợp với các thiết bị không người lái khác, bao gồm cả các UAV (máy bay do thám không người lái).

4. Súng máy bắn tỉa RPK-16

10 vũ khí “khủng” tại triển lãm quân sự Nga  ảnh 4

Đây được coi là một đứa con tinh thần 5.45mm của tập đoàn quân sự Kalashnikov Concern với nòng súng có thể hoán đổi. Chiếc súng máy kiêm súng bắn tỉa này rất nhỏ gọn, và gần như nhẹ nhất – chính xác nhất trong số các vũ khí cùng chức năng hiện nay.

RPK-16 được trang bị một tâm ngắm và nòng giảm thanh với khả năng bắn từng phát trong im lặng – đặc thù của súng bắn tỉa. Điều khiến nhiều chuyên gia quân sự ngạc nhiên là nó có thể giảm thiểu độ giật của súng máy và kiểm soát được khả năng bắn từng viên kiểu bắn tỉa.

5. Hệ thống phòng không Gibka-S

10 vũ khí “khủng” tại triển lãm quân sự Nga  ảnh 5

Một hệ thống Gibka-S gồm có xe chỉ huy - kiểm soát và một xe chở hệ thống phóng tên lửa tự hành. Những hệ thống này đều được thiết kế để triển khai trên xe quân sự Tiger-M.

Hỏa lực chính của của hệ thống Gibka-S gồm có 4 tên lửa 9K388 Igla-S hoặc 9K333 Verba, 4 quả khác được đặt trong khoang tiếp đạn của chiếc xe.

6. Robot chiến đấu Uran-9

Vũ khí robot mới nhất trong suốt một chặng đường dài phát triển của quân đội Nga. Uran-9 là vũ khí chiến đấu trên mặt đất không người lái, được trang bị khẩu súng 30mm và có khả năng bắn ra 350-400 viên/phút. Bên cạnh đó nó còn được tích hợp một khẩu súng máy đồng trục 7.62mm và một cụm tên lửa siêu âm Ataka.

Dự kiến sẽ có khoảng 9 xe tăng robot Uran-9 sẽ được bổ sung vào lực lượng quân đội Nga trong năm nay.

7. Hệ thống chiến đấu trinh sát Vikhr

Phương tiện chiến đấu bộ binh không người lái Vikhr (Whirlwind) của Nga được công bố tại hội chợ triển lãm này được coi là bản nâng cấp dựa trên xe chiến đấu BMP-3 của bộ binh nước này. Nó được trang bị một khẩu súng tự động 30mm, một súng máy 7.62mm và tên lửa chống tăng dẫn đường Kornet. Khi hoạt động ở chế độ tự động, nó có khả năng phát hiện, bám đuổi mục tiêu nhờ vận hành kiểu mô-đun cùng hệ thống camera dò nhiệt.

8. Xe bọc thép không người lái Tigr

Đây cũng là lần đầu tiên Nga công bố một mẫu xe bọc thép Tigr điều khiển từ xa được trang bị một khẩu súng tự động 30mm.

9. Xe bọc thép lội nước BT-3F

10 vũ khí “khủng” tại triển lãm quân sự Nga  ảnh 7

Bộ giáp của BT-3F cung cấp khả năng bảo vệ hiệu quả trước các cuộc tấn công của súng máy hạng nặng từ khoảng cách 200m. Mẫu xe đổ bộ này có thể mang theo 12 binh sĩ và được trang bị một màn hình hồng ngoại cùng một thiết bị đo khoảng cách bằng laser.

10. Máy bay trực thăng Mi-8AMTSh-VA

10 vũ khí “khủng” tại triển lãm quân sự Nga  ảnh 8

Mi-8AMTSh-VA là một biến thể của máy bay trực thăng Mi-8AMTSh vốn được thiết kế để hoạt động ở những nơi có nhiệt độ thấp (tối đa -40 độ C) và có thể bay tới khoảng cách 1300km khi sử dụng thêm thùng nhiên liệu phụ. Nó được nói đùa là chiếc trực thăng… sẵn sàng tới Bắc cực.

Theo Vnreview

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.
Minh họa/INT.

Khi giới trẻ tìm về phim lịch sử

GD&TĐ - Tiếp làn sóng ủng hộ phim 'Đào, phở và piano'(Đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phận khán giả trẻ quay trở lại tìm kiếm những bộ phim lịch sử, cách mạng.