Khó khăn lớn khi muốn trang bị hàng loạt máy bay không người lái FPV

GD&TĐ - Việc tăng số lượng đối với loại vũ khí này hoặc vũ khí khác trong quân đội là một vấn đề rất phức tạp, không thể bỏ qua một số lĩnh vực nhất định.

Khó khăn lớn khi muốn trang bị hàng loạt máy bay không người lái FPV

Khi chúng ta nói về việc trang bị cho quân đội máy bay không người lái FPV, ngoài bản thân phương tiện cũng như đạn dược cho chúng, một khía cạnh quan trọng khác chính là đào tạo người vận hành.

Việc thành thạo đến mức hoàn toàn làm chủ vũ khí này hóa ra khó hơn nhiều so với một số chủng loại khác, ví dụ yêu cầu đối với người điều khiển là phải có tiền đình mạnh mẽ, để đủ khả năng thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chiến đấu.

Trang Defense Express đã nói chuyện với ông Andriy, biệt danh Synoptyk - người đứng đầu và sáng lập trung tâm huấn luyện UAV "Bầu trời xanh".

Theo ông Andriy, đơn vị đã hoạt động ở Ukraine từ tháng 6/2022, chuyên đào tạo người vận hành hệ thống UAV nhiều cánh quạt và tính đến nay đã huấn luyện được khoảng 400 nhân sự điều khiển máy bay không người lái.

Ông Andriy lưu ý: “Hầu hết tất cả họ đều sử dụng các kỹ năng và kiến ​​thức của mình ở đâu đó trên tiền tuyến”.

Cần lưu ý rằng việc điều khiển một máy bay không người lái FPV là cực kỳ khó khăn: "Hệ thống kiểm soát của nó vốn hoàn toàn không được chuẩn bị cho việc tham gia chiến sự, đây là một món đồ chơi công nghệ với tốc độ cao, cho nên phải chỉnh sửa rất nhiều".

Trong công tác huấn luyện, theo "Synoptyk", cần phải dành 200 giờ trên trình mô phỏng và sau đó "phá hỏng 3 đến 5 máy bay không người lái" để cuối cùng một người lính có thể thực sự sử dụng hiệu quả những vũ khí này trên chiến trường.

Người điều khiển máy bay không người lái FPV phải có tiền đình tốt tương tự phi công tiêm kích.

Người điều khiển máy bay không người lái FPV phải có tiền đình tốt tương tự phi công tiêm kích.

Các tính năng của máy bay không người lái FPV cũng ảnh hưởng đến số lượng phương tiện có thể được phóng đi bởi người điều khiển trong một khoảng thời gian ngắn.

Vị chuyên gia lưu ý: “Điều đó phụ thuộc vào con người, vào chính hệ tiền đình của anh ta. Người này sẽ chỉ thực hiện khoảng 3 đến 5 lần phóng, bởi sau đó sẽ có rất nhiều lỗi nếu cố tiếp tục vận hành”.

Theo ông Andriy, ngày nay Ukraine đang tụt lại phía sau trong quá trình đào tạo người vận hành máy bay không người lái FPV, nếu tính đến nhu cầu thực tế ngoài chiến trường.

Và đây cũng là xu hướng chung đối với các hệ thống không người lái, khi quá trình đào tạo người vận hành đang bắt kịp, hoặc bắt đầu tụt hậu so với sự gia tăng sản xuất UAV.

Ông Andrii lưu ý: “Cần phải đào tạo trước các phi công FPV và phải mất một hoặc hai tháng. Tôi không thấy có cách nào khác”.

Hơn nữa, rõ ràng điều này không chỉ đòi hỏi phải xây dựng giáo trình, đủ số lượng người hướng dẫn mà còn cả máy bay không người lái FPV thực tế sẽ được sử dụng trong đào tạo.

Máy bay không người lái FPV của Ukraine tấn công xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator.

Theo Defense Express

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Bình dân học vụ số

GD&TĐ - Sáng 18/11, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm có cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.