Khó đào tạo lại phi công MiG-29K và Su-33 cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

GD&TĐ - Hải quân Nga đã mất đi nguồn nhân lực quý giá, trong khi con tàu sân bay duy nhất của họ đã ngừng sửa chữa từ vài năm nay.

Khó đào tạo lại phi công MiG-29K và Su-33 cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

Truyền thông Nga cho biết, quá trình đào tạo phi công cho các loại tiêm kích hạm MiG-29K và Su-33 - trong tương lai sẽ hoạt động trên tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga - chiếc Đô đốc Kuznetsov, đã bắt đầu.

Trong khi con tàu nói trên đã được sửa chữa suốt 7 năm và chưa rõ khi nào mới xuất xưởng, thì về cơ bản Hải quân đã mất đi hầu hết những phi công có khả năng thực hiện thao tác cất hạ cánh từ boong tàu, trong đó có rất nhiều người vừa mới nghỉ hưu, từ đó nảy sinh vấn đề nhân sự cần phải được đào tạo lại.

Nga có sẵn tổ hợp huấn luyện NITKA ở Saki trên bán đảo Crimea, nhưng địa điểm này không phù hợp để huấn luyện đầy đủ vì không thể mô phỏng rung chuyển và các yếu tố khác xảy ra trong quá trình di chuyển của tàu sân bay.

Hiện tại tất cả tiêm kích trên tàu sân bay của hạm đội Nga được chia thành hai trung đoàn - Trung đoàn 279 sử dụng Su-33 và Trung đoàn 100 vận hành MiG-29K cùng với MiG-29KUB. Tính đến thời điểm đầu năm ngoái, Nga đã có trong tay 17 chiếc Su-33 và 22 chiếc MiG-29K.

Có một nghịch lý đó là Hải quân Nga đang tích cực sử dụng các tiêm kích hạm này cho các nhiệm vụ "trên bộ", điển hình như bảo vệ Tuyến đường biển phía Bắc, khi chúng cất cánh từ các sân bay ở Viễn Bắc.

Hơn nữa vào cuối năm 2023, báo chí biết rằng Liên bang Nga đã loại MiG-29K và Su-33 khỏi tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov để thành lập một đơn vị không quân hỗn hợp từ những máy bay này cho Hạm đội phương Bắc.

Tình hình hiện tại đồng thời ám chỉ một cách mơ hồ về thực trạng của chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga, theo kế hoạch sẽ được đưa ra khỏi nơi sửa chữa vào năm 2024.

99b669f8fca09353.jpg
Chưa rõ bao giờ quá trình sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov mới hoàn thành.

Rõ ràng là điều kiện cất cánh từ đất liền, ngay cả đối với tiêm kích hạm dễ dàng hơn nhiều so với khi hoạt động trên tàu sân bay.

Trước tình hình trên, có ý kiến cho rằng các phi công đang lái Su-33 và MiG-29K sẽ phải được đào tạo riêng trong 1 năm nữa để họ phát triển kỹ năng cất và hạ cánh trên boong tàu sân bay. Ngoài ra họ cần rèn luyện thêm kỹ năng tiếp cận hạ cánh chính xác, cụ thể là để máy bay ngay lập tức bắt được móc cáp hãm đà.

Hơn nữa, hóa ra các phi công tiêm kích hạm thậm chí còn mắc các bệnh về lưng và mắt, nguyên nhân bắt nguồn từ việc phanh gấp khi hạ cánh gây tác động tương ứng lên lưng và đầu.

Tuy nhiên tất cả những chi tiết này không hề cho thấy người Nga dường như đã sẵn sàng rút tàu Đô đốc Kuznetsov khỏi đợt sửa chữa dài hạn.

Thậm chí chính báo chí Nga đã phải lên tiếng với giọng chỉ trích: “thật tốt khi vấn đề đào tạo phi công được đưa ra trong lúc con tàu vẫn đang được sửa chữa dài hạn ở nhà máy”.

Tiêm kích MiG-29K hoạt động trên tàu sân bay INS Vikrant của Hải quân Ấn Độ.
Theo Defense Express

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ