Khi nhan sắc tỉ lệ nghịch với tài năng

GD&TĐ - Phim Việt ngày càng hấp dẫn với dàn diễn viên trẻ đẹp cùng mức độ đầu tư “hoành tráng”. Tuy nhiên, ngán ngẩm vẫn là cảm giác thường thấy ở khán giả khi thưởng thức một số bộ phim trong thời gian gần đây. Bao năm qua, phim Việt chưa thể khắc phục được điểm yếu “chết người” của mình: Kỹ năng diễn xuất.

Khi nhan sắc tỉ lệ nghịch với tài năng

Được ưu ái nhờ ngoại hình vượt trội

Không thể phủ nhận, thành công của một diễn viên thường quy tụ những yếu tố như nhan sắc, ngoại hình, khả năng diễn xuất, sự tinh tế lựa chọn kịch bản. Tuy nhiên, có rất nhiều ngôi sao mặc dù “nổi đình nổi đám” nhưng chưa bao giờ được độc giả hay giới chuyên môn thừa nhận về kỹ năng diễn xuất. Họ thường được gọi là những bình hoa di động trên màn ảnh bởi điểm cộng duy nhất là ngoại hình. Ví như nam diễn viên Kim Lý - một diễn viên “vô danh” tại Việt Nam bỗng trở nên “sốt” hơn bao giờ hết sau khi xuất hiện trong bộ phim Hương Ga. Tuy nhiên, khán giả không ấn tượng với khả năng diễn xuất mà bởi vẻ đẹp trai, phong độ, nam tính và cuốn hút của người mang hai dòng máu.

Tương tự, xuất hiện trong vai nam chính của bộ phim Thần tượng, Harry Lu lại không để lại ấn tượng gì cho khán giả bởi ngoài gương mặt ngây thơ, trong sáng thì nét diễn của anh lúc nào cũng “đơ đơ”. Bất ngờ hơn khi Harry Lu đảm nhận vai giang hồ trong bộ phim Hương Ga, đàn em đắc lực của Trương Ngọc Ánh. Cho đến hết phim, khán giả vẫn chưa thấy được nét giang hồ nào trong diễn xuất của Harry Lu bởi ánh mắt ngây thơ, trong sáng hoàn toàn không phù hợp với vai diễn này.

Một trong những diễn viên được khán giả nhớ tới nhờ yếu tố ngoại hình chính là hot boy Hồ Vĩnh Khoa. Anh trở nên nổi tiếng khi tham gia bộ phim đình đám của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - Hotboy nổi loạn vào năm 2011. Bộ phim ấn tượng bởi chủ đề đồng tính lần đầu tiên được khai thác trong điện ảnh Việt. Cùng với “nam thần” của Vũ Ngọc Đãng là Lương Mạnh Hải, Hồ Vĩnh Khoa là gương mặt mới gây ấn tượng. Thế nhưng, trong suốt bộ phim, dù thể hiện cảm xúc hạnh phúc hay đau khổ thì Hồ Vĩnh Khoa thể hiện cảm xúc gượng gạo và thô cứng. Nhưng với ngoại hình vượt trội, Vũ Ngọc Đãng vẫn tiếp tục dành ưu ái cho Hồ Vĩnh Khoa trong nhiều dự án phim ảnh của mình.

Mới đây, kỹ năng diễn xuất lại là một chủ đề được khán giả quan tâm khi bộ phim Mối tình đầu của tôi phiên bản Việt của phim truyền hình She was pretty (Hàn Quốc) chính thức lên sóng. Ngay từ thời điểm bắt đầu thử vai, bộ phim đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ vì bản gốc đã quá nổi tiếng ở xứ sở Kim Chi. Bên cạnh đó, Mối tình đầu của tôi còn gây xôn xao khi quy tụ được dàn diễn viên nổi tiếng có ngoại hình và diễn xuất tốt như: Ninh Dương Lan Ngọc, Chi Pu, Bình An, B Trần.

Tuy nhiên, bên cạnh một nữ chính “lố đẳng cấp” như Ninh Dương Lan Ngọc, phiên bản “Park Seo Joon” của Việt Nam trong Mối tình đầu của tôi do Bình An thể hiện lại “đơ” hơn rất nhiều. Trong phim, Nam Phong là chàng trai trẻ sắp về nước nhận vai trò quan trọng trong tạp chí thời trang Her Mode. Điển trai và tự tin, đó chính xác phải là cảm giác của khán giả cần được cảm nhận về nhân vật này. Tuy nhiên dường như chỉ có phần điển trai, phần tự tin không biết Bình An đã giấu kín đi chỗ nào, mà hầu như khi xem phim, khán giả chưa thấy anh “khoe” được đặc điểm này.

Trong tập mới nhất vừa lên sóng, khán giả đã có dịp xem Nam Phong diễn xuất nhiều hơn khi có màn gặp gỡ lại cô bạn năm xưa. Cũng chính vì vậy mà toàn bộ nhược điểm về diễn xuất của Bình An lộ ra vô cùng rõ, nhất là biểu cảm “gượng” của nam diễn viên khi tương tác với Chi Pu.

Đẹp mãi cũng… ngán

Để thăng hạng trên bản đồ phim ảnh quốc tế, trước tiên, phim Việt cần cải thiện kỹ năng diễn xuất của dàn diễn viên trẻ. Ngoại hình vượt trội của diễn viên có thể tạo nên một hiệu ứng nào đó, nhưng diễn xuất mới là yếu tố tạo nên dấu ấn đậm sâu trong lòng khán giả. Khách quan mà nói, vấn đề diễn xuất kém không chỉ xảy ra với một số nam diễn viên trẻ, mà nhiều nữ diễn viên cũng từng bị chê “tơi tả”. Họ sở hữu ngoại hình vượt trội với gương mặt ưa nhìn, thân hình gợi cảm, nhưng kỹ năng diễn xuất thì chưa thể làm khán giả hài lòng.

Khi hóa thân vào nữ chính trong phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt, nữ diễn viên Khả Ngân cũng liên tục bị chê diễn dở, mặt đơ, thoại kém. Tình hình càng trở nên tệ hơn khi Khả Ngân bắt buộc phải thoại bằng tiếng Anh để phù hợp với kịch bản. Nếu khi thoại bằng tiếng Việt, nữ diễn viên đã bị chê nói như “trả bài”, thiếu cảm xúc thì khi phải thoại tiếng Anh, Khả Ngân càng bộc lộ sự yếu kém. Cách phát âm tiếng Anh chưa chuẩn, lại nhấn nhá không phù hợp khiến lời thoại của Khả Ngân trong phân cảnh này trở nên khá buồn cười thay vì xúc động.

Những năm gần đây, Nhã Phương không còn là cái tên xa lạ với khán giả yêu điện ảnh Việt Nam. Phải công nhận Nhã Phương ăn hình và rất có duyên trên màn ảnh, nhưng ai cũng có thể nhận thấy kỹ năng diễn xuất của cô luôn một màu. Thậm chí có ý kiến cho rằng, Nhã Phương đang ngày càng trở nên nhàm chán. Đặc biệt trong các phim mà cô tham gia, phân cảnh khóc lóc xuất hiện quá nhiều. Tuổi thanh xuân là bộ phim giúp Nhã Phương thành danh và được phong là “Nữ hoàng nước mắt”. Thế nhưng nếu Song Hye Kyo khi khóc vẫn giữ được nét xinh đẹp thì Nhã Phương lại khiến người xem phát hoảng với khuôn mặt đỏ ửng, lông mày nhăn nhó.

Không chỉ “khóc quá nhiều” trong Tuổi thanh xuân, mới đây, bộ phim tâm lý tình cảm Ngày ấy mình đã yêu của đạo diễn Khải Anh lên sóng giờ vàng phim Việt, cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả, mà tâm điểm chính là kỹ năng diễn xuất của Nhã Phương. Cô chọn cho mình lối diễn xuất “làm quá” khi khóc lóc bù lu bù loa và trưng ra khuôn mặt đỏ ửng với đôi môi cong lên, lông mày nhíu lại đã làm nên “thương hiệu”. Đây chính là nguyên nhân làm khán giả cảm thấy khó chịu khi xem phim.

Trong khi đó, ở bản gốc của Ngày ấy mình đã yêu, Jung Yoo Mi lại cho thấy diễn xuất tinh tế khi chỉ cần rưng rưng nước mắt là người xem đã thấy đồng cảm. Một điểm nữa khiến Nhã Phương không được lòng người xem, đó chính là giọng nói của cô. Mỹ nhân đến từ Đắk Lắk có chất giọng bị nhận xét “quá quê”. Điều này được thể hiện rõ nhất ở phân cảnh Hạ khóc lóc chia tay Tùng. Vì lâu nay khán giả đã quen với giọng lồng tiếng nên khi nghe giọng thật của Nhã Phương, khán giả không khỏi choáng váng.

Suy cho cùng, ngoại hình chỉ là 1 trong 6 yếu tố nhất định phải có ở mỗi người làm nghề, bao gồm: Thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần. Thanh là lời nói, ngôn ngữ. Sắc là diện mạo, dáng đi. Thục là kỹ năng biểu cảm. Tinh là thần thái khi biểu cảm. Khí là nội lực. Thần là đỉnh cao của diễn xuất. Rất khó để trở thành một người hoàn hảo như vậy, nhưng để trở thành một diễn viên giỏi thì ít nhất cũng phải đạt được 3 trong 6 yếu tố đó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ