Khi bạn là giáo viên: Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Khi bạn là giáo viên: Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Đó là gợi ý của chuyên gia giáo dục Julia Thompson, từng 40 năm đứng lớp tại các trường công lập ở Virginia, Bắc Carolina và Arizona, Hoa Kỳ.

Dành thời gian cho bản thân

Hãy ăn uống hợp lý. Tập thể dục đều đặn. Lên kế hoạch cho những hoạt động bạn yêu thích. Bởi vì học sinh (HS) của bạn sẽ không phát triển tốt, nếu bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi và căng thẳng. Chăm sóc tốt bản thân, bạn mới có thể tập trung tốt cho việc chăm sóc HS của mình.

Theo chia sẻ của chuyên gia Margaret R. Scheirer, từng có 12 năm kinh nghiệm dạy học: “Hãy lên lịch tham gia tập luyện một môn thể thao mà bạn thích. Bạn bắt đầu thực hiện từ 1 - 2 tiếng đồng hồ, sau giờ lên lớp, ít nhất hai ngày mỗi tuần. Cách này sẽ giúp bản thân ưu tiên những gì cần hoàn thành. Việc đứng lớp trong một thời gian quá dài có thể dẫn đến quản lý thời gian chưa tốt, vì khiến bạn luôn cảm thấy làm mãi mà không hết việc. Về lâu dài, bạn sẽ kiệt sức”.

Đừng quên những mục đích lớn

Không GV nào có thể truyền đạt hết tất cả mọi thứ của chương trình giảng dạy cho HS, tiếp cận từng HS, hoặc dạy tốt mỗi tiết học. Tuy nhiên, những gì bạn có thể làm là nhận thức mỗi năm học không phải là một cuộc chạy “nước rút” mà là một cuộc chạy bộ đường trường. Do vậy, cần có sự kiên nhẫn, quyết đoán và ý tưởng rõ ràng về kết quả mong muốn để hoàn thành cuộc chạy bộ đó. Điều này cũng đúng với nghề GV.

Làm việc hiệu quả khi ở trường

Hãy ưu tiên những nhiệm vụ bạn phải hoàn thành và thực hiện chúng một cách đều đặn. Sử dụng thời gian có kế hoạch và bất kỳ thời gian rảnh nào để hoàn thành công việc. Hoàn thành tốt công việc ở trường, sẽ giúp bạn bớt thời gian làm việc ở nhà, và có thêm thời gian để tận hưởng cuộc sống riêng. Khi gặp một vấn đề ở trường, cố gắng suy nghĩ về nó giống như một cơ hội để bạn có thể học hỏi thêm những kỹ năng chuyên nghiệp mới.

Tập trung vào những nhiệm vụ khả thi

Không ít GV có xu hướng lưỡng lự, chần chừ khi đưa ra những quyết định hoặc tỏ ra lúng túng trước những tình huống rắc rối trong ngày. Tuy nhiên, thay vì dành nhiều thời gian cho những vấn đề trên, hãy tập trung vào những nhiệm vụ hiệu quả như lên các kế hoạch hoặc những hoạt động mới để thu hút sự quan tâm của HS.

Đặt ra những ranh giới

Không GV nào muốn phải làm việc quá 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Nhưng nếu đôi khi, bạn được yêu cầu làm thêm việc gì khác sau giờ lên lớp, hãy nhẹ nhàng từ chối trước những yêu cầu quá khắt khe hoặc không hợp lý.

Có quan điểm đúng đắn về nghề nghiệp

Khi có sự cố xảy ra, hãy tự hỏi bản thân liệu bạn có bị ảnh hưởng bởi điều đó, trong suốt một năm, vài tháng hoặc chỉ vài tuần. Cố gắng tập trung vào một viễn cảnh lớn hơn, thay vì cho phép bản thân cằn nhằn những vấn đề nhỏ nhặt, làm ảnh hưởng đến công việc của bạn.

Đừng cố gắng kiểm soát mọi thứ

Hãy lựa chọn vấn đề một cách thông minh, bằng cách tự hỏi bản thân nếu vấn đề gây phiền hà cho bạn, thì có đáng để bạn dành thời gian và sức lực vì nó hay không.

Công việc chỉ là một phần của cuộc sống bận rộn

Nếu bạn nhận thấy mình đang dành quá nhiều thời gian ở trường hoặc lo lắng công việc sau giờ đứng lớp, thì đã đến lúc cần thực hiện những cách trên để giảm căng thẳng.

Theo MiddleWeb

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ