Khảo sát phương pháp dạy học tích cực môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học

GD&TĐ - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đang tiến hành khảo sát, đánh giá kết quả thử nghiệm vận dụng phương pháp môn Giáo dục thể chất theo chiến lược 6Cs tại 4 trường tiểu học tại các tỉnh thành trên cả nước.

GS Lê Anh Vinh trao đổi với học sinh tiểu học trong đợt khảo sát tại TP Cần Thơ
GS Lê Anh Vinh trao đổi với học sinh tiểu học trong đợt khảo sát tại TP Cần Thơ
Theo GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: Chiến lược 6Cs trong dạy học môn học, là phương pháp dạy học tích cực, không những góp phần giúp học sinh yêu thích, có hứng thú và đam mê đối với môn học, tạo thói quen yêu vận động, yêu thể thao; mà còn là công cụ, phương tiện giúp giáo viên đạt được các mục tiêu đề ra của bài học, môn học trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. 

Các đợt khảo sát nhằm đánh giá hiệu quả của phương pháp này, trong thời gian từ ngày 4 – 7/4, đoàn khảo sát thực hiện tại các trường tiểu học trên địa bàn TP Cần Thơ, những ghi nhận được từ thực tế là rất đáng quý.

Đây là đợt khảo sát cuối cùng trong chuỗi khảo sát tại 7 tỉnh/thành sau tập huấn và thử nghiệm, với mục đích đánh giá toàn diện kết quả vận dụng chiến lược 6Cs trong dạy học môn Giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học ở Việt Nam; điều chỉnh, hoàn thiện bộ tài liệu hướng dẫn, thẩm định và đề xuất vận dụng chính thức vào dạy học môn Giáo dục thể chất tại các địa phương tham gia khảo sát.

Vận động, yêu thể thao giúp giáo viên và học sinh đạt được các mục tiêu giáo dục toàn diện
Vận động, yêu thể thao  giúp giáo viên và học sinh đạt được các mục tiêu giáo dục toàn diện

Các hoạt động khảo sát bao gồm dự giờ; trao đổi, thảo luận chuyên môn; khảo sát, phỏng vấn cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh về thực tiễn triển khai vận dụng chiến lược 6Cs tại các nhà trường. vai trò và tầm quan trọng của môn học Giáo dục thể chất đối với sự phát triển toàn diện của học sinh tiểu học.

Trên cơ sở đó, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục tham vấn cơ quan chuyên môn những kế hoạch hợp tác chặt chẽ hơn nhằm phổ biến, lan tỏa, nhân rộng hiệu quả của phương pháp dạy học tích cực này trên quy mô toàn quốc, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả môn học Giáo dục thể chất cấp tiểu học trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Ông Lê Thanh Long - Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT Tp Cần Thơ cho rằng: Phương pháp dạy học theo chiến lược 6Cs hoàn toàn phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thôn 2018 với định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Sở GD&ĐT cũng đã có chủ trương phổ biến, nhân rộng và triển khai tập huấn đại trà cho toàn bộ giáo viên môn Giáo dục thể chất trên địa bàn thành phố sau khi tình hình dịch bệnh ổn định.

Từ thực tế khảo sát tại nhiều địa phương, Đoàn khảo sát đã nhận được các ý kiến phản hồi tích cực của giáo viên. Các thầy cô giáo đều cho rằng đây là một sự đổi mới sáng tạo trong tiếp cận dạy học môn học, cung cấp cho giáo viên những kĩ thuật, chiến lược dạy học mới, có ý nghĩa, dễ vận dụng, có tính khả thi. Các thầy cô cũng khẳng định các giờ học có lồng ghép chiến lược 6Cs đều đạt được hiệu quả cao sau một thời gian vận dụng thử nghiệm trong thực tiễn dạy học môn học tại nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ