Trong hai ngày 10 và 11/4, PV báo GD&TĐ đã đến thôn Hạ, xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh để ghi nhận thực tế. Tại đây, trạm bê tông rộng hàng trăm m2 của Công ty Cổ phần Thiết bị xây dựng và thương mại HDP được xây dựng kiên cố bên cạnh một mỏ đá đang được khai thác rầm rộ.
Các phương tiện xe tải, xe bồn ra vào liên tục, khiến bụi đường, bột đá, bốc lên mù mịt, ô nhiễm nghiêm trọng. Theo người dân tại đây cho biết, tình trạng xe bồn, xe trộn bê tông, xe tải phóng nhanh, vượt ẩu tại đây diễn ra liên tục. Ô nhiễm từ bụi bột đá, mùi khét của bê tông…là nỗi kinh hoàng cho người dân nhiều năm nay.
Một nông dân đang canh tác nông nghiệp bên cạnh trạm bê tông HDP cho biết: “Mỗi khi trạm trộn bê tông hoạt động là bột đá từ các mỏ đá tại đây bay “trắng trời”, bám dày lên những tán lá xoài, cây vườn, trên mặt đất khiến cây trồng không thể phát triển được Không chỉ vậy, trạm bê tông HDP còn xả nước thải ra khu vực sông Cái gây ô nhiễm nghiêm trọng”.
Trước đó, báo GD&TĐ đã phản ánh, khoảng 17 giờ ngày 6/4, xe trộn bê tông biển số 29C - 84495 của Công ty Cổ phần Thiết bị xây dựng và thương mại HDP chạy trên đường Tố Hữu, hướng từ cầu Quán Trường về khu đô thị CT2 VCN, phường Phước Hải, TP.Nha Trang khi ôm cua sang đường số 4 đã tông phải xe máy điện của 2 em học sinh.
Một em tên N.N.Q.N học lớp 2, trường tiểu học Phước Long 2, TP.Nha Trang tử vong tại chỗ, em còn lại bị thương tích nặng được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay sau đó.
Tài xế gây ra vụ tai nạn thương tâm trên được xác định là Nguyễn Phan Ngọc Hiền (45 tuổi).
Theo ghi nhận PV, đường số 4 nơi xảy ra vụ tai nạn có bảng cấm tất cả các phương tiên từ 1,5 tấn lưu thông từ 6h – 7h và cấm các phương tiện xe khách 16 chỗ trở lên từ 16h – 18h.
Ngoài ra, theo báo cáo kiểm tra, xử lý các trạm trộn bê tông của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện 11 trạm bê tông không có giấy phép xây dựng.
Trong đó, 8 trạm trộn bê tông sử dụng vật liệu cát nhưng chưa thực hiện chứng nhận hợp quy vật liệu theo quy định. Theo Sở Xây dựng, đến nay, chỉ duy nhất 1 trạm bê tông đã tháo dỡ toàn bộ và trả lại hiện trạng ban đầu. Các trạm còn lại vẫn đang trong giai đoạn xử lý.