Hoàn tất công tác bồi dưỡng kiến thức
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo ngành Giáo dục các địa phương đều cho biết đã hoàn thành công tác phụ đạo HS yếu kém trong hè đến hết tuần đầu tháng 7, hoàn tất công tác kiểm tra kiến thức cho các em. Đánh giá chung cho thấy, sau khóa học hè, tình hình học tập của các em có cải thiện, sẵn sàng cho kỳ thi khảo sát kiến thức đầu năm.
Bên cạnh đó, các khóa học hè nâng cao nghiệp vụ sư phạm, các lớp học chuyên môn dành cho giáo viên cũng được nhiều giáo viên tham gia tốt, lãnh đạo trường thường xuyên nhắc nhở đội ngũ thầy cô nghiêm túc đi học. Nhất là các lớp tập huấn kỹ năng về bơi lội; tập huấn chương trình thay sách giáo khoa, trao đổi kinh nghiệm dạy học, bổ sung những kiến thức mới ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… Đó là điều kiện giúp thầy cô linh hoạt hơn trong kế hoạch dạy và học sắp tới.
Công tác tuyển sinh đầu cấp được các đơn vị thực hiện tốt, cơ bản đã hoàn thành để chào đón năm học mới. Đặc biệt, chương trình tuyển sinh vào những lớp tiếng Anh thí điểm theo Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 năm học 2018 - 2019 ở lớp 6 và lớp 10, đang được ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng triển khai và hết sức quan tâm thông tin rộng rãi đến phụ huynh và HS; nhằm giúp các em có phương hướng chuẩn bị hồ sơ, kiến thức cho kỳ thi tuyển chọn vào tháng 8.
Bên cạnh đó, công tác vận động HS ra lớp, duy trì sĩ số cũng được nhiều địa phương chú ý. Một số huyện, thị xã tập trung HS dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, khi nghỉ hè các em theo cha mẹ đi làm ăn xa, nên đến tháng 7 thầy cô chủ nhiệm bắt đầu liên lạc thường xuyên với những em đó để thông báo thời gian nhập học.
Cô Huỳnh Trúc Linh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) - chia sẻ: “Những năm qua nhà trường rút kinh nghiệm lưu ý đến công tác bảo quản đồ dùng dạy và học khi không có hoạt động. Trong hè nhà trường phân công giáo viên tham gia chăm sóc cây kiểng, trồng hoa, thuê người xịt muỗi, chống mối mọt các phòng học… để đảm bảo môi trường khuôn viên trong lành cho trẻ vào đầu năm học. Thời gian hè lúc rảnh rỗi các cô tranh thủ đến trường cùng nhau làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ; đến khi trẻ nhập học thì 100% các bé đều có đủ đồ dùng phục vụ cho học tập, vui chơi”.
Hoặc trường hợp một số em HS dân tộc Khmer gặp yếu kém về năng lực học tập, có ý định nghỉ học vào năm sau, thầy cô giáo nắm tình hình và phải đi đến từng nhà hỏi thăm và vận động em trở lại lớp. Sau đó thầy cô có kế hoạch bồi dưỡng tiếng Việt cho HS, giúp em chuẩn bị tốt vốn kiến thức của mình để tự tin trở lại trường, mạnh dạn hòa nhập môi trường học tập với bạn bè. Qua đó kéo giảm tỷ lệ nghỉ học đáng kể ở những địa phương vùng khó, giữ vững tỷ lệ HS đến trường.
Tích cực hoàn thiện cơ sở vật chất
Tại huyện Kế Sách (Sóc Trăng), hệ thống cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn so với nhiều địa phương khác của tỉnh. Đến thời điểm này, công tác rà soát phòng học xuống cấp, chuẩn bị cho năm học mới về sửa chữa, xây mới nhiều hạng mục, trong đó có phòng học, bổ sung bàn ghế, trang trí phòng học, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học… đang được thực hiện theo kế hoạch, đảm bảo thời gian để đến khi HS tựu trường sẽ có những phòng học khang trang hơn.
Song song với hoạt động tu sửa cơ sở vật chất, trường học vùng khó còn cố gắng cải tạo làm mới khuôn viên hoạt động, để trường học là nơi đáng để học tập, đáng là ngôi nhà thứ hai giúp các em vừa học vừa chơi thoải mái. Nhờ vậy, các trường linh hoạt hơn trong cách bố trí không gian học tập, sáng tạo trong xây dựng trường hướng đến mỹ quan hài hòa.
Ngay từ cuối tháng 5 đến khi đón HS tựu trường, nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành cải tạo lại mảng xanh trong khuôn viên trường như: Nhổ cỏ, tỉa cành cắt lá những cây cao lớn, trồng lại những loại hoa có màu sắc, sơn lại bức tường nhạt màu, sắp xếp lại các dụng cụ học tập theo chủ đề, kiểm tra hệ thống bàn ghế học tập của các cháu…
Do đặc thù môi trường giáo dục nên công tác chuẩn bị ở bậc học này được thực hiện thường xuyên trong hè, hạn chế xuống cấp của môi trường xanh để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, trong thời gian HS không đến trường. Dù là kỳ nghỉ, nhưng môi trường giáo dục đảm bảo thì qua đó đánh giá được mức độ hoạt động của trường, nhất là những trường đạt chuẩn quốc gia tiêu chí xanh - sạch - đẹp được ưu tiên lên hàng đầu.