Khám phá xe tăng IS-3 của Liên Xô

GD&TĐ - Việc phát triển IS-3 theo đề án “Kirovets” được bắt đầu vào mùa hè năm 1944, sau khi đã nghiên cứu rất cẩn thận xe tăng mới nhất của Đức lúc này.

Xe tăng IS-3 của Liên xô năm 1956
Xe tăng IS-3 của Liên xô năm 1956

Công việc phát triển này lập tức được tiến hành ở 2 nhà máy: là nhà máy Chelyabinsk Kirov và nhà máy thực nghiệm số 100.

Cả 2 dự án này được đệ trình và lúc này Malyshev đã đưa ra một quyết định rất táo bạo là sử dụng tháp pháo của nhà máy Chelyabinsk Kirov lắp lên thân của tăng từ nhà máy thực nghiệm số 100.

Tháp pháo IS-3
 Tháp pháo IS-3

Về tính năng chiến – kỹ thuật của xe tăng IS-3:

-         Tổng khối lượng chiến đấu: 45.800kg;

-         Êkip lái: 4 người;

-         Chiều dài: 6,9m;

-         Bề rộng: 3,15m;

-         Chiều cao: 2,45m;

Khoang điều khiển pháo của xe tăng
 Khoang điều khiển pháo của xe tăng

- Được bọc thép với ở phần thân loại thép tấm dày từ 20-110mm và ở phần tháp là loại thép dày 110-220mm. Giáp của mặt trước và tháp được sử dụng thép tấm 250mm.

-         Động cơ sử dụng loại V-11 với 12 xi lanh. Công suất 520 mã lực.

-         Tốc độ trên đường đạt 40km/h và có thể di chuyển 340km cho một bình nhiên liệu.

Trang bị vũ khí:

-         Pháo D-25T dùng đạn 122mm, có sức chứa 28 quả đạn.

-         Súng máy DShK 12,7mm với 250 viên đạn.

-         Súng máy DTM 7,62mm với 756 viên đạn.

Hệ thống điện bên trong xe tăng 2
 Hệ thống điện bên trong xe tăng 2

-         25 quả lựu đạn phòng thủ F-1 hoặc lựu đạn tấn công RG-42 và 2 súng tiểu liên PPS-43 dùng đạn 7,62mm với 1000 viên đạn.

IS-3 sử dụng kính tiềm vọng loại mới TPK-1 có thể quan sát phát bắn ở khoảng cách 5000m. Tốc độ bắn của pháo khoảng 2 phát/phút. Và trong điều kiện lý tưởng có thể lên đến 3 phát/phút.

 

Xe tăng IS-3 được sản xuất trong thời gian khoảng 1 năm. Nhưng số lượng sản xuất của nó lên đến 2311 chiếc. Những chiếc IS-3 được sử dụng chiến đấu lần cuối cùng vào năm 2014.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ