Khám phá khoa học trong thời gian học trực tuyến

GD&TĐ - Năm học 2021 - 2022, dù chỉ triển khai dạy học trực tuyến nhưng các trường tại Hà Nội luôn chú trọng đến việc toàn diện cho học sinh, trong đó có việc triển khai dạy môn khoa học, STEM.
Học sinh Trường THCS Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khám phá khoa học qua những bài học trực tuyến.
Học sinh Trường THCS Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khám phá khoa học qua những bài học trực tuyến.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Duy Hưng (quận Cầu Gấy, Hà Nội) - chia sẻ: Đặt nền tảng cho tinh thần nghiên cứu khoa học của học sinh, trong mỗi giờ dạy, thầy cô giáo đã xây dựng những tiết học thú vị, thực tế; không chỉ cung cấp tri thức cơ bản, mà còn giúp học sinh hình thành và phát triển tư duy phân tích, tổng hợp, lập luận.

Cùng với đó, nhà trường đã triển khai Cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh THCS năm học 2021 - 2022 dưới hình thức trực tuyến, thu hút đông đảo học sinh tham gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Khoa học xã hội hành vi, sinh học, kỹ thuật môi trường...

Sau khi nhà trường phát động cuộc thi, học sinh đưa ra ý tưởng nghiên cứu với thầy cô. Dưới sự định hướng của thầy cô, các nhóm đã thực hiện công trình khoa học, thể hiện ý tưởng của mình đối với những vấn đề đang được quan tâm. Dù trình bày qua màn hình máy tính nhưng các em đều rất tự tin với đề tài khoa học của mình.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp học sinh có động lực, say mê hơn với môn học. Vì vậy, trong quá trình dạy học, các thầy cô luôn cố gắng tổ chức cho các em các chương trình giáo dục trải nghiệm vừa sáng tạo vừa hiệu quả nhằm khơi gợi tinh thần say mê học hỏi của các em.

Chia sẻ điều này, cô Bạch Thị Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - cho hay: Ngoài những giờ học chính khóa, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản kết hợp với Trung tâm Panasonic Risupia Việt Nam tổ chức hoạt động trải nghiệm “Giải cứu thế giới Ozaria”. Đây là hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích với các nội dung tương tác kích thích sự tò mò, khả năng khám phá của mỗi học sinh.

Trong hoạt động trải nghiệm, học sinh được đắm mình trong trò chơi phiêu lưu, áp dụng các khái niệm lập trình để giải quyết nhiệm vụ và thử thách của chương trình, trong đó là kiến thức về lập trình theo ngôn ngữ lập trình Python và JavaScript. Những khái niệm tưởng khô khan như: Câu lệnh, thuật toán, mã code… đã trở nên dễ hiểu.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - cho biết: Trong những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học của học sinh Hà Nội đã phát triển rộng khắp và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Do ảnh hưởng của dịch Covid, các nhà trường vẫn duy trì dạy học các môn học học kỹ thuật cho học sinh. Sở cũng tổ chức thành công cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố bằng hình thức trực tuyến với sự tham dự của đông đảo học sinh.

Để thích ứng với tình hình Covid-19 phức tạp và duy trì sân chơi trải nghiệm STEM cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức hội trại Sáng tạo STEM  theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 100 học sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn.

Hội trại sẽ tạo ra sân chơi giúp học sinh được trải nghiệm những hoạt động khoa học, kỹ thuật. Hội trại cũng là cơ hội để các thầy, cô giáo đưa giáo dục STEM đến gần hơn học sinh, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hình thức cho vay tín dụng đen ngày càng tinh vi. Ảnh minh hoạ

Nạn tín dụng đen 'bao vây' người thu nhập thấp

GD&TĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn đề nghị tổ chức công đoàn các cấp tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn nạn “tín dụng đen” trong công nhân lao động.
Ảnh minh họa

Ninh Bình: Yêu cầu khai giảng tránh hình thức

GD&TĐ - Phòng GD&ĐT thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) đã thông qua kế hoạch tổ chức khai giảng năm học 2022- 2023 với những yêu đảm bảo buổi lễ ngắn gọn, phù hợp với lứa tuổi học sinh, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; tránh hình thức, tạo không khí vui tươi, phấn khởi…
Hiện trạng đường dây, trụ điện khu vực khối phố Câu Hà xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn điện rất cao.

Gỡ khó cho Dự án Làng đại học Đà Nẵng

GD&TĐ - Quảng Nam đề xuất nếu đến năm 2025 không thể bố trí vốn để bồi thường, giải phóng toàn bộ 160ha thì xin được điều chỉnh quy hoạch để tập trung thực hiện trên phần diện tích 50ha.
Nước thải tràn trong xưởng, ngấm xuống lòng đất.

Thanh Hóa: Ô nhiễm từ làng đá mỹ nghệ

GD&TĐ - Bụi mù mịt suốt ngày đêm, tiếng ồn từ việc đục đẽo, xẻ đá đinh tai, nước thải tràn ra môi trường đang là thực trạng đáng báo động tại làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa).
Học bổng của Tập đoàn IHI dành cho sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh minh họa

Tân sinh viên cần tỉnh táo trước học bổng 'khủng'

GD&TĐ - Chính sách học bổng hút người tài và hỗ trợ sinh viên khó khăn được các trường triển khai song hành với công tác tuyển sinh. Sau hai năm bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, năm học 2022 - 2023, chính sách học bổng không những giảm, ngược lại còn tăng rất nhiều ở một số đơn vị.
Hội thảo Giáo dục kỹ năng số trong nhà trường phổ thông Việt Nam

An toàn mạng trong chương trình Tư duy thời đại số cho giáo viên

GD&TĐ - Ngày 19/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES), Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet- ICT) và Meta tổ chức Hội thảo Giáo dục kỹ năng số trong nhà trường phổ thông Việt Nam - Công bố báo cáo tác động Chương trình Tư duy thời đại số.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Rút ra bài học phát triển giáo dục Mầm non sau đại dịch

GD&TĐ - Thực hiện chương trình công tác năm 2022, Hội nghị tổng kết năm học 2021 – 2022 Giáo dục mầm non đã ghi nhận nhiều tấm gương điển hình vượt khó trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học