Khi còn là sinh viên (những năm 1994 - 1995), Bùi Tiến Tuấn đã tập tành sáng tác, đến nay xem lại những tác phẩm thời kỳ này, vẫn thấy được ý hướng thẩm mỹ mà anh đã theo đuổi, khám phá suốt 30 năm qua. Vì vậy mà, triển lãm song hành và nhìn lại lần này mới có tên là “Bùi Tiến Tuấn - Một hành trình/ An artistic exploration”.

Thế hệ Bùi Tiến Tuấn với chỉ một vài nghệ sĩ đã có công hồi sinh và canh tân tranh lụa Việt Nam. Mấy thập niên liền trước đó, tranh lụa như bị thoái trào, vì nhiều quan niệm cũ, nặng lối mòn tuyên truyền, ngay trong trường mỹ thuật cũng bị xem nhẹ. Quan trọng hơn, là do thiếu nhân tố sáng tác mới, đủ hấp lực, để thu hút tầm quan tâm của cộng đồng mỹ thuật.

Vì có nhiều công phu trong việc hồi sinh và canh tân tranh lụa Việt Nam, với dấu ấn riêng biệt, tên tuổi Bùi Tiến Tuấn được mặc định với chỉ riêng tranh lụa. Tuy nhiên, nhìn lại hành trình 30 năm sáng tác, Bùi Tiến Tuấn không chỉ có tranh lụa, mà còn có tranh sơn dầu, giấy dó, sơn mài, gần đây là tranh acrylic khổ lớn.

Bùi Tiến Tuấn không chỉ có chủ đề thiếu nữ thị thành, phù phiếm, yêu kiều, mà còn có phong cảnh Hội An thơ mộng, hiện thực đường phố trần trụi, tinh thần hậu biểu hiện và cả trừu tượng.

Ở bất kỳ vật liệu, chất liệu, hoặc đề tài nào, Bùi Tiến Tuấn cũng luôn tỏ rõ sự sung mãn, quyến rũ và đặc biệt là giữ được bản sắc, phong cách của riêng mình.
Trao đổi với Báo GD&TĐ, hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn cho biết, kể từ triển lãm cá nhân gần nhất vào năm 2021, sau khi thế giới đi qua trận đại dịch Covid-19, từ góc độ cá nhân, với tư cách là một nghệ sĩ tôi thấy mình như sống chậm lại hơn với những chiêm nghiệm, đặc biệt là cuộc sống thị thành.

“Trong sự chiêm nghiệm ấy, trong tôi luôn có hồi tưởng về ký ức với những sáng tác suốt thập niên 1990 và những năm đầu thiên niên kỷ. Những hình ảnh hồi tưởng ấy không ngừng đan xen với những thước phim về đô thị phồn hoa không ngừng lột xác đang diễn ra trong tâm tưởng tôi. Tôi dùng ngôn ngữ nghệ thuật để biểu lộ cái thế giới đang căng đầy trong tâm hồn mình”, hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn chia sẻ.

Giám tuyển Lý Đợi nhận xét: “Bùi Tiến Tuấn khá giống tiền bối Nguyễn Phan Chánh ở khía cạnh tạo thân phận cho các nhân vật đời thường. Những phụ nữ của cả hai như chiếm trọn không gian của bức tranh, đôi khi lấn lướt, thay thế mọi sự. Nếu so với cấu trúc phổ biến kiểu thiên - địa - nhân của một bức tranh lụa truyền thống (trừ tranh thờ, tranh vẽ vua quan), thì Bùi Tiến Tuấn chỉ lấy nhân làm trung tâm, đôi khi không cần thiên hoặc địa”.

Triển lãm “Một hành trình” kỷ niệm 30 năm chuyên nghiệp của Bùi Tiến Tuấn sẽ khai mạc lúc 9 giờ ngày 22/2 và diễn ra song song ở hai địa điểm, gồm: Sann - The house of Art (Nhà trưng bày triển lãm thành phố, số 92 Lê Thánh Tôn, quận 1), và Sann (106 Nguyễn Văn Hưởng, Thủ Đức, TPHCM).