Khách đông mà lo

GD&TĐ - Tỉnh Khánh Hòa và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vừa tổ chức lễ đón vị khách quốc tế thứ 3,5 triệu và người thứ 10 triệu trong năm 2019. Nhưng niềm vui không tỷ lệ thuận với việc khách đến đông.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Khách đến và lưu lại Nha Trang chiếm đến 70%. Bình quân mỗi năm, số khách quốc tế đến Nha Trang tăng trên 20%. Riêng năm 2019 tăng 28%.

Khách quốc tế chủ yếu vẫn là Nga và Trung Quốc, chiếm tới 80%. Mấy năm qua, khách Trung Quốc từ vị trí số 3 - 4 vọt lên dẫn đầu. Cứ 10 khách quốc tế ở Nha Trang thì có 8 người nói tiếng Nga hoặc tiếng Trung.

Sự lệch khách quốc tế từ các nước đến Nha Trang tiềm ẩn rủi ro. Nguy cơ này đã từng diễn ra khi có cuộc khủng hoảng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 4 năm. Khi đó, khách Nga giảm đột ngột, ngành du lịch Khánh Hòa một phen điêu đứng.

Chính vì khách nước ngoài tăng “nóng” nên nhà đầu tư đổ về Nha Trang để kinh doanh bất động sản ngày một nhiều. Nó khiến thị trường bất động sản trở nên hỗn loạn, thiếu kiểm soát.

Trần Phú - con đường đẹp nhất Nha Trang đã trở thành một bức tường khổng lồ giăng kín bởi khách sạn và condotel. Có cảm giác như thành phố này bị nghiêng lệch do các cao ốc dồn về phía biển. Trong khi ở phía Tây thì nhà cửa nhếch nhác.

Dường như, Khánh Hòa chỉ biết quản lý bằng cách khi cấp phép xây dựng cho các cao ốc “không được quá 40 tầng”. Liệu họ đã tính đến chuyện với lượng người khổng lồ như vậy thì di chuyển bằng cách nào?

Các con đường không hề được mở ra! Phương tiện công cộng không được cải thiện đáng kể. Ngành giao thông loay hoay trước bài toán “cấm xe trên 50 chỗ lưu thông trên đường A, B, C”. Rồi “cấm xe chở khách vào các phố chính vào giờ cao điểm”.

Hoặc “cấm xe khách quay đầu xe ở các điểm X, Y, Z”... Các quy định này cứ thay đổi xoành xoạch nhưng Nha Trang hiện luôn kẹt xe giờ cao điểm - điều mà 5 - 10 năm trước chưa ai dám nghĩ đến.

Bên cạnh nỗi lo “không còn chỗ chen chân” nếu khách cứ tăng như những năm qua, một mối lo khác là tình trạng bát nháo của du khách. Hàng loạt tội phạm là người nước ngoài. Tình trạng mua bán ma túy, ổ cờ bạc, mại dâm là người Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều.

Khách “hạng sang” khi đến Nha Trang, ở khu nghỉ dưỡng cao cấp, tiêu tiền nhiều, thấy tình trạng nhốn nháo sẽ không muốn quay trở lại.

Chỉ biết đón khách “niềm nở” không thôi chưa đủ. Phải tính đến những rủi ro để đề phòng từ sự nghiêng lệch đã nói ở trên. Nếu thị trường khách du lịch chiếm số đông kia không đến nữa, điều gì sẽ xảy ra với 50 nghìn phòng khách sạn và hàng nghìn căn hộ condotel đang mọc lên như nấm sau mưa ở Nha Trang.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.