Khắc phục xong sự cố đường băng sân bay Vinh

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Sau nhiều giờ tạm hoãn các chuyến bay đến và đi, sáng nay (4/7), đường băng sân bay Vinh bị hư hỏng đã được cào bóc, rải thảm lại.

Vết bong nứt tại đường băng sân bay Vinh. (Ảnh: Sỹ Hòa)
Vết bong nứt tại đường băng sân bay Vinh. (Ảnh: Sỹ Hòa)

Sáng 4/7, ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc sân bay quốc tế Vinh (Nghệ An) cho biết, đến 5 giờ 50 phút sáng nay, đơn vị đã khắc phục xong sự cố hư hỏng đường băng sân bay.

Theo ông Thư, diện tích bong tróc bề mặt ban đầu đo được chỉ 40m2. Tuy nhiên sau khi khảo sát để khắc phục, sửa chữa, diện tích mở rộng ra khoảng 1.000n2. Đơn vị thi công sau đó phải cào bóc, rải thảm và lu lèn để đảm bảo chất lượng.

Sau khi khắc phục xong sự cố, đến 8 giờ 10 phút sáng nay, chuyến bay của hãng Vietnam Airlines sẽ từ TPHCM hạ cánh xuống sân bay Vinh.

Vị trí đường băng bị bong tróc đã được rải thảm lại. (Ảnh: Lê Hùng)

Vị trí đường băng bị bong tróc đã được rải thảm lại. (Ảnh: Lê Hùng)

Như Báo GD&TĐ đưa tin, sáng 3/7, đường băng sân bay Vinh xuất hiện một số vết nứt, bong tróc dài.

Sau khi thực hiện 4 chuyến bay, cảng đã tạm hoãn 20 chuyến đến và đi trong ngày để khắc phục.

Thời điểm phát hiện sự cố, nhận thấy có thể ảnh hưởng đến an toàn bay nên sân bay đã thông báo cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và các hãng bay tạm dừng hoạt động để khắc phục sự cố.

Sân bay cũng phát đi thông báo xin lỗi tới các hành khách, để hành khách nắm và chủ động kế hoạch di chuyển của mình.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, nguyên nhân sự cố có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bêtông nhựa bề mặt đường băng.

Sân bay quốc tế Vinh tạm hoãn tất cả các chuyến bay để khắc phục sự cố. (Ảnh: Văn Sỹ)

Sân bay quốc tế Vinh tạm hoãn tất cả các chuyến bay để khắc phục sự cố. (Ảnh: Văn Sỹ)

Sau khi khắc phục xong sự cố, khoảng 8 giờ 10 phút sáng nay sẽ có chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Vinh. (Ảnh: Văn Sỹ)

Sau khi khắc phục xong sự cố, khoảng 8 giờ 10 phút sáng nay sẽ có chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Vinh. (Ảnh: Văn Sỹ)

Theo ông Thư, đoạn đường băng này nằm tại vị trí máy bay dừng lấy đà để cất cánh nên chịu lực tác động mạnh, cộng với thời tiết nắng nóng cao độ nên bị bong nứt.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, sau nhiều năm đưa vào vận hành và khai thác, hiện hạ tầng sân bay quốc tế Vinh chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng, nhiều thời điểm quá tải tại khu vực check-in.

Số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay, trong khi có những thời điểm cần 8 đến 9 vị trí đỗ. Nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu do đang sử dụng từ nhà ga cũ cải tạo; chưa có nhà ga hàng hóa, khu vực sửa chữa...

Sân bay không quốc tế Vinh. (Ảnh: Internet)

Sân bay không quốc tế Vinh. (Ảnh: Internet)

Đường cất hạ cánh hiện hữu của sân bay quốc tế Vinh dài 2,4km, chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A320/A321 (máy bay code C) hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787...

Năng lực phục vụ chuyến bay/giờ thấp (1 giờ phục vụ được 4 chuyến bay, tối đa 5 chuyến bay); chất lượng mặt đường cất hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu, sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất hạ cánh các chuyến bay.

Để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu các bước để triển khai đầu tư dự án nâng cấp và mở rộng sân bay quốc tế Vinh; quyết tâm hoàn thành thủ tục, khởi công vào năm 2023.

Sau khi nâng cấp, giai đoạn đến 2030, sân bay có công suất 8 triệu khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay 25 vị trí; loại tàu bay khai thác B747, B787, A350 và tương đương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

 Nga có nhiều cách để trả đũa phương Tây nếu bị tịch thu tài sản.

Đòn đáp trả Mỹ tịch thu tài sản?

GD&TĐ - Biện pháp đáp trả của Nga có thể không so sánh bằng với việc tịch thu tài sản mà phương Tây áp đặt nhưng vẫn có thể gây ra nỗi đau.